Trong bài viết hôm nay, Trust Media sẽ cùng các bạn phân tích ma trận SWOT của Coca Cola để lý giải tại sao thương hiệu này vẫn giữ vững vị thế của mình trong suốt thời gian vừa qua nhé! Khám phá ngay nào! 

Giới thiệu về nhãn hàng Coca Cola

Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Nhãn Hàng Coca Cola
Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Nhãn Hàng Coca Cola

Thương hiệu Coca Cola (hay còn có tên gọi khác là Coke) là một công ty chuyên cung cấp nước uống giải khát có nguồn gốc xuất phát từ Hoa Kỳ, được sản xuất bởi Coca-Cola.

Bạn có thể gặp sản phẩm của thương hiệu Coca Cola tại bất cứ nơi đâu, từ quán ăn, cửa hàng tiện lợi, quán nước cho đến những khách sạn, nhà hàng cao cấp, … Điều này là minh chứng cho vị thế dẫn đầu của thương hiệu này trên thị trường thế giới. Bất kể cạnh tranh gay gắt và khốc liệt với nhiều thương hiệu tầm cỡ quốc tế như Redbull, Pepsi, Unilever, … tập đoàn Coca Cola vẫn giữ được vị thế vững chắc trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng. 

Phân tích ma trận SWOT của Coca Cola chi tiết A – Z

Phân Tích Ma Trận Swot Của Coca Cola Chi Tiết A – Z
Phân Tích Ma Trận Swot Của Coca Cola Chi Tiết A – Z

Điểm mạnh

Thương hiệu nổi tiếng 

Thương Hiệu Nổi Tiếng 
Thương Hiệu Nổi Tiếng

Bên cạnh chất lượng của sản phẩm, nhận diện thương hiệu của công ty Coca Cola chính là 1 điểm mạnh lớn nhất trong ma trận SWOT của Coca Cola. Định vị thương hiệu của họ đã rất thành công và làm cho hầu hết người tiêu dùng trên phạm vi toàn thế giới đều có thể dễ dàng và nhanh chóng nhận được thương hiệu Coca Cola chỉ nhờ vào logo có màu đỏ và trắng của nhãn hàng.

Theo thống kê của Business Insider, có hơn 94% dân số thế giới nhận diện được thương hiệu này thông qua logo. Nhiều người tiêu dùng còn biết đến đây là thương hiệu nước uống có sản lượng tiêu thụ lớn nhất trên toàn cầu. 

Theo như báo cáo của tổ chức có uy tín hàng đầu về định giá thương hiệu Interbrand, hiện Coca Cola đang xếp hạng ở vị trí thứ 6 trong những thương hiệu tốt nhất trên toàn cầu vào năm 2021. Chỉ đứng sau những thương hiệu lớn: Apple, Google, Samsung, Microsoft, Amazon. Định giá của thương hiệu này đạt 57 tỷ đô la Mỹ, là một con số mà rất nhiều thương hiệu mơ ước chạm tới. 

Lợi thế cạnh tranh

Phạm vi tiếp cận của sản phẩm chính là một trong các lợi thế cạnh tranh của thương hiệu Coca Cola trong ma trận SWOT của Coca Cola. Với mức độ bao phủ rộng rãi ở tất cả các quốc gia trên thế giới, sản phẩm của thương hiệu đã có mặt tại hơn 200 nước. 

Lợi thế tiếp theo đó là danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng. Sản phẩm có thể phục vụ nhiều người với những đặc điểm, hành vi và phong cách sống khác nhau. Chính vì thế, những sản phẩm nước giải khát đến từ thương hiệu Coca Cola đã nhanh chóng chinh phục được người dùng trên toàn thế giới.

Hơn thế nữa, khả năng cạnh tranh của Coca Cola còn được nằm ở quá trình kết nối cảm xúc, đặc biệt là tại thị trường Hoa Kỳ. Người tiêu dùng luôn luôn có mối liên kết và cảm nhận được sự hạnh phúc khi mà thương hiệu này được nhắc tới cũng như nhận được lòng trung thành khác cao đối với thương hiệu. 

Lịch sử hình thành và phát triển cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của công ty Coca Cola. Cho nên, nhãn hàng này đã trở thành người đồng hành cùng khách hàng toàn cầu trong suốt hơn 1 thế kỷ và tương đối khó để người tiêu dùng tìm được sản phẩm khác để thay thế. Bởi vì sản phẩm nước giải khát Coca Cola đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với người tiêu dùng và thậm chí là vô cùng yêu thích.  

Chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực nước uống toàn cầu

Chiếm Thị Phần Lớn Trong Lĩnh Vực Nước Uống Toàn Cầu
Chiếm Thị Phần Lớn Trong Lĩnh Vực Nước Uống Toàn Cầu Là Điểm Mạnh Thuộc Ma Trận Swot Của Coca Cola

Hai điểm mạnh được kể ở trên đủ để lý giải cho điểm mạnh chiếm lĩnh thị trường lớn trong ma trận SWOT của Coca Cola. 

Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Coca Cola là thương hiệu nước uống không có cồn lớn nhất trên phạm vi toàn cầu, phục vụ hơn 1,9 khẩu phần nước uống, tương đương với 3,2% trong 60 tỷ khẩu phần nước uống được tiêu thụ mỗi một ngày trên thế giới. 

Ngoài sản phẩm Coca Cola đang cạnh tranh trực diện với Pepsi, thương hiệu này còn đang nắm giữ thị phần khổng lồ đối với những sản phẩm như Fanta, Sprite, Coke, Diet Coke… 

Thị phần này không chỉ duy trì tại một vài quốc gia mà còn tại tất cả những nước có sự xuất hiện của thương hiệu Coca Cola. 

Mạng lưới phân phối vô cùng lớn 

Sản phẩm nước uống giải khát của thương hiệu Coca Cola có mặt tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Chình vì vậy, họ sở hữu một mạng lưới phân phối vô cùng rộng rãi và hiệu quả cao trong lĩnh vực sản xuất nước giải khát. Điều này đã góp phần tạo nên 1 điểm mạnh trong ma trận SWOT của Coca Cola. 

Theo như thống kê, Coca Cola đã hợp tác với 225 nhà phân phối đóng chai và gần 900 nhà máy đóng chai trên toàn cầu. Điều này đã góp phần đưa sản phẩm mang tên thương hiệu này phủ sóng rộng khắp mọi nơi trên Trái Đất. 

Khả năng xâm nhập vào thị trường 

Ngành công nghiệp sản xuất nước giải khát từ lâu đã được xem là một thị trường vô cùng khổng lồ với tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Với một nhãn hàng sở hữu tiềm lực như Coca Cola không quá khó để thâm nhập vào một thị trường mới. 

Bên cạnh đó, thương hiệu này còn cung cấp chính sách mua lại khá hấp dẫn. Điều này đã làm cho Coca Cola mở rộng thêm thị trường và thu về một khoản lợi nhuận lớn. 

Điểm yếu

Tiếp theo, chúng ta cùng phân tích yếu tố thứ 2 trong ma trận SWOT của Coca Cola là những điểm yếu của thương hiệu này. 

Đối đầu với Pepsi 

Đối Đầu Với Pepsi 
Đối Đầu Với Pepsi

Cuộc chiến muôn thuở giữa hai ông lớn trong lĩnh vực ngành nước giải khát là Coca Cola là Pepsi vô cùng gay gắt và mãi chưa đi đến hồi kết. Bởi vì cả hai thương hiệu này đều sở hữu khá nhiều điểm tương đồng đã khiến cho quá trình cạnh tranh này ngày càng trở nên khốc liệt hơn.  

Sự có mặt của Pepsi chính là cản trở lớn nhất của Coca Cola trong quá trình chiếm lĩnh thị trường nước giải khát. Mặc dù khách quan mà nói thương hiệu Pepsi vẫn chưa thể nào sáng được ngang bằng với Coca Cola thế nhưng nó ảnh hưởng không hề ít đến sự phát triển của thương hiệu Coca Cola. Cho nên, yếu tố này đã trở thành một trong các điểm yếu thuộc ma trận SWOT của Coca Cola. 

Đa dạng hóa sản phẩm

Đa Dạng Hóa Sản Phẩm
Đa Dạng Hóa Sản Phẩm

Công cuộc đa dạng hóa sản phẩm trên toàn thế giới chính là con dao hai lưỡi. Việc này vừa có lợi thế cạnh tranh vừa đem đến những khó khăn nhất định cho Coca Cola. 

Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này mới chỉ tập trung đa dạng hóa những sản phẩm thuộc mảng nước giải khát. Điều này đã làm nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như sự đa dạng của những sản phẩm nước giải khát đến từ Coca Cola và góp phần đưa nhãn hàng lên vị thế dẫn đầu. Tuy nhiên, quá trình đa dạng hóa này của thương hiệu vẫn chỉ ở mức thấp.

Nguyên nhân là do Pepsi đang thực hiện chiến dịch đa dạng hóa ngành hàng của bản thân họ, không chỉ dừng lại ở ngành hàng nước giải khát mà họ còn lấn sân sang thị trường đồ ăn nhẹ như Kurkure, Lays. Còn công ty Coca Cola vẫn chỉ chủ yếu tập trung vào mỗi một lĩnh vực nước giải khát. Chính vì vậy, đây đã trở thành điểm yếu mà thương hiệu này cần phải cải thiện trong thời gian sắp tới. 

Phụ thuộc vào lĩnh vực nước uống giải khát 

Điểm yếu tiếp theo trong ma trận SWOT của Coca Cola là quá phụ thuộc vào lĩnh vực nước uống giải khát. Bởi vì mức độ đa dạng hóa sản phẩm khá thấp nên họ đã lệ thuộc vào nhiều vào lĩnh vực này. Việc chỉ tập trung vào một thị trường sẽ giúp sản phẩm của thương hiệu này được chú trọng đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Cho nên, họ có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ làm cho Coca Cola bị tụt lại phía sau ở những mặt hàng khác có mặt trên thị trường. 

Những rủi ro liên quan đến tỷ giá ngoại tệ

Những Rủi Ro Liên Quan Đến Tỷ Giá Ngoại Tệ Là Một Trong Những Điểm Yếu Thuộc Ma Trận Swot Của Coca Cola
Những Rủi Ro Liên Quan Đến Tỷ Giá Ngoại Tệ Là Một Trong Những Điểm Yếu Thuộc Ma Trận Swot Của Coca Cola

Đây là một điểm yếu mà hầu như mọi công ty đa quốc quốc gia đều phải đối diện . Khi mà sản phẩm được đưa vào tiêu thụ tại thị trường quốc tế sẽ phải chịu hoàn toàn tất cả các biến động liên quan đến tỷ giá ngoại tệ. Sự biến động của tỷ giá này có thể làm cho doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu bán hàng và lợi nhuận.

Quá trình thu mua nguyên vật liệu và hoạt động tiêu thụ sản phẩm thu ngoại tệ đã mang lại cho thương hiệu Coca Cola một rủi ro tương đối lớn. Sở hữu quy mô mạng lưới rộng rãi trên 200 quốc gia, việc chi tiền trả cho người bán và sau đó thu lại ngoại tệ sẽ khiến tỷ giá tăng cao.

Điều này có nghĩa là, khoản vốn mà doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện hoạt động sản xuất sản phẩm hoặc giá thành bị biến động theo chiều hướng không có lợi. Cho nên, yếu tố này đã trở thành một trong các điểm yếu thuộc ma trận SWOT của Coca Cola. 

Mối quan tâm về sức khỏe 

Những loại nước giải khát có ga nói chung thường không tốt cho sức khỏe và sản phẩm nước giải khát của Coca Cola cũng không nằm ở ngoại lê. Nếu như nạp quá nhiều đường vào bên trong cơ thể, người dùng có thể gặp những vấn đề liên quan đến bệnh béo phì, tiểu đường.

Theo ý kiến của các chuyên gia y tế khuyên rằng không nên dùng nhiều loại nước ngọt. Điều này đã làm cho thương hiệu nước giải khát có vị thế dẫn đầu trên toàn thế giới bị ảnh hưởng khá nhiều. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này vẫn chưa đề xuất ra những giải pháp hợp lý nhằm khắc phục vấn đề này. 

Bên cạnh yếu tố trực tiếp, nhãn hàng hàng cũng là 1 trong 4 thương hiệu đã góp phần vào việc làm Trái Đất nóng lên với lượng khí thải từ việc sản xuất quá nhiều chai nhựa (theo báo cáo năm 2020 của TearFund). Cho dù công ty Coca Cola đã nỗ lực cố gắng kêu gọi việc tái sử dụng những chai nhựa đã sản xuất nhưng chưa đạt được hiệu quả như ý muốn. 

Vấn đề gây ô nhiễm môi trường nước 

Khả năng thực hiện quản lý chất thải của thương hiệu này đã trở thành chủ đề gây tranh cãi trong suốt một thời gian dài. Thương hiệu đã từng bị cáo buộc do đổ chất thải chứa những thành phần độc hại xuống sông Hằng (Ấn Độ).

Bên cạnh đó, họ còn bị buộc tội sử dụng nguồn nước không tiết kiệm, lãng phí tại những nhà máy thực hiện sản xuất, chỉ để lại một lượng ít nước sạch cho người nông dân và động vật tại địa phương. 

Cơ hội

Nếu như bạn nhìn nhận những vấn đề một cách khách quan thì những điểm yếu ở trên sẽ mang lại cho Coca Cola nhiều cơ hội sáng tạo ra những giải pháp đột phá, vượt bậc. Phân tích ma trận SWOT của Coca Cola, bạn sẽ thấy rất nhiều cơ hội để thương hiệu này phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. 

Đa dạng hóa sản phẩm

Đa Dạng Hóa Sản Phẩm Là Cơ Hội Thuộc Ma Trận Swot Của Coca Cola
Đa Dạng Hóa Sản Phẩm Là Cơ Hội Thuộc Ma Trận Swot Của Coca Cola

Tuy đây là điểm yếu của thương hiệu Coca Cola nhưng quá trình đa dạng hóa sản phẩm cũng chính là cơ hội thuộc ma trận SWOT của Coca Cola. Với vị thế dẫn đầu một lĩnh vực nước giải khát và bị thụt lùi sau những ngành hàng khác là cơ hội tiềm ẩn của nhãn hàng này.

Có thể dễ dàng thấy được, hiện tại vẫn chưa có một thương hiệu nào mà có thể thống lĩnh mạnh mẽ như Coca Cola. Ở những mặt hàng khác, thị phần đều sẽ được chia nhỏ và thế mạnh vượt trội tương đối ít. 

Căn cứ vào tiềm năng về kinh nghiệm và kinh tế trên thị trường những quốc gia toàn cầu, Coca Cola cũng có vô số điểm mạnh. Thương hiệu này có thể thấu hiểu từng một thị trường, sở hữu một dây chuyền sản xuất tiên tiến và hiện đại. Do vậy, quá trình tập trung vào ngành hàng nước giải khát đã mang lại cơ hội để thương hiệu Coca Cola phát triển quy mô hoạt động của mình. 

Khai thác thị trường ở các nước đang phát triển

Khai Thác Thị Trường Ở Các Nước Đang Phát Triển
Khai Thác Thị Trường Ở Các Nước Đang Phát Triển

Những nước đang phát triển trên thế giới thiệu sở hữu một điểm chung đó là khí hậu khá nóng. Chính vì thế, nhu cầu sử dụng thức uống giải khát ở các nước này là vô cùng cao. Với quá trình phát triển mạnh mẽ như hiện tại của Coca Cola thì là điều không quá khó khăn để họ thực hiện tiến hành khai thác các thị trường mới và nhiều tiềm năng như này. 

Có thể kể đến những chiến dịch thâm nhập thị trường thành công trước đây của nhãn hàng này như ở thị trường Châu Phi, Trung Đông… 

Sở hữu hệ thống chuỗi cung ứng hiện đại, tiên tiến

Chuỗi cung ứng là cơ hội thuộc trong ma trận SWOT của Coca Cola. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của họ. Bởi vì quá trì vận chuyển nguyên vật liệu luôn chiếm nhiều chi phí và nó không ngừng chuyển động theo chiều hướng tăng lên. Cho nên khó khăn này đã mở ra cho Coca Cola một cơ hội đầy tiềm năng.

Việc sở hữu chuỗi cung ứng hiện đại và tiên tiến sẽ góp phần cải thiện hiệu quả quá trình phân phối sản phẩm nước giải khát đến với người tiêu dùng. 

Liên tục đổi mới 

Với quá trình phát triển và biến đổi không ngừng nghỉ của xã hội cũng đã dần dần tạo nên các hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng cũng có nhiều sự thay đổi. Quá trình này chính là nhân tố nòng cốt để giữ chân và thu hút thêm nhiều khách hàng đến với thương hiệu hơn.

Coca Cola đã luôn luôn nỗ lực, cố gắng sáng tạo để thực hiện đổi mới từ phần bao bì đến những chiến dịch Marketing cũng như các phương tiện truyền thông một cách đầy mới mẻ. Những chiến dịch này đã góp phần thổi một làn gió mới vào những sản phẩm tưởng chừng như đã cũ. 

Ví dụ như vào cuối năm 2021, công ty Coca Cola tại Hoa Kỹ đã bắt tay hợp tác với nền tảng TikTok để  ho ra mắt thử thách đầu tiên của thương hiệu. Đây được đánh giá là động lực đổi mới vô cùng tuyệt vời giúp họ nâng cao được quá trình nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng. 

Chú trọng vào những sản phẩm nước uống có lợi cho sức khỏe  

Chú Trọng Vào Những Sản Phẩm Nước Uống Có Lợi Cho Sức Khỏe  
Chú Trọng Vào Những Sản Phẩm Nước Uống Có Lợi Cho Sức Khỏe

Vấn đề liên quan đến với sức khỏe luôn là một vấn đề được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Điểm yếu của thương hiệu Coca Cola chính là sản phẩm nước giải khát còn chứa nhiều hàm lượng đường, không có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Nhưng đây cũng lại là một cơ hội để nhãn hàng này triển khai, thực hiện phát triển ra những loại dòng sản phẩm nước uống mới, tốt cho sức khỏe.

Công ty Coca Cola nên chú trọng vào việc phát triển những dòng sản phẩm này để có thể bắt kịp và ga nhập vào các ngách sản phẩm nước uống lành mạnh. Thị trường đầy tiềm năng này sẽ vô cùng có ích cho Coca Cola, khi mà người tiêu dùng ngày một chú trọng vào các yếu tố tốt cho sức khỏe. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu có thể cải thiện nâng cao chất lượng hình ảnh và làm gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho nhãn hàng. 

Theo báo cáo thường niên gần đây của nhãn hàng Coca Cola, họ đã thực hiện giảm bớt hàm lượng đường trong nước uống và đầu tư vào hơn 28% sản lượng đồ uống không chứa calo hoặc ít calo. Thị trường này sẽ tiếp tục mang đến nhiều lợi thế cho thương hiệu Coca Cola nếu như họ đầu tư nhiều vào cơ hội này. Bởi người tiêu dùng đang dần dần hướng tới một lối sống lành mạnh hơn. 

Thách thức

Trước một thị trường nước uống giải khát cạnh tranh vô cùng khốc liệt đã khiến cho Coca Cola gặp nhiều thách thức, khó khăn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp sẽ phải sẵn sàng đối mặt và biến nó thành cơ hội của chính mình. Những thách thức trong ma trận SWOT của Coca Cola sẽ gồm những yếu tố sau: 

Mối đe dọa cạnh tranh cao

Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Diện Chính Là Thách Thức Lớn Nhất Trong Ma Trận Swot Của Coca Cola
Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Diện Chính Là Thách Thức Lớn Nhất Trong Ma Trận Swot Của Coca Cola

Đối thủ cạnh tranh trực diện chính là thách thức lớn nhất trong ma trận SWOT của Coca Cola. Đối thủ cạnh tranh sẽ gồm đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp lớn nhất mà Coca Cola phải đối diện đó là Pepsi, một thương hiệu có ảnh hưởng rất nhiều đến Coca Cola.  

Bên cạnh đó, những thương hiệu nhỏ cũng đã và đang tạo ra 1 cuộc chiến cạnh tranh gián tiếp tác động đến thương hiệu Coca Cola. Có thể kể đến một vài cái tên như Tropicana, Starbuck, nước hoa quả của Nescafe hay Lipton đều có một chỗ đứng trên thị trường, tên tuổi ở 1 mức độ và chiếm thị phần đáng kể. Điều này đã trở thành thách thức trong ma trận SWOT của Coca Cola. 

Nhiều sản phẩm đã lỗi thời

Nếu như quá trình đổi mới là cơ hội thì đây cũng có thể biến thành thách thức trong ma trận SWOT của Coca Cola. Trai qua quá trình hình thành và phát triển dài 136 năm, những sản phẩm chính của công ty này chỉ có nước nột. Chính vì vậy, không thể nào tránh được việc bị khách hàng cảm thấy nhàm chán vì sự lỗi thời của sản phẩm. 

Nhu cầu về các sản phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng tăng

Thách Thức Cuối Cùng Trong Ma Trận Swot Của Coca Cola Đó Chính Là Như Cầu Về Sản Phẩm Nước Uống Tốt Cho Sức Khỏe Của Người Tiêu Dùng
Thách Thức Cuối Cùng Trong Ma Trận Swot Của Coca Cola Đó Chính Là Như Cầu Về Sản Phẩm Nước Uống Tốt Cho Sức Khỏe Của Người Tiêu Dùng

Thách thức cuối cùng trong ma trận SWOT của Coca Cola đó chính là như cầu về sản phẩm nước uống tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Xã hội ngày một phát triển nên người dùng ngày càng chú trọng rất nhiều vào những vấn đề liên quan tới sức khỏe.

Quá trình ưu tiên dùng các sản phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe ngày một tăng lên. Điều này đã làm cho người tiêu dùng dần dần tránh xa những sản phẩm nước ngọt chứa hàm lượng đường cao.

Chính vì vậy ý thức của người tiêu dùng thay đổi nên đã gây ra nhiều ảnh hưởng tới doanh thu bán hàng cũng như lợi nhuận của thương hiệu Coca Cola. Khách hàng ngày càng chú trọng vào các sản phẩm nước uống có lợi cho sức khỏe. Điều này đã góp tạo nên thách thức tương đối lớn cho nhãn hàng này. 

Tổng kết 

Như vậy, qua quá trình phân tích ma trận SWOT của Coca Cola trong bài viết trên của Trust Media, có thể kết luận rằng thương hiệu này có vô vàn lợi thế trong lĩnh vực nước giải khát. Những điều đó không đồng nghĩa là không tồn tại điểm hạn chế, thách thức nào cả.

Việc tận dụng những điểm mạnh và cơ hội, khắc phục những điểm yếu và thách thức trong ma trận SWOT của Coca Cola đã giúp cho nhãn hàng này xây dựng lên những chiến lược tiếp thị đúng đắn và hiệu quả. Điều này đã góp phần đưa thương hiệu nước giải khát này dẫn dầu trên toàn cầu. 

DMCA.com Protection Status