5 bước triển khai Performance Digital Marketing hiệu quả cao
Performance Digital Marketing liệu có phải là một chiến lược tối ưu nhất trong Digital với mục đích tạo nên những đột phá cho doanh nghiệp hay đã “nhường ngôi” cho những xu thế mới? Nếu chưa hiểu Digital Performance Marketing cũng như cách triển khai hiệu quả, tham khảo bài viết mà Trust Media mang đến dưới đây nhé!
Digital Performance Marketing là gì?

Đây được xem là một chiến lược tập trung vào đạt hiệu suất tối đa dựa trên các mục tiêu được đặt ra thông qua các nền tảng số. Thay vì chỉ sử dụng ngân sách có sẵn, các đơn vị triển khai Performance Marketing phải tối ưu hóa các KPI (Chỉ số hiệu suất) như:
- Nếu mục tiêu của chiến dịch là xây dựng thương hiệu, các KPI cần đạt được bao gồm số người tiếp cận (reach), số lượt tương tác (engage) và chi phí cho mỗi tương tác (CPE).
- Tuy nhiên,nếu mục tiêu của chiến dịch là tăng doanh số bán hàng, các KPI cần tối ưu là số lượng lead (khách hàng tiềm năng), chi phí cho mỗi lead (CPL) hoặc số đơn hàng, chi phí cho mỗi đơn hàng (CPA – Cost per Action). Action ở đây là các hành động mà doanh nghiệp xác định theo mục tiêu quảng cáo.
Kết luận lại, Performance marketing đạt được mục tiêu bằng cách tối đa hóa số lượng hay tối thiểu hóa chi phí cho một hành động trên các kênh quảng cáo trả phí.
>>>Tìm hiểu thêm: Phân biệt giữa Online Marketing và Digital Marketing
Ưu và nhược điểm của chiến dịch Performance Digital Marketing
Bất kỳ một chiến dịch nào cũng có những điểm nổi bật cũng như hạn chế riêng nên bạn cần hiểu rõ để có thể cân chỉnh và dành sự ưu tiên cho phù hợp, cụ thể là:
Ưu điểm:
- Một trong những ưu điểm lớn nhất của hình thức này là khả năng đo lường hiệu quả của các chiến dịch. Bằng cách tích hợp thông tin từ nhiều kênh vào một hệ thống, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu chi tiết và đáng tin cậy. Dữ liệu này cung cấp nền tảng cho việc hoạch định chiến lược và phân bổ ngân sách cho các chiến dịch tương lai. Hơn nữa, khi dữ liệu càng lớn thì khả năng tối ưu và hiệu quả của chiến dịch càng cao.
- Bên cạnh đó, chiến dịch Digital Performance Marketing còn có thể được triển khai liên tục từ ngày này qua tháng khác, không giới hạn thời gian cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp có thể duy trì các chiến dịch và điều chỉnh chúng theo nhu cầu và kết quả đo lường.
- Đặc biệt, thông qua hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ bên thứ ba như cộng đồng các admicro hoặc sử dụng các tính năng nổi trội mà chỉ một vài nền tảng quảng cáo sở hữu như lookalike.
Nhược điểm:
- Mặc dù chiến dịch Digital Performance Marketing tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo nhưng chi phí cho một đơn hàng vẫn không bao giờ tiệm cận gần với 0. Điều này đồng nghĩa rằng dù phí ít hay nhiều, doanh nghiệp vẫn phải chi tiêu để thu hút khách hàng. Do đó, Performance Marketing chỉ nên là một chiến lược trong giai đoạn phát triển chứ không phải là con đường dài hạn vì nó sẽ gây khó khăn đối với các doanh nghiệp ổn định vị thế trên thị trường.
- Khi phụ thuộc vào nền tảng quảng cáo từ bên thứ ba thì doanh nghiệp có thể đối mặt với rủi ro khó kiểm soát. Ví dụ, thuật toán của nền tảng có thể thay đổi đột ngột, làm thay đổi số liệu và hiệu quả tối ưu của chiến dịch. Một lượng lead tốt bỗng dưng giảm và chi phí tối ưu bất ngờ tăng cao. Đây đều là những trường hợp hay gặp trong Performance Digital Marketing.
5 hình thức phổ biến nhất của Digital Performance Marketing

Cost per Impression (CPM)
- CPM là hình thức chi phí được tính dựa trên mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo trên nền tảng quảng cáo. Hình thức này thường đơn giản và phổ biến, với độ tương tác không cao và được sử dụng để tăng khả năng nhìn thấy của quảng cáo.
- Tuy nhiên, việc đánh giá chất lượng thực tế của quảng cáo (ví dụ: liệu quảng cáo có nhắm đúng đối tượng mục tiêu hay không) có thể khá khó khăn.
Cost per Click (CPC)
- Dạng này thường được tính phí dựa trên mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Nếu mục tiêu của bạn là tăng lượng truy cập vào trang web để phục vụ cho một mục tiêu cụ thể, CPC là một lựa chọn hợp lý.
- Bên cạnh đó, bạn chỉ phải trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo, giúp tối ưu chi phí quảng cáo cho từng lượt tương tác.
Cost per Engagement (CPE)
- CPE là hình thức chi phí được tính dựa trên mỗi tương tác với quảng cáo, thường được đo bằng số lượng bình luận, lượt thích, chia sẻ, hoặc các hành động tương tự. Nó thường được sử dụng khi mục tiêu của bạn là tăng tương tác và tạo sự tham gia của người dùng với quảng cáo.
Cost per Lead (CPL)
- Hình thức này được tính chi phí dựa trên mỗi thông tin liên hệ của khách hàng tiềm năng được thu thập thông qua quảng cáo. Đây là tín hiệu ngầm cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tư vấn với những khách hàng tiềm năng có quan tâm đến giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp.
- CPL cũng thường được sử dụng khi mục tiêu là thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng để tiếp cận sau này.
Cost per Sale (CPS) / Cost per Order (CPO)
- CPS hoặc CPO là hình thức chi phí được tính dựa trên mỗi đơn hàng hoặc giao dịch bán hàng thành công. Đây là phương thức hướng tới tối ưu chi phí trên một đơn hàng cụ thể.
- Nó thường được sử dụng khi mục tiêu của chiến dịch là tăng doanh số bán hàng và đem lại hiệu quả thực tế vào doanh số cuối cùng của doanh nghiệp.
Lựa chọn phương thức chi phí phù hợp sẽ phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể của chiến dịch và mức độ tương tác mong muốn từ khách hàng. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn từng hình thức chi phí này tùy theo mục tiêu và kế hoạch của mình.
5 bước triển khai chiến dịch Performance Digital Marketing hiệu quả

Nếu bạn là một người làm Marketing và được giao 500 triệu cho các hoạt động của quảng cáo, lúc này bạn sẽ sử dụng số tiền đó làm gì để mang về nhiều đơn hàng nhất? Chạy Google Ads, Facebook Ads, Ad network hay GDN?
Nó sẽ tùy tùy thuộc vào đặc thù của mỗi ngành cũng như những số liệu đã đạt được trong quá khứ. Tuy nhiên, đối với những Marketer có tư duy theo trường phái “performance marketing”, họ sẽ bắt đầu xây dựng chiến lược kênh thay vì việc dàn trải trên nhiều mặt trận hay theo phong trào.
- Đâu là kênh đạt hiệu quả cao nhất và cần ưu tiên ngân sách?
- Kênh nào chỉ nên chạy khi ngân sách còn dư?
- Với số ngân sách hiện tại, doanh nghiệp có thể phủ được tối đa bao nhiêu kênh?
Vậy để trả lời được cho câu hỏi này, cùng tìm hiểu cách hoạt động của một chiến dịch Digital Performance Marketing dưới đây nhé!
Các bước để triển khai chiến dịch Performance Digital Marketing:
Bước 1: Xác định mục tiêu chiến dịch
- Đầu tiên, bạn hãy xác định rõ mục tiêu của chiến dịch, nó có thể là tăng độ nhận biết thương hiệu (Branding) hoặc tăng doanh số bán hàng (Sales).
- Lưu ý rằng, một chiến dịch ngắn hạn chỉ nên tập trung vào một mục tiêu duy nhất để đảm bảo tập trung và hiệu quả.
Bước 2: Chọn KPI phù hợp
- Tiếp theo, chọn các chỉ số hiệu suất (KPI) phù hợp với mục tiêu chiến dịch. Ví dụ, nếu mục tiêu là tăng doanh số bán hàng, các KPI cần tập trung tối ưu hóa có thể là số lượng đơn hàng (Orders) hoặc chi phí cho mỗi đơn hàng (Cost per Order – CPO).
- Đồng thời, bạn cần loại bỏ các KPI không liên quan như lượt thích, chia sẻ hoặc tương tác trên các quảng cáo trên Facebook.
Bước 3: Xây dựng chiến lược kênh
- Dựa trên các dữ liệu trong quá khứ và các thử nghiệm, bạn xây dựng chiến lược kênh dựa vào hiệu suất của từng kênh.
- Hãy ưu tiên ngân sách cho các kênh có hiệu quả cao nhất cho mục tiêu của bạn. Nếu chiến dịch đang có ngân sách dư thừa, bạn cũng hãy cân nhắc phân bổ cho các kênh khác để đạt được phạm vi tối đa.
Bước 4: Lên kế hoạch thử nghiệm
- Cần xác định các yếu tố cần thử nghiệm trong chiến dịch. Nó có thể bao gồm thử nghiệm các yếu tố như nhóm mục tiêu, nội dung quảng cáo, định dạng và hình thức quảng cáo.
- Tuy nhiên, vì ngân sách có giới hạn nên hãy cân nhắc sử dụng ngân sách thử nghiệm một cách hiệu quả và chỉ thử nghiệm những yếu tố quan trọng nhất.
Bước 5: Đo lường và tối ưu
- Cuối cùng, bạn cần đo lường hiệu quả của chiến dịch thông qua các KPI đã chọn và tiến hành tối ưu hóa từng chỉ số một cách tuần tự. Giữ nguyên một KPI cố định và thực hiện các chiến lược khác nhau để đạt được mục tiêu tối ưu hóa đã đề ra.
Lưu ý: Trong thực tế, triển khai chiến dịch Digital Performance Marketing có thể đối mặt với nhiều thách thức phức tạp. Việc tối ưu quảng cáo đòi hỏi phải đối mặt và giải quyết nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, điều quan trọng là người làm Marketing cần liên tục học hỏi và điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu và hiệu quả thực tế của chiến dịch.
>>>Tìm hiểu thêm: Review ngành Digital Marketing cụ thể mà newbie cần biết
Performance Digital Marketing có còn hiệu quả với doanh nghiệp B2B không?

Performance Marketing vẫn có thể hiệu quả với doanh nghiệp B2B nhưng đòi hỏi sự linh hoạt và điều chỉnh trong chiến lược Marketing khi doanh nghiệp đã qua giai đoạn khó khăn và muốn giảm thiểu ngân sách quảng cáo.
Trong giai đoạn đầu, hình thức này có thể là chiến lược quá độ giúp doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, sau khi đã ổn định vị thế, doanh nghiệp cần đối mặt với thử thách là giảm bớt chi phí quảng cáo trả phí mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Một xu hướng tiếp theo mà doanh nghiệp B2B nên cân nhắc là Inbound Marketing. Thay vì đặt niềm tin hoàn toàn vào Digital Performance Marketing, bạn có thể tập trung vào thu hút khách hàng một cách tự nhiên thông qua các phương thức “cây nhà lá vườn” mà không tốn bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Inbound Marketing còn giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và giá trị, từ đó tạo ra sự tương tác và quan tâm của khách hàng mục tiêu.
Đặc biệt đối với những ngành đặc thù như B2B, việc đầu tư vào Performance Digital Marketing còn rất tốn kém do phải bỏ ra chi phí cao để thu hút một lead tiềm năng. Do đó, bạn cần điều chỉnh và định hướng đa dạng hơn.
Bên cạnh đó, Inbound Marketing tập trung vào xây dựng mối quan hệ và tạo niềm tin với khách hàng thông qua nội dung chất lượng, SEO và các chiến lược tiếp thị khác. Điều này giúp doanh nghiệp dần dần giảm thiểu sự phụ thuộc vào Performance Marketing và tăng cường hiệu quả tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Vì vậy, tham khảo thêm về Inbound Marketing và cách triển khai là một bước quan trọng để doanh nghiệp B2B có thể điều chỉnh và định hướng chiến lược tiếp thị để đạt được sự bứt phá trong tương lai mà không phụ thuộc quá nhiều vào Digital Marketing và các hình thức Performance.
Hi vọng qua những kiến thức mà Trust Media đã chia sẻ, bạn đã hiểu rõ hơn về phương thức quảng cáo này, từ đó có thể cân nhắc và bắt kịp các xu hướng mới nhất trong quảng cáo và kinh doanh.
- Mô hình kinh doanh là gì? TOP 15 mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay - 30 Tháng Mười Một, 2023
- Một số sách Marketing công nghiệp nổi bật nhất 2023 - 30 Tháng Mười Một, 2023
- Quy trình các bước để dựng một video giới thiệu doanh nghiệp - 30 Tháng Mười Một, 2023