Mô hình AISAS là một mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng rộng rãi và phổ biến. Mô hình này giúp cho các doanh nghiệp tận dụng tối đa mạng lưới quan hệ của người tiêu dùng trên internet. Từ đó, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Vậy mô hình AISAS là gì? Lợi ích mà nó mang lại như thế nào? Cách áp dụng ra sao? Mời bạn cùng Trust Media tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết sau nhé! 

Mô hình AISAS là gì?

Mô Hình Aisas Là Gì?
Mô Hình Aisas Là Gì?

Mô hình AISAS hay còn có tên gọi khác là AISAS Marketing là một mô hình được áp dụng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực Marketing. Nó được dùng để phân tích, nghiên cứu và đánh giá hành vi của khách hàng. Trong đó AISAS là từ viết tắt của những từ tiếng Anh sau:

  • Attention (Gây chú ý).
  • Interest (Thu hút sự quan tâm). 
  • Search (Tìm kiếm).
  • Action (Hành động). 
  • Share (Chia sẻ).

Trước khi mô hình này được phát hiện, quá trình giao tiếp bị giới hạn ở một chiều do chỉ có những doanh nghiệp mới có thể chủ động tiếp cận được với khách hàng của họ. Thế nhưng, ngày nay với sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của mạng internet, các phương tiện truyền thông xã hội cũng như các nền tảng social media như Facebook, Zalo,… đã giúp cho quá trình giao tiếp 2 chiều của khách hàng và doanh nghiệp trở nên khả thi hơn.

Khi những kênh truyền thông này dần dần thay đổi, doanh nghiệp sẽ phải chú ý nhiều hơn trong quá trình marketing của mình. Chính vì lý do đó mà mô hình AISAS đã ra đời.

Khi khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm, họ sẽ bắt đầu tiến hành quá trình tìm kiếm những từ khóa có liên quan tới sản phẩm trên những trang thông như Facebook hay Google. Tiếp theo, người tiêu dùng sẽ đọc những bài review đánh giá về sản phẩm trước khi quyết định có nên mua sản phẩm không?

Sau khi mua xong sản phẩm, phụ thuộc vào mức độ hài lòng của khách hàng. Họ thường có xu hướng chia sẻ, đánh giá, đưa ra những cảm xúc và suy nghĩ của mình về những sản phẩm hay dịch vụ dưới dạng bài review, bài viết trên các nền tảng mạng xã hội. 

Lịch sử ra đời của mô hình AISAS 

Lịch Sử Ra Đời Của Mô Hình Aisas 
Lịch Sử Ra Đời Của Mô Hình Aisas

Mô hình AISAS được ra đời vào năm 2004 do công ty Dentsu Inc – Một trong những doanh nghiệp quảng cáo lớn nhất lúc bấy giờ ở Nhật Bản phát hành. Mô hình này có nguồn gốc và phát triển dựa trên mô hình AIDMA trước đó.

AIDMA là những chữ cái tiếng Anh viết tắt của: Attention (Gây chú ý), Interest (Sự quan tâm), Desire (Mong muốn), Memory (Ghi nhớ), Action (Hành động), 

Mô hình AIDMA là mô hình tương đối đơn giản, được dùng để quảng cáo, giới thiệu truyền thông cho những sản phẩm, dịch vụ. Mục tiêu chính của mô hình này là làm cho người tiêu dùng đưa được ra quyết định lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp bạn trong vô vàn lựa chọn khác.

Tuy nhiên, với sự thay đổi nhanh chóng về khối lượng thông tin cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin 4.0 đã làm cho hành vi mua hàng của khách hàng có nhiều sự thay đổi.

Nhìn nhận vào hiện tại của mô hình AIDMA đã không còn phù hợp. Mô hình này chỉ cho phép người dùng được truyền tải một chiều. Có nghĩa là người dùng chỉ có thể tiếp nhận, phản ứng với thông tin mà thương hiệu doanh nghiệp cung cấp hơn là so với quá trình tự tìm kiếm thông tin khách quan đối với các sản phẩm.

Chính vì thế, mô hình AISAS ra đời để đáp ứng được sự thay đổi lớn lao trong hành vi mua sắm của khách hàng. 

Cách mà mô hình AISAS được áp dụng trong Marketing

Theo như mô hình AISAS cho biết hành vi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, dịch vụ sẽ trải qua 5 bước. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết trong bảng sau để nắm được quy trình cách áp dụng mô hình này vào hoạt động kinh doanh hay chiến lược marketing của doanh nghiệp: 

Quy trình thực hiện AISAS

Attention (Gây chú ý) 

Interest (Quan tâm) 

Search (Tìm kiếm) 

Action (Hành động) 

Share (Chia sẻ) 

Các bước thực hiện 

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và phân biệt những sản phẩm, dịch vụ của bạn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Tạo được sự hứng thú của người tiêu dùng với những sản phẩm, dịch vụ thông qua các chiến dịch truyền thông marketing, cụ thể.

Sử dụng những công cụ tìm kiếm SEM, SEO. 

Đưa ra những lời kêu gọi hành động (Call To Action – CTA) 

Cải thiện sự hài lòng của người tiêu dùng với những sản phẩm, dịch vụ bằng cách áp dụng các chương trình ưu đãi khuyến mãi. 

A – Attention (Gây chú ý)

A - Attention (Gây Chú Ý)
A – Attention (Gây Chú Ý)

Attention có nghĩa là “Gây sự chú ý”, Cùng với quá trình phát triển cũng như sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, một thương hiệu của doanh nghiệp muốn có chỗ đứng và đứng vững ở trên đó và làm cho người tiêu dùng khắc cốt ghi tâm thì điều đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện đó là gây chú ý. Vậy phương pháp, chiến dịch mà doanh nghiệp bạn có thể vận dụng để tạo được “sự chú ý” với người tiêu dùng là gì? 

Sau đây là một vài hình thức được dùng phổ biến được Trust Media tổng hợp được. Bạn có thể tham khảo ngay để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất nhé!

  • Viết bài PR, bài báo.
  • Thực hiện seeding những sản phẩm, dịch vụ trên các trang web hay các nền tảng mạng xã hội. 
  • Sản xuất những nội dung quảng cáo ở trên các nền tảng xã hội như Instagram, Facebook, Zalo…
  • Thiết kế những banner phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Có tương đối nhiều chiến dịch được sử dụng để gây ra sự chú ý có thể được áp dụng miễn sao cho nó thu hút được càng nhiều người tiêu dùng biết tới sản phẩm, dịch vụ của mình thì được đánh giá là bước đầu của bạn đã tiến hành thành công. 

I – Interest (Thu hút sự quan tâm)

I - Interest (Thu Hút Sự Quan Tâm)
I – Interest (Thu Hút Sự Quan Tâm)

Sau khi bạn đã thu hút được nhiều đối tượng người tiêu dùng tiềm dùng, bước tiếp theo mà thương hiệu của bạn cần phải thực hiện đó là làm sao khiến cho họ cảm thấy thích thú và có mong muốn tìm hiểu thêm về những sản phẩm, dịch vụ ấy. 

Tại bước này, doanh nghiệp của bạn cần phải cho người tiêu dùng thấy được toàn bộ những lợi ích, giá trị mà các sản phẩm, dịch vụ mang đến. Thậm chí, doanh nghiệp bạn cần phải chỉ ra những ưu điểm nổi bật của các sản phẩm, dịch vụ có thể giúp giải quyết vấn đề của đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. 

Một vài cách thức mà doanh nghiệp bạn có thể áp dụng để nâng cao sự quan tâm của khách hàng đến với thương hiệu của mình:

  • Viết những bài giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sản phẩm hay dịch vụ.
  • Viết những bài đánh giá, review về công năng, hiệu quả cũng như ưu điểm nổi bật của các sản phẩm, dịch vụ.
  • Tổ chức những buổi ra mắt của sản phẩm mới. Tại đây, khách hàng sẽ có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
  • Booking KOL để đánh giá, review giúp khách hàng có thể nhìn thấy những điểm đánh giá chân thực về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
  • Tiến hành triển khai chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Email Marketing, viết bài PR… 

Mặc dù những cách thức nhằm mục đích gia tăng sự chú ý của khách hàng không phải là thiếu nhưng bạn cần phải đặc biệt lưu ý đến quá trình truyền tải nội dung cũng như thông điệp đến tệp người tiêu dùng của doanh nghiệp mình. 

Bạn không nên truyền tải những thông tin dễ gây ra hiểu lầm, tiêu cực và đặc biệt là các đánh giá sai về sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Khi sử dụng cách thức truyền đạt không đúng, chúng có thể gây ra phản tác dụng và làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của thương hiệu bạn trong thời gian sắp tới. 

S – Search (Tìm kiếm)

S - Search (Tìm Kiếm)
S – Search (Tìm Kiếm)

Thực chất, Search là một hành động hết sức quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi mua hàng của khách hàng. Trước khi có hành động cụ thể đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, người tiêu dùng thường sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ xem chúng có thể thỏa mãn, đáp ứng được nhu cầu của họ hay không, có được đánh giá tốt không, giá cả chênh lệch có bị chênh lệch nhiều so với những sản phẩm, dịch vụ có cùng phân khúc của các thương hiệu đối thủ không…

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có hai công cụ tìm kiếm được tối ưu và mạnh nhất đó là nền tảng Google, Facebook. Vậy làm như thế nào để những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn luôn có mặt ở trong TOP 10 lượt tìm kiếm đầu tiên ở Google hay mạng xã hội Facebook? Đó chính là bạn sử dụng công cụ tối ưu hóa tìm kiếm SEM hoặc SEO để tăng khả năng hiển thị của thương hiệu so với những đối thủ cạnh tranh khác. 

Bên cạnh quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm, bạn cũng cần phải chú ý đến chất lượng của nội dung xuất hiện trên những nền tảng tìm kiếm có sự thu hút và chỉn chu để người tiêu dùng có thể ghi nhớ lâu hơn và ấn tượng với thương hiệu của bạn. 

Tóm lại, doanh nghiệp có thể sử dụng một số cách sau để thúc đẩy cho thương hiệu trong giai đoạn Search này: 

  • Search Engine Optimization (SEO): Đây là quá trình tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Quá trình này sẽ tối ưu cả phần nội dung của các sản phẩm, dịch vụ cũng như những trải nghiệm trên các website của bạn. Để bạn đứng được TOP 1 trên các công cụ tìm kiếm, nội dung mà bạn sáng tạo phải có cả giá trị cũng như phải thỏa mãn những nguyên tắc, chính sách hay quy định của những nền tảng tìm kiếm như Yahoo, Google, Bing…
  • Đẩy mạnh phần nội dung trên những trang xã hội phổ biến như Youtube, Facebook, TikTok, Instagram…  
  • Cải thiện các đánh giá, review trên những kênh bán hàng hay các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada… 
  • Pay Per Click (PPC): Đây là hình thức mà bạn sẽ trả tiền mỗi khi có người dùng click nhấp chuột vào quảng cáo trên trang website. Nếu như bạn muốn sở hữu thứ hạng tìm kiếm cao thì bạn phải tập trung chú trọng làm tốt phần nội dung cũng như tối ưu được trải nghiệm của người tiêu dùng. 

A – Action (Hành động)

A - Action (Hành Động)
A – Action (Hành Động)

Khi những thông điệp mà bạn đưa ra hướng đến những người tiêu dùng đến giai đoạn A – Action thì có thể coi như doanh nghiệp bạn đã thành công được một nửa. Đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé, doanh nghiệp bạn cần phải đưa ra các lời kêu gọi khách hành thực hiện hành động (CTA) ngay tức khắc hay đưa ra các chương trình ưu đãi khuyến mãi dành cho những khách hàng đầu tiên sở hữu hàng hóa của mình.

Nếu như bước kêu gọi hành động này của doanh nghiệp bạn được triển khai tốt thì nó sẽ quyết định tới việc khách hàng mua và trải nghiệm sản phẩm của mình. Và ngược lại, nếu giai đoạn này bạn thực hiện không tốt thì khách hàng sẽ thoát ra khỏi trang tìm kiếm và sẽ không đoái hoài đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Action là giai đoạn đánh dấu quá trình thành công của mô hình AISAS. Thành công ở bước này được đánh giá là nguồn doanh thu chính cho các doanh nghiệp, Tuy nhiên, Action chỉ hiệu quả khi những bước trên được triển khai thành công. 

S – Share (Chia sẻ) 

S - Share (Chia Sẻ) 
S – Share (Chia Sẻ)

Sau khi khách hàng kết thúc quá trình mua hàng hóa thì giai đoạn “Share” được đánh giá là đích đến của toàn bộ những thương hiệu. Sau khi đạt được mức doanh thu như kỳ vọng, những thương hiệu này sẽ có mong muốn được khách hàng ghi dấu ấn đậm sau trong tâm trí của họ. 

Người tiêu dùng có những trải nghiệm tốt với các sản phẩm, dịch vụ thì họ sẽ có xu hướng muốn lan toản, chia sẻ đến với bạn bè, người thân xung quanh. Họ có thể chia sẻ đến mọi người xung quanh bằng cách:

  • Truyền tay, truyền miệng. 
  • Các nội dung, bài viết được chia sẻ trên các nền tảng xã hội như Tiktok, Instagram, Zalo, Facebook…
  • Những bài viết đánh giá, review về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Làm như thế nào để thương hiệu của bạn có thể gia tăng được mức độ lan tỏa của các sản phẩm, dịch vụ của mình? Cách duy nhất để doanh nghiệp bạn thực hiện đó chính là tập trung vào quá trình hoàn thiện chất lượng sản phẩm tốt nhất. Đồng thời, phải gia tăng được mức độ hài lòng của người tiêu dùng trong suốt quá trình mua bán và ngay sau bán. 

Kết hợp giữa Search và Share (Tìm kiếm và Chia sẻ) 

Sự kết hợp giữa hai giai đoạn Search và Share sẽ mang đến hiệu ứng lan truyền vô cùng lớn Khi người tiêu dùng quyết định mua hàng chia sẻ những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cho người khác. Tức là người được chia sẻ đã có các thông tin từ Action của người chia sẻ. 

Như vậy, người chia sẻ đã hoàn thành giúp doanh nghiệp bạn giai đoạn Attention và Interest. Cứ như vậy, thông tin sẽ được khách hàng lan truyền dưới nhiều dạng mà doanh nghiệp của bạn không cần phải tốn công thực hiện chiến dịch Marketing nữa. Hình thức này được đánh giá là hình thức tiếp thị tiết kiệm và hiệu quả mà bất cứ thương hiệu nào cũng mong muốn đạt được. 

Cho nên, quá trình đẩy mạnh hoạt động chia sẻ cũng như các hình thức tối ưu SEO là điều hết sức quan trọng, cần thiết đối với mọi thương hiệu. 

3 lợi ích mà mô hình AISAS mang lại  

3 Lợi Ích Mà Mô Hình Aisas Mang Lại  
3 Lợi Ích Mà Mô Hình Aisas Mang Lại

Khi vận dụng mô hình AISAS, doanh nghiệp bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

Xây dựng thương hiệu

Giai đoạn cuối cùng của mô hình AISAS chính là Share (Chia sẻ), việc tên thương hiệu của doanh nghiệp bạn được chia sẻ càng rộng rãi càng tốt. Bởi nó làm cho thương hiệu có độ phủ sóng được tăng lên. Nếu như bạn chú trọng đầu tư và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ thì chắc chắn tên thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ đi xa và ngày một phát triển hơn. 

Tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng

Mô hình tiếp thị truyền thông rất khó khăn trong quá trình tiếp cận được với mọi người, mọi độ tuổi. Bên cạnh đó, mô hình này còn tiêu tốn nhiều thời gian cũng như chi phí của doanh nghiệp sử dụng nó. Thế nhưng, hiệu quả đạt được thường không được như kỳ vọng, thậm chí là không đạt được hiệu quả. 

Còn đối với mô hình AISAS thì bạn dễ dàng thu hút được sự chú ý của một lượng lớn khách hàng tiềm năng do mô hình này được triển khai trên các nền tảng như Social Network và Social Media. 

Theo số liệu thống kê vào năm 2022, có đến hơn 46% dân số trên thế giới có sử dụng mạng xã hội và trung bình mỗi ngày, mỗi người sẽ bỏ ra 2 tiếng 16 phút để lướt các trang mạng xã hội này. Đây chính là cơ hội lý tưởng đến doanh nghiệp bạn có thể thực hiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng. 

Gia tăng lợi nhuận

Khi mà bạn đã nhận được một lượng lớn sự chú ý của người tiêu dùng, cơ hội mà học thực hiện các hành động cũng sẽ nhanh chóng được tăng lên. Như vậy, bạn có thể dễ dàng trong quá trình triển khai nhằm mục đích thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng hay sử dụng những dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Từ đó góp phần làm doanh thu của doanh nghiệp tăng lên. 

Ưu, nhược điểm của mô hình AISAS

Ưu, Nhược Điểm Của Mô Hình Aisas
Ưu, Nhược Điểm Của Mô Hình Aisas

Ưu điểm

Mô hình AISAS có nhiều ưu điểm nổi bật như: 

  • Giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thực thi và xây dựng chiến lược giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ đến với tệp khách hàng mục tiêu.
  • Những thông tin quảng cáo nhanh chóng được truyền tải đến với tệp khách hàng.
  • Phạm vi tiếp cận, triển khai không bị giới hạn.
  • Có thể phân tích, đo lường và quản lý nguồn dữ liệu trong mỗi một giai đoạn của mô hình AISAS. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, mô hình này còn tồn tại một số điểm hạn chế mà doanh nghiệp cần phải chú ý:

  • Trong bối cảnh số lượng thông tin trên mạng internet ngày càng xuất hiện nhiều. Nếu như, bạn không muốn mang đến thông điệp ấn tượng và sáng tạo thì chiến dịch mà bạn triển khai sẽ rất khó để thực hiện và khó khăn trong quá trình tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu. 
  • Bên cạnh đó, tốc độ lan truyền trên mạng internet vô cùng nhanh cho dù đó là thông tin tiêu cực hay tích cực. Chính vì vậy, doanh nghiệp bạn cần phải kiểm duyệt cẩn thận, kỹ lưỡng về chất lượng của nội dung trước khi truyền tải, quảng bá. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu được tối đa rủi ro về chiến dịch truyền thông và không gây ra ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.  

Ví dụ cụ thể về cách áp dụng mô hình AISAS

Một thương hiệu quần áo muốn sản xuất ra một mẫu quần áo mới có tính thân thiện và bền vững môi trường. Chiến dịch Marketing cho dòng sản phẩm quần áo mới này khi áp dụng mô hình AISAS như sau:

  • Gây sự chú ý: Tạo ra những bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút được chú ý của khách hàng về sự cam kết của thương hiệu bạn đối với tính bền vững cũng như bảo vệ môi trường. 
  • Tạo sự quan tâm: Sáng tạo những bài đăng blog trên website của thương hiệu nhằm mục đích mô tả chi tiết các lợi ích mà dòng quần áo này mang lại, làm nổi bật cách sản xuất quần áo cũng như giảm thiểu được tác động đến với môi trường mà người tiêu dùng có thể thực hiện khi mua hàng. 
  • Tìm kiếm: Thương hiệu hiệu tối ưu được web của mình cho những cụm từ khóa tìm kiếm liên quan tới quần áo mang tính bền vững. 
  • Hành động: Tạo ra những chiến dịch có nhiều voucher giảm giá, ưu đãi cho những người tiêu dùng có nhu cầu mua quần áo bền vững vào lần đầu tiên. Bạn cần phải làm nổi bật được sự giảm giá đó ở phần thanh toán cũng như trong trang website, kèm theo bài viết quảng cáo thuyết phục và có CTA rõ ràng, cụ thể. 
  • Chia sẻ: Thương hiệu của bạn nên khuyến khích người tiêu dùng thực hiện chia sẻ quá trình mua hàng của mình lên trên các nền tảng xã hội cùng với những hashtag # tên thương hiệu nhằm mục đích truyền bá giới thiệu để khách hàng có nhận thức về dòng sản phẩm quần áo mang tính bền vững và thân thiện với môi trường. 

Bí kíp điều chỉnh AISAS để phù hợp với những mục tiêu tiếp thị

Bí Kíp Điều Chỉnh Aisas Để Phù Hợp Với Những Mục Tiêu Tiếp Thị
Bí Kíp Điều Chỉnh Aisas Để Phù Hợp Với Những Mục Tiêu Tiếp Thị

Bạn có thể vận dụng ngay những mẹo dưới đây để tiến hành điều chỉnh mô hình sao cho nó mang lại hiệu quả cao nhất:

  • Tiến hành quá trình nghiên cứu thị trường để nắm bắt được sở thích cũng như nhu cầu của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
  • Sử dụng phản hồi để phân tích, đánh giá dữ liệu của tệp khách hàng để có sự điều chỉnh chiến lược truyền thông cho phù hợp.
  • Thử nghiệm những cách thức giao tiếp khác dựa vào hình ảnh và ngôn ngữ đa dạng để xác định được cách thức giao tiếp thích hợp nhất với tệp đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu bạn.
  • Liên tục thực hiện điều chỉnh và đánh giá phương thức tiếp thị của doanh nghiệp dựa vào những phản hồi mà khách hàng đưa ra hoặc nguồn dữ liệu phản ánh hiệu suất của chiến dịch. 

Một số doanh nghiệp ứng dụng mô hình AISAS thành công

Tiếp theo, Trust Media sẽ giới thiệu đến bạn một vài thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã vận dụng mô hình AISAS thành công. 

Nike 

Nike là một trong những thương hiệu được mọi người biết đến với những chiến dịch tiếp thị đặc biệt là trong đó có mô hình AISAS. Họ đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của mọi người xung quanh thông qua các quảng cáo ấn tượng, sáng tạo và hấp dẫn nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng. Họ thường xuyên duy trì sự quan tâm qua việc chia sẻ những câu chuyện hay giới thiệu những vận động viên đã truyền cảm hứng tới tệp khách hàng của Nike. 

Nike giúp cho khách hàng của mình dễ dàng tìm thấy những sản phẩm của doanh nghiệp thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau cũng như những chiến dịch quảng cáo hiệu quả. NIke thúc đẩy khách hàng đưa ra hành động bằng việc sáng tạo ra những nội dung chứa đựng cảm xúc, hấp dẫn. Cuối cùng là khuyến khích họ thực hiện chia sẻ bằng cách sử dụng các nội dung liên quan và chia sẻ để gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng lên. 

Coca-Cola

Coca-Cola đã vận dụng mô hình AISAS để tạo ra những chiến dịch Marketing mang lại hiệu quả cao trong nhiều năm trở lại đây. Họ đã bắt đầu thu hút chú ý của khách hàng với thiết kế chai mang hàm ý biểu tượng và slogan hấp dẫn. Họ đã tạo ra được sự quan tâm thông qua việc làm nổi bật lên hương vị sảng khoái của nước giải khát. Đồng thời, thúc đẩy được sự hấp dẫn về mặt cảm xúc. Coca-Cola giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm của mình bằng cách phân phối chúng tại nhiều máy bán nước tự động và nhiều cửa hàng khác nhau.

Họ còn thúc đẩy khách hàng hành động bởi những nội dung sáng tạo, tổ chức những cuộc thử thách hay cuộc thi nhằm mục đích thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với người tiêu dùng. Cuối cùng, Coca-Cola khuyến khích họ thực hiện chia sẻ bằng cách làm nổi bật sự nỗ lực về trách nhiệm xã hội và kết hợp với nội dung do khách hàng tạo ra. 

Amazon

Amazon là thương hiệu đã vận dụng mô hình AISAS thành công trong quá trình nỗ lực tiếp thị. Họ đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý bằng cách vận chuyển nhanh và sản phẩm đa dạng luôn có sẵn trên các cửa hàng online của nền tảng này. Họ đã tạo được sự quan tâm của khách hàng bằng việc làm nổi bật những lợi ích mà thành viên Prime nhận được gồm những đặc quyền, thời gian sử dụng miễn phí và những tính năng vô cùng độc đáo khác.

Nền tảng Amazon đã giúp cho tệp đối tượng khách hàng tiềm năng nhìn thấy được những gì mà họ cung cấp thông qua việc tìm kiếm nâng cao, sắp xếp hợp lý với những thuật toán đề xuất khá phức tạp. Họ đã thúc đẩy được hành động của khách hàng bằng việc mang đến sự thuận lợi, giá cả hợp lý và chăm sóc khách hàng tuyệt vời.

Cuối cùng, Amazon đã khuyến khích khách hàng của mình thực hiện chia sẻ bằng cách đánh giá, xếp hạng cho sản phẩm để tạo ra những chương trình tri ân khách hàng thân thiết và cung cấp những voucher, ưu đãi truyền miệng. 

Phân biệt mô hình AISAS, AIDMA và AIDA

Phân Biệt Mô Hình Aisas, Aidma Và Aida
Phân Biệt Mô Hình Aisas, Aidma Và Aida

Trong lĩnh vực Marketing, 3 mô hình này được vận dụng nhiều nhất và điểm chung là đều sở hữu Attention, Action và Interest. Tuy nhiên, giữa 3 mô hình AISAS, AIDMA và AIDA vẫn còn tồn tại nhiều điểm khác biệt. Để nắm bắt rõ hơn mời bạn theo dõi tiếp nội dung dưới đây:

Phân biệt AISAS với AIDA

Theo như mô hình AISAS thì hành vi của một người tiêu dùng sẽ trải qua 5 giai đoạn. Đó là: Attention – Interest – Search – Action – Share. Cụ thể:

  • Attention: Giống như nhân tố Attention của mô hình AIDA.
  • Interest: Giống với nhân tố Interest của mô hình AIDA.
  • Search: Điểm khác biệt của mô hình AISAS với mô hình AIDA và thường xuyên xảy ra với các sản phẩm, dịch vụ có tính cạnh tranh cao. Chẳng hạn như, mô hình AISAS, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chủ động tìm kiếm những thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm. Do đó, người bán phải làm như thế nào để phủ sóng và đưa được những thông tin có lợi mà mình sở hữu để tiếp cận được khách hàng khi họ đang trong quá trình tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Trong khi ấy, nhân tố Desire của mô hình AIDA lại chủ yếu tập trung vào quá trình thúc đẩy mong muốn mua sắm của người tiêu dùng..
  • Action: Giống với nhân tố Action của mô hình AIDA. 
  • Share: Người tiêu dùng sẽ thực hiện việc giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến với người khác. Tất nhiên, để hành động này xảy ra bạn cần phải thực hiện tốt ở mọi giai đoạn từ dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chương trình ưu đãi, hậu mãi sau bán… 

Phân biệt AISAS với AIDMA 

AIDMA chính là mô hình hành vi của người tiêu dùng và được dùng để làm nền tảng cho hoạt động tiếp thị mãi cho đến khi AISAS xuất hiện. Để tóm tắt mỗi một giai đoạn của AIDMA, chúng ta sẽ phải phân tích những yếu tố xuất hiện trong đó:

  • Attention: Khách hàng nắm được những sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua các đoạn quảng cáo.
  • Interest: Người tiêu dùng bắt đầu có nhu cầu quan tâm đến những sản phẩm, dịch vụ.
  • Desire: Người tiêu dùng thể hiện được mong muốn sở hữu những sản phẩm, dịch vụ.
  • Memory: Người dùng có cảm giác mong muốn được sản phẩm khắc sâu vào tâm trí của họ.
  • Action: Người tiêu dùng tiến hành đặt mua hàng hóa, dịch vụ.

Như vậy, nhìn theo hướng tổng quát thì mô hình AIDMA sẽ là cách doanh nghiệp mong muốn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ thu hút được sự quan tâm, chú ý của người dùng. Sau đó, họ sẽ phát triển mức độ quan tâm cũng như mong muốn đối với sản phẩm, dịch vụ và ghi nhớ sản phẩm, dịch vụ ấy trước khi đi đến cửa hàng để mua. 

Thế nhưng, sau khi mạng internet ra đời thì AIDMA đã nhanh chóng bị thay thế bởi mô hình AISAS. Nguyên nhân là do quá trình tìm kiếm và tiến hành mua một sản phẩm hay dịch vụ đã dần dần trở nên quen thuộc hơn trên internet. Chưa kể đến quá trình đánh giá sản phẩm sau khi mua hàng là vô cùng quan trọng để doanh nghiệp thu hút được những khách hàng tiềm năng mới.

Chính vì vậy, đây là 2 nhân tố mà mô hình AIDMA không sở hữu khi doanh nghiệp vận dụng vào trong thực tiễn. 

Kết luận

Hy vọng rằng với những thông tin liên quan đến mô hình AISAS mà Trust Media chia sẻ ở trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về mô hình này. Để từ đó, bạn có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà mô hình AISAS mang lại giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao lợi nhuận.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

TRUST MEDIA BRANDS 

📌 Địa chỉ: Tầng 6 tòa nhà số 14 Pháo Đài Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

☎️ Hotline: 0586 898 899

📩 Email: info@trustmedia.com.vn

🌐 Website: https://trustmedia.com.vn/

DMCA.com Protection Status