Vai trò ấn phẩm truyền thông là gì? Các loại ấn phẩm truyền thông ấn tượng 2023
Ấn phẩm truyền thông sẽ giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới người tiêu dùng một cách tốt nhất. Do đó, việc sử dụng ấn phẩm ngày nay rất được ưa chuộng và yêu thích. Vậy vai trò ấn phẩm truyền thông là gì? Có bao nhiêu loại ấn phẩm in truyền thông? Hãy cùng Trust Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Ấn phẩm truyền thông là gì?

Trước khi nắm được chính xác khái niệm ấn phẩm truyền thông, thì chúng ta phải hiểu được ấn phẩm là g?. Ấn phẩm là những sản phẩm được phát hành dưới dạng in ấn hoặc truyền thông. Chúng sẽ bao gồm hình ảnh, nội dung cũng như các thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến với người tiêu dùng. Một số loại ấn phẩm phổ biến mà bạn có thể gặp trong cuộc sống hàng ngày như: biểu mẫu, sách báo, nhãn hiệu, bản đồ, bao bì, thiệp mời, danh thiếp…
Ấn phẩm truyền thông là những sản phẩm rất có lợi trong việc quảng cáo cũng như quảng bá sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu đến công chúng. Nó góp phần xây dựng và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, xây dựng và duy trì mức tin tưởng của khách hàng, tiếp cận người dùng một cách tự nhiên nhất.
Ấn phẩm truyền thông tiếng anh là gì? Ấn phẩm truyền thông có tên tiếng anh là Media Publications.
Ấn phẩm truyền thông có vai trò gì?

Trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, ấn phẩm truyền thông có vai trò hết sức quan trọng vừa giúp truyền tải thông tin vừa góp phần đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến với đông đảo khách hàng hơn.
- Tiếp cận người tiêu dùng: Việc thiết kế các ấn phẩm bắt mắt, đẹp sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng cũng như lan tỏa được thông điệp truyền thông chạm đến khách hàng. Từ đó, khiến nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu và đưa ra quyết định hành động mua hàng.
- Quảng bá thương hiệu rộng rãi: Những ấn phẩm được thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp sẽ đi sâu vào tâm trí khách hàng. Nhờ vậy mà chiến lược quảng bá sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu bằng cách này được rất nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn.
Bộ ấn phẩm truyền thông gồm bao nhiêu loại?
Bộ ấn phẩm truyền thông được chia thành 2 loại là: Ấn phẩm truyền thông dạng in và ấn phẩm truyền thông online. Chi tiết đặc điểm của từng loại ấn phẩm này như sau:

Ấn phẩm truyền thông dạng in
Những ấn phẩm truyền thông dạng in thường được sử dụng trong các hoạt động ngoài trời, tại các sự kiện… Các sản phẩm này có thể là: băng rôn, standee, poster, tờ rơi, biển bảng quảng cáo…
Ấn phẩm truyền thông online
Với sự phát triển nhanh chóng của mạng internet, quảng cáo online ngày nay đang được chú trọng. Bởi khả năng lan toả của loại ấn phẩm này rất nhanh chóng và hiệu quả. Ấn phẩm online khá là đa dạng và phong phú, gồm các loại như: banner, logo, website, video…
Phân loại ấn phẩm truyền thông truyền thống

Trong chiến lược quảng cáo của các doanh nghiệp thì việc sử dụng các ấn phẩm truyền thông để truyền bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ là điều không thể thiếu. Hiện nay, các loại ấn phẩm truyền thông truyền thống (dạng in) sẽ bao gồm:
Poster
Poster được sử dụng cho các chiến lược Marketing, sự kiện. Bởi nó sẽ giúp tạo ra được độ phủ rộng rãi, lan truyền nhanh chóng tới tệp đối tượng khách hàng tiềm năng. Poster là một trong những loại ấn phẩm truyền thông được thiết kế với các hình ảnh sáng tạo, bắt mắt, câu chữ lắng đọng, thu hút đồng thời mang tính kêu gọi, có màu sắc nổi bật để thu hút được thị giác của người xem khi lướt qua.
Catalogue
Catalogue sẽ là “vũ khí” quan trọng của doanh nghiệp trong việc tiếp thị hiệu quả đầy đủ thông tin, nội dung liên quan đến công ty, người đại diện, sản phẩm, dịch vụ… Việc sở hữu một catalogue đẹp sẽ giúp bạn lôi kéo người tiêu dùng muốn tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Đối tác của doanh nghiệp bạn sẽ căn cứ vào catalogue để nhận diện được thương hiệu, phân tích các sản phẩm/dịch vụ, so sánh các mặt hàng để quyết định xem có bắt tay hợp tác hay không. Hình thức này rất cần thiết đối với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, công ty và tổ chức.
Tờ rơi
Tờ rơi hay còn có tên gọi tiếng anh là flyer là ấn phẩm truyền thông nội bộ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất in ấn sản phẩm, dịch vụ, các chương trình quảng bá và khuyến mãi. Tờ rơi là ấn phẩm truyền thông mang tới thông điệp quảng cáo tích cực và hiệu quả cho khách hàng.
Brochure
Brochure hay hiểu theo một cách đơn giản là quyển sách nhỏ hoặc là tờ giấy gấp làm 2 hoặc 3 có chứa đựng những thông tin liên quan tới việc tiếp thị, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc sử dụng brochure sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với việc dùng tờ rơi bởi chất lượng hình ảnh, nội dung và in của brochure tốt.
Voucher
Voucher hay là phiếu quà tặng hay phiếu giảm giá sẽ giúp cho người tiêu dùng có cơ hội sở hữu các sản phẩm, dịch vụ với mức giá phải chăng và hợp lý. Việc sử dụng ấn phẩm truyền thông dạng voucher còn giúp cho doanh nghiệp bạn gửi lời tri ân và cảm ơn tới những khách hàng thân thiết. Từ đó góp phần tạo được độ phủ lớn và lan truyền nhanh thương hiệu.
Làm thế nào để thiết kế ấn phẩm truyền thông đẹp?

Sau đây, Trust Media sẽ chia sẻ đến bạn những cách thiết kế ấn phẩm truyền thông thu hút được nhiều xem nhất. Cùng tham khảo nào bạn ơi!
- Thiết kế sáng tạo, ấn tượng: Bề ngoài của ấn phẩm truyền thông phải thật đẹp, dễ nhìn để thu hút được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Phần bao bì của ấn phẩm truyền thông vừa phải thể hiện được các nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải nhưng vẫn phải có sự lôi kéo người xem, nhìn là muốn mở ra lập tức và đọc ngay.
- Nội dung thu hút: Ngoại trừ các tác phẩm văn học, sách báo, lịch sử… có đặc thù riêng về mặt nội dung, các loại ấn phẩm truyền thông khác cần phải có nội dung hay, mới mẻ, cung cấp nhiều thông tin có ích cho người xem.
- Màu sắc bắt mắt: Màu sắc đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó có tác dụng kích thích người xem tò mò về ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp bạn. Chính vì vậy, hãy sử dụng những màu nổi bật, tươi mới, có chất riêng so với các loại ấn phẩm truyền thông khác ở trên thị trường nhưng đừng lòe loẹt quá, phải đảm bảo được sự hài hòa giữa các màu sắc.
- Viết một câu chuyện lôi cuốn: Cách này tương đối hiệu quả đối với các TVC quảng cáo hoặc ấn phẩm truyền thông. Bởi nó giúp doanh nghiệp truyền đạt dễ dàng cảm xúc chân thành đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Các lưu ý khi thiết kế ấn phẩm quảng cáo

Để sở hữu những ấn phẩm ấn tượng và mang lại hiệu quả cao, bạn cần phải lưu ý một vài điểm sau:
Tối ưu phần nội dung của ấn phẩm
- Xác định được mục tiêu, đối tượng của ấn phẩm.
- Tìm hiểu, nghiên cứu để xác định nhu cầu của người xem đối với thông tin nào cần đưa vào, thông tin có hấp dẫn không, có tính logic, không viết lan man, tóm gọn những ý chính và nổi bật nhất để đưa vào ấn phẩm truyền thông.
- Khéo léo lồng ghép các thông tin về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu trong từng loại ấn phẩm.
- Có các lời kêu gọi hành động (CTA) như khuyến mãi; giảm giá; ưu đãi; giải trí… để kích thích người tiêu dùng thực hiện các hành vi chuyển đổi như tham gia sự kiện, mua hàng…
Thiết kế ấn phẩm truyền thông cần phải thu hút và ấn tượng
- Đa số, người tiêu dùng trước khi đọc nội dung sẽ bị thu hút bởi phần hình ảnh sáng tạo và màu sắc bắt mắt.
- Thiết kế ấn phẩm quảng cáo phải tạo được sự tò mò, lôi kéo người xem: sắp xếp nội dung logic, sử dụng màu sắc và hình ảnh hài hòa.
- Các ấn phẩm truyền thông phải đảm bảo được sự đồng nhất về những yếu tố nhận diện của doanh nghiệp như màu sắc của thương hiệu, logo…
Lựa chọn công nghệ và chất liệu in phù hợp
- Việc lựa công nghệ cũng như chất liệu in phù hợp hết sức quan trọng đối với các ấn phẩm truyền thông truyền thống (offline).
- Công nghệ và chất liệu in sẽ quyết định ấn phẩm truyền thông như thế nào, thiết kế có được đảm bảo không, thông điệp truyền có sáng tạo hay mềm mại đúng với mong muốn không…
Cách viết nội dung sao cho lôi cuốn và hấp dẫn

Hãy tham khảo ngay các cách viết nội dung của ấn phẩm truyền thông dưới đây, nếu bạn mong muốn ấn phẩm của mình thật lôi cuốn, ấn tượng và hấp dẫn nhé!
Xác định chính xác nhu cầu của người xem
- Trước tiên để tạo ra những ấn phẩm ấn tượng, các doanh nghiệp cần phải xác định được chính xác 2 câu hỏi sau: Mục tiêu của ấn phẩm là gì? Ai là đối tượng của ấn phẩm này?.
- Sau khi xác định được nhu cầu của người xem, doanh nghiệp sẽ biết cách làm thế nào để truyền tải được thông điệp đến với khách hàng.
- Đồng thời, giúp doanh nghiệp tránh được việc viết nội dung sai lệch, thiếu logic với mong muốn của người tiêu dùng. Khi đó, cho dù thiết kế ấn phẩm xuất bản có đẹp đến đâu thì cũng không mang lại hiệu quả cao.
Nội dung phần trang bìa thiết kế ấn phẩm phải hấp dẫn
- Có thể nói rằng trang bìa là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của ấn phẩm truyền thông.
- Phần trang bìa cần phải kết hợp khéo léo thông điệp với hình ảnh khiến cho người xem tò mò, quan tâm và mong muốn được tìm hiểu các trang bên trong của loại ấn phẩm truyền thông dạng tờ rơi.
Mô tả thông tin khéo léo trên thiết kế ấn phẩm văn phòng
- Trên ấn phẩm phải liệt kê được những thông tin mô tả sản phẩm/dịch vụ và các thông tin này phải đánh đúng vào nhu cầu, mong muốn đồng thời phải khắc phục được lo lắng của người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ đó.
- Ấn phẩm truyền thông cần có một thông tin chi tiết liên quan tới sản phẩm/dịch vụ để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Cung cấp thông tin bổ ích đến với người tiêu dùng
- Ấn phẩm cần mang lại cho người tiêu dùng những thông tin bổ ích nhất. Tùy vào từng mặt hàng mà doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thông tin phù hợp.
- Bên cạnh đó, thông tin đó phải mang tính chất độc quyền, nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng để mang tới thông tin bổ ích cho khách hàng.
Sắp xếp nội dung và trình bày logic

- Phần nội dung và bố cục của ấn phẩm truyền thông cần phải sắp xếp theo trình tự logic, hợp lý và khoa học nhất.
- Không nên viết lan man quá nhiều nội dung cũng như hình ảnh để người xem rối mắt, không biết phải tập trung vào đâu.
Có lời kêu gọi hành động (CTA)
- Thông thường, khách hàng sẽ do dự, phân vân có nên mua sản phẩm không sau khi xem đầy đủ nội dung và hình ảnh của ấn phẩm truyền thông.
- Chính vì vậy, cần phải có các lời kêu gọi hành động (CTA) hoặc các ưu đãi, voucher giảm giá để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm.
Báo giá thiết kế ấn phẩm truyền thông – Trust Media
Liên hệ ngay 0586 898 899 để nhận được báo giá chi tiết nhất tại Trust Media.
Với đội ngũ nhân viên sáng tạo được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Trust Media chắc chắn sẽ mang lại cho quý đối tác những ấn phẩm xuất sắc, thể hiện đúng mục đích cũng như tôn vinh thương hiệu của doanh nghiệp.
Trust Media là đơn vị giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế ấn phẩm truyền thông, booking quảng cáo, thiết kế website, dịch vụ Facebook, Google, TVC doanh nghiệp…
Một số đối tác uy tín của Trust Media như: Vietcombank, SHB, SCB, Tân Hoàng Minh Group, Media Mart, FPT Shop, Dell, HP, Cen Land, Phở Thìn, Đại Học Thương Mại…
Trust Media vừa tổng hợp toàn bộ thông tin hữu ích liên quan tới ấn phẩm truyền thông. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn nắm rõ các kiến thức về ấn phẩm truyền thông và lựa chọn được ấn phẩm phù hợp với doanh nghiệp của mình. Và đừng quên tiếp tục theo dõi chúng mình để đón đọc những thông tin bổ ích về ấn phẩm quảng cáo nha!
——————————————————
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
TRUST MEDIA BRANDS
📌 Địa chỉ: Tầng 6, số 14 Pháo Đài Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.
☎️ Hotline: 0586 898 899
📩 Email: info@trustmedia.com.vn
🌐 Website: https://trustmedia.com.vn/
- Làm thế nào để xây dựng thương hiệu trường đại học hiệu quả 2023? - 1 Tháng Mười Hai, 2023
- Mô hình kinh doanh là gì? TOP 15 mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay - 30 Tháng Mười Một, 2023
- Một số sách Marketing công nghiệp nổi bật nhất 2023 - 30 Tháng Mười Một, 2023