Digital native là gì? Ý nghĩa của Digital native trong kinh doanh
Khái niệm Digital native là gì không phải là một khái niệm mới lạ. Tuy nhiên hiện nay vẫn nhiều người chưa nắm bắt được ý nghĩa cũng như vai trò của Digital native. Vậy hãy cùng Trust Media tìm hiểu về thuật ngữ này cũng như những đặc điểm thú vị của chúng trong Marketing thông qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu định nghĩa Digital native là gì?
Thuật ngữ Digital native có nghĩa là người bản địa kỹ thuật số. Danh từ này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2001 bởi nhà tư vấn giáo dục Marc Prensky và được đăng tải trên tạp chí On the Horizon (MCB University Press).
Theo đó, Digital native là gì dùng để mô tả những người sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số (sau năm 1980). Việc được làm quen, tiếp xúc với máy tính và internet ngay từ nhỏ giúp những người Digital native cảm thấy công nghệ là một phần không thể thiếu và cần thiết trong cuộc sống.
Đồng thời, nhóm người Digital native có khả năng sử dụng thành thạo những thiết bị công nghệ hiện đại hơn so với những người thuộc nhóm Digital immigrants – những người sinh ra trước khi thời đại kỹ thuật số phát triển phổ biến và buộc phải thích nghi dần với ngôn ngữ công nghệ.
Có một thực tế rằng, không phải tất cả trẻ em sinh ra ngày nay đều là người bản địa kỹ thuật số. Bởi bên cạnh những nước phát triển nhanh và có mạng lưới internet vô cùng phát triển: thanh thiếu niên, trẻ em ở các nước này giao tiếp và học tập chủ yếu qua máy tính, dịch vụ mạng xã hội và nhắn tin; hiện nay trên thế giới vẫn còn nhiều nước kém phát triển hơn và trẻ em không có cơ hội tiếp xúc với công nghệ.
Ý nghĩa của Digital native là gì?
Trong bài báo gốc của Prensky, ông không chỉ giải thích định nghĩa Digital native là gì, ông còn chứng minh rằng: việc lớn lên dưới sự phát triển bùng nổ của Internet có tác động đáng kể về nhận thức và chức năng đối với não bộ con người, những người Digital native có lối suy nghĩ, học hỏi và tìm hiểu thế giới xung quanh khác biệt so với những người chưa từng tiếp xúc hoặc có sự tiếp xúc hạn chế với công nghệ hiện đại.
Khả năng bẩm sinh của dân bản địa kỹ thuật số này thực chất đến từ phạm vi hoạt động trực tuyến, kinh nghiệm cá nhân, năng lực bản thân và quá trình rèn luyện, giáo dục trong thế giới kỹ thuật số.
Theo đó, Digital native là gì? Digital native là những người ưa thích truy cập vào các nền tảng linh hoạt (như siêu văn bản – hypertext), có khả năng đa nhiệm, tiếp thu thông tin một cách nhanh chóng và hoạt động hiệu quả trên nền tảng internet.
Vậy nên, không khó để hiểu lý do tại sao Digital native trở thành trọng tâm chính của các chiến lược Marketing và kỹ thuật tiếp thị số phục vụ Marketing hiện đại.
Vận dụng khái niệm Digital native trong quản lý kinh doanh như thế nào để đạt hiệu quả?
Chiến lược Marketing áp dụng cho những người Digital native là gì?
Trong bối cảnh thời đại công nghệ số phát triển bùng nổ như giai đoạn hiện nay, đa số doanh nghiệp đều cần xoay mình, chuyển đổi từ việc tiếp thị truyền thống sang kênh tiếp thị online. Để việc tiếp thị 4.0 tối ưu hiệu quả, sinh lợi cao, buộc các doanh nghiệp cần nắm bắt rõ ràng chân dung đối tượng khách hàng muốn nhắm đến, cụ thể ở đây là những người Digital native.
Vậy cách tiếp cận hiệu quả với những người Digital native là gì? Đầu tiên bạn cần đầu tư về mặt thẩm mỹ của trang website, fanpage… cũng như trau chuốt về yếu tố nội dung. Bạn nên xây dựng một câu chuyện trọn vẹn khi người tiêu dùng tìm kiếm thương hiệu của bạn. Đồng thời, bán sản phẩm đi kèm với những lợi ích tức thì, đi thẳng vào vấn đề.
Áp dụng khái niệm Digital native đối với lĩnh vực quản lý nhân sự
Không chỉ dừng lại ở mảng tiếp thị, sự xuất hiện của thuật ngữ Digital Native cũng tạo ra ảnh hưởng sâu rộng trong lĩnh vực quản trị nhân sự.
Theo ước tính, trong vòng 3 năm tới, dân Digital native sẽ trở thành nhân khẩu học thống trị trên toàn cầu. Do đó, cách doanh nghiệp cũng cần nhanh chóng nhìn nhận lại cách tổ chức quản lý và thu hút lực lượng lao động đa thế hệ. Digital native có những tư duy, quan điểm khác biệt với các thế hệ đi trước, họ nhanh nhạy, tháo vát, xử lý đa nhiệm nhưng họ cũng có cái tôi cao hơn và lượng kinh nghiệm chưa nhiều bằng thế hệ trước.
Do đó, Trust Media gợi ý đến bạn 2 chiến thuật để doanh nghiệp có khả năng thích ứng và dung hòa với nhiều thế hệ nhân sự trong một môi trường việc làm tập thể như hiện nay.
Chiến thuật 1: Tư vấn ngược chiều (Reverse mentoring)
- Áp dụng tư vấn ngược chiều đối với Digital native là gì? Theo lẽ thông thường nhân sự giàu kinh nghiệm của công ty sẽ thực hiện training cho người mới nhưng với phương pháp này sẽ cần đảo chiều tư vấn.
- Lợi ích của chiến thuật này đó là nhân sự có thâm niên sẽ nhìn thấy insight của intern và có thể học hỏi thêm được những điều mới mẻ thay vì rập khuôn theo những kinh nghiệm cũ.
Chiến thuật 2: Nuôi dưỡng tư duy cấp tiến
- Hiểu một cách khác, nuôi dưỡng tư duy cấp tiến cũng chính là việc doanh nghiệp đưa cơ hội bình đẳng đến tất cả nhân viên, kể là đó là Digital native hay Digital immigrant đều có cơ hội như nhau trong việc hợp tác và chia sẻ ý tưởng.
- Như vậy, đội ngũ nhân sự sẽ không bị gò bó trong rào cản về tuổi tác và khả năng bẩm sinh, họ sẽ sẵn sàng học hỏi, thực chiến và đóng góp những ý kiến hiệu quả cho doanh nghiệp.
Kết luận
Như vậy, thông qua bài viết trên Trust Media đã giới thiệu đến các bạn khái niệm Digital native là gì cũng như một số ứng dụng của thuật ngữ Digital native trong quản lý, điều hành doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã tiếp thu được một số thông tin thú vị thông qua bài viết trên.
- Cách hack nick Facebook người khác cập nhật mới nhất 2024 - 3 Tháng Một, 2024
- Mua lượt xem trên Facebook có những lợi ích gì? - 10 Tháng Mười Hai, 2023
- Digital native là gì? Ý nghĩa của Digital native trong kinh doanh - 6 Tháng Mười Hai, 2023