Performance marketing là gì? Tìm hiểu phương thức hoạt động

Nếu là một người làm về Digital Marketing, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc về thuật ngữ Performance marketing. Đây được xem là một hình thức Marketing đạt hiệu quả cao, ra đời dựa trên sự phát triển của data. Vậy Performance marketing là gì và nó có phương thức hoạt động ra sao? Cùng Trust Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Performance marketing là gì?

Performance Marketing La Gi
Performance Marketing Là Gì?

Để biết được làm thế nào để đạt được hiệu quả của chiến dịch qua hình thức này thì bạn cần hiểu Performance Marketing là gì. Đúng như tên gọi của nó, đây là một chiến lược Digital Marketing dựa trên các kết quả đạt được. Người làm Marketing có thể dễ dàng tính toán được các chi phí cần bỏ ra để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Chính vì thế, đây được coi là loại hình lý tưởng cho các công ty đang tìm cách tiếp cận đối tượng mục tiêu trên quy mô lớn.

Bên cạnh đó, Marketing Performance cũng cũng có thể hiểu là một hình thức Digital Marketing theo hướng dịch vụ. Nó có nghĩa là doanh nghiệp chỉ phải chi trả cho các nhà cung cấp dịch vụ Marketing khi họ đáp ứng hoặc hoàn thành các chỉ tiêu được đề ra.

Những chỉ tiêu đó có thể bao gồm: phần trăm click chuột, khả năng tăng doanh số bán hàng hoặc thu về bao nhiêu khách hàng tiềm năng. Nói cách khác, Performance Marketing dựa trên sự hiệu quả. Đây là sự khác biệt so với các phương pháp Digital Marketing truyền thống khác, nơi doanh nghiệp phải chi trả một khoản tiền cố định dù kết quả có thể không được đảm bảo có đạt được mục tiêu hay không.

Xem Thêm:

Ưu điểm mà Performance Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Uu Diem Cua Performance Marketing
Ưu Điểm Của Performance Marketing

Sau khi đã nắm được định nghĩa Performance Marketing là gì, bạn tìm hiểu những lợi ích mà hình thức này mang lại nhé!

Có thể đo lường được

  • Đầu tiên, bạn có thể đo lường kết quả của chiến dịch quảng cáo chính xác và chi tiết. Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng về hiệu suất của chiến dịch và biết rõ được số lượng khách hàng tiềm năng đã được tiếp cận, tỷ lệ chuyển đổi, doanh số bán hàng tạo ra từ chiến dịch cũng như nhiều chỉ số khác.
  • Bên cạnh đó, việc đo đếm chính xác này còn giúp đánh giá hiệu quả, từ đó điều chỉnh chiến lược một cách kịp thời.

Dễ dàng tận dụng cơ hội

  • Trong quá trình chạy chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp có thể nhận ra nhiều cơ hội và tận dụng những cơ hội đó qua việc “thừa kế” những insights và dữ liệu của những chiến dịch trước đó.
  • Học kinh nghiệm từ những chiến dịch trước là cách giúp doanh nghiệp cải thiện và điều chỉnh chiến lược tiếp theo để tối ưu hóa hiệu quả và đạt kết quả tốt hơn.

Tối ưu hóa

  • Từ những dữ liệu cụ thể, marketer sẽ phân tích và đưa ra nhiều thay đổi để phù hợp với các yếu tố như cách tiếp cận, ngân sách, cách thực hiện,đối tượng tiềm năng, … để tối ưu hiệu quả Marketing.
  • Đồng thời, nhờ vào khả năng tối ưu hóa, doanh nghiệp có thể tăng cường hiệu quả chiến dịch và đảm bảo nguồn lực tiếp thị được sử dụng một cách hiệu quả, đạt được kết quả tốt nhất với chi phí tối thiểu.

Tiết kiệm ngân sách

  • Marketing Performance cũng cho phép doanh nghiệp chỉ trả tiền dựa trên kết quả thực tế mà họ đạt được từ chiến dịch. Điều này có khả năng hạn chế rủi ro và tiết kiệm ngân sách tiếp thị.
  • Điều quan trọng là doanh nghiệp có thể chủ động đầu tư vào các kênh và chiến lược có hiệu suất tốt nhất, từ đó tối ưu hóa được ngân sách và đảm bảo mỗi đồng tiền tiêu dùng mang lại lợi nhuận cao nhất.

    Đăng Ký Tư Vấn

     

    Phương thức hoạt động của Performance Marketing

    Phuong Thuc Hoat Dong Cua Performance Marketing
    Phương Thức Hoạt Động Của Performance Marketing

    Sau khi đã hiểu Performance Marketing là gì rồi, chắc hẳn bạn đang rất thắc mắc nó hoạt động như thế nào để có thể tạo ra những đột phá trong chiến dịch Marketing như vậy.

    Marketing Performance bao gồm 4 nhóm và mỗi nhóm là bắt buộc  cần có, đồng thời nó cần làm việc đồng bộ để mang lại kết quả mong muốn cuối cùng. 

    Retailers và Merchants (Nhà quảng cáo)

    • Nhóm một bao gồm các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua các đối tác liên kết hoặc “nhà xuất bản” (Publishers). Những doanh nghiệp này đặt ra các mục tiêu chiến dịch cụ thể và cam kết trả tiền sau khi đạt được các mục tiêu này.
    • Thông qua việc liên kết với các đối tác, họ mong muốn thu hút khách hàng mới, tăng lượng chyển đổi (ROI) cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng.
    • Các thống kê cũng đã chỉ ra rằng có đến 49% người dùng quyết định mua hàng phụ thuộc vào đề xuất của các influencers.

    Affiliates hoặc Publishers

    • Nhóm này thường là các đối tác Marketing trong Performance Marketing; thông thường là các trang web, blog đánh giá sản phẩm hoặc có sức ảnh hưởng lớn. Những người này giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà bán lẻ bằng cách quảng bá và tiếp cận đối tượng mục tiêu.
    • Các đơn vị liên kết hoạt động như một phần mở rộng của thương hiệu; họ sử dụng trang web, mạng xã hội và sự ảnh hưởng của họ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cũng cần có chiến lược rõ ràng và hiểu rõ nhu cầu của các đối tác liên kết để tối ưu hóa hiệu quả hợp tác.

    Các mạng lưới Affiliate và nền tảng của bên thứ ba theo dõi

    Cac Mang Luoi Affiliate
    Các Mạng Lưới Affiliate
    • Đây là nhóm các mạng lưới liên kết và đối tác theo dõi của bên thứ ba, có thể hiểu như là “sàn giao dịch” cung cấp các dịch vụ cho các đơn vị và nhà tiếp thị liên kết. Các dịch vụ bao gồm khả năng tự tổng hợp thông tin, cung cấp công cụ quảng cáo như banners và text links, thanh toán hoa hồng và giải quyết các vấn đề liên quan.
    • Nhờ vào sàn giao dịch này, nhà bán và nhà tiếp thị liên kết có thể theo dõi khách hàng, xác định khách hàng tiềm năng, theo dõi số lượng nhấp chuột, chuyển đổi và hiệu suất tổng thể của chiến dịch.

    Affiliate Managers hoặc OPMs (Outsourced Program Management)

    • Đây được xem là những người hỗ trợ doanh nghiệp trong Performance Marketing. Affiliate Manager có thể là nhân viên nội bộ của doanh nghiệp hoặc đại lý bên ngoài, quản lý toàn bộ chương trình hoặc hỗ trợ nhóm nội bộ. Những người này chịu trách nhiệm với mạng lưới đối tác liên kết, đặc biệt họ có kiến thức chuyên môn và nguồn lực giúp tối ưu hóa kết quả của chương trình liên kết và thúc đẩy kết quả nhanh chóng.
    • Thông qua cơ sở dữ liệu đối tác mạnh mẽ, họ cung cấp thông tin và chuyên môn cao để giúp doanh nghiệp đạt được lợi ích to lớn từ chiến dịch Marketing Performance.

    >>>Xem thêm: 6 công cụ truyền thông IMC bạn cần nắm rõ

    Cách đo lường hiệu quả của Performance Marketing

    Cach Do Luong Hieu Qua Cua Performance Marketing
    Cách Đo Lường Hiệu Quả Của Performance Marketing

    Để đo lường độ hiệu quả của Performance Marketing, các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị thường sử dụng các chỉ số và KPI (Key Performance Indicators) sau:

    • Cost Per Click (CPC): Đây là chỉ số đo lường số tiền mà bạn phải trả cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo của mình. CPC thường được sử dụng để đo lường hiệu quả trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web hoặc landing page của doanh nghiệp.
    • Cost Per Impression (CPM): CPM là chỉ số đo lường số chi phí phải trả cho mỗi nghìn lượt xem quảng cáo. Phương pháp này đo lường hiệu quả cho các chiến dịch nhắm mục tiêu tăng cường nhận thức thương hiệu.
    • Cost Per Sale (CPS): Với CPS, bạn chỉ trả tiền khi có một giao dịch bán hàng được thực hiện thông qua quảng cáo. CPS thường được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị liên kết, trong đó bạn cần trả hoa hồng cho đối tác liên kết khi có doanh số bán hàng từ khách hàng đã giới thiệu.
    • Cost Per Lead (CPL): CPL đo lường số tiền bạn phải trả khi có một khách hàng tiềm năng hoàn thành một hành động nhất định, chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin hoặc đăng ký tham gia một hội thảo trực tuyến. CPL giúp tạo ra các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
    • Cost Per Acquisition (CPA): Đây là một chỉ số tổng quát hơn, đo lường số tiền bạn phải trả khi người tiêu dùng hoàn thành một hành động cụ thể. Hành động này có thể là mua hàng, chia sẻ thông tin liên hệ, truy cập trang blog, và nhiều hành động khác. CPA giúp đánh giá toàn diện hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

    Những kênh Performance Marketing phổ biến nhất hiện nay

    Nhung Kenh Performance Marketing Pho Bien
    Những Kênh Performance Marketing Phổ Biến

    Thông qua những thông tin mà Trust Media đã cung cấp bên trên, bạn đã hiểu hơn về Performance Marketing là gì cũng như những ưu điểm và cách thức hoạt động rồi. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các kênh Marketing Performance phổ biến nhất hiện nay để tăng khả năng thành công của chiến dịch.

    Affiliate Marketing

    • Affiliate Marketing hay còn có tên gọi gần gũi khác là tiếp thị liên kết. Đây là một hình thức Digital Marketing cho phép doanh nghiệp hợp tác với nhà quảng cáo. Lúc này, nhà quảng cáo (affiliate) sẽ được thanh toán sau khi hoàn thành mục tiêu mà công ty muốn, thường là chuyển đổi mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ.
    • Đây là phương thức phổ biến nhất trong Marketing Performance và thường liên quan đến việc hợp tác với các trang web giảm giá, review sản phẩm hoặc người có ảnh hưởng trên Youtube và blogger.

    Native Advertising

    • Native Advertising hay quảng cáo tự nhiên là việc sử dụng sự xuất hiện tự nhiên của một trang web để quảng bá nội dung được tài trợ. Ví dụ, các video tài trợ có thể xuất hiện trong phần “Xem tiếp theo” của trang Youtube hoặc trên Facebook Marketplace.
    • Quảng cáo tự nhiên giúp nội dung của bạn hiển thị liền mạch bên cạnh các loại nội dung không phải trả tiền khác, từ đó làm cho nó gần gũi và hấp dẫn hơn với người dùng.

    Banner (Display) Ads

    • Banner hay Display Ads là hình thức hiển thị quảng cáo bằng hình ảnh trên các trang web hay mạng xã hội. Các quảng cáo này thường xuất hiện bên cạnh tin tức trên Facebook hoặc ở đầu, cuối trang web tin tức mà người dùng đang truy cập.
    • Mặc dù đang mất đi sự hấp dẫn do trình chặn quảng cáo, nhiều công ty vẫn đang tìm kiếm thành công bằng cách sử dụng nội dung tương tác, video và thiết kế đồ họa hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người dùng.

    Content Marketing

    Content Marketing
    Content Marketing
    • Đây là kênh tập trung vào “giáo dục” khách hàng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích. Trong Content Marketing, trọng tâm là đặt thương hiệu của bạn vào một ngữ cảnh nhất định.
    • Ví dụ, một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng có thể viết một loạt các bài đăng trên blog cung cấp thông tin về lợi ích của chế phẩm sinh học và đặt liên kết quay lại các chế phẩm sinh học mà họ bán.
    • Content Marketing có thể bao gồm các bài đăng trên blog, website, fanpage và các nền tảng khác để thu hút sự quan tâm của người dùng.

    Social Media

    • Mạng xã hội là một trong những thiên đường cho Performance Marketing, nó không chỉ mang lại cơ hội tiếp cận người dùng mà còn hướng họ đến trang web của bạn.
    • Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chia sẻ nội dung được tài trợ của bạn một cách tự nhiên, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn vượt xa bài đăng ban đầu.
    • Facebook có danh sách dịch vụ phong phú nhất dành cho Marketing Performance; nhưng các nền tảng khác như LinkedIn, Instagram và Twitter cũng cung cấp nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mới.

    Search Engine Marketing (SEM)

    • SEM là công việc tối ưu hóa website, từ đó thúc đẩy chi phí trả cho mỗi lượt nhấp (CPC) và tăng lưu lượng truy cập. Marketing Performance thường tập trung vào gia tăng CPC, đặc biệt là trong trường hợp quảng cáo có trả tiền.
    • Mặc dù SEM không yêu cầu trả tiền cho loại hình tiếp cận này nhưng nhiều Performance Marketer dựa vào Content Marketing và các trang đích được tối ưu hóa cho SEO nhằm nâng cao hiệu suất Digital Marketing của họ.

    Performance Marketing là một cơ hội hấp dẫn nhưng cũng không phải dễ dàng. Do đó trước khi thực hiện, hãy đảm bảo bạn đã được trang bị đủ kiến thức để triển khai một chiến dịch Performance hiệu quả. 

    Ho vọng qua những kiến thức mà Trust Media đã chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu Performance Marketing là gì và cách để đạt được thành công trong chiến dịch.

    DMCA.com Protection Status