Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu tiên trong danh sách các trung tâm quan trọng của Việt Nam. Với nền kinh tế, văn hóa và xã hội phồn thịnh, thành phố Hồ Chí Minh trở thành vùng đất mà các hoạt động truyền thông, đặc biệt là các quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM, đạt được hiệu quả tối đa. Với tình hình này, các dạng quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM đang trải qua một giai đoạn phát triển không ngừng.

Những bất cập của việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM

Nhung Bat Cap Cua Viec Quy Hoach Quang Cao Ngoai Troi Tai Tphcm
Những Bất Cập Của Việc Quy Hoạch Quảng Cáo Ngoài Trời Tại Tphcm

Do đặc điểm về diện tích rộng lớn của Thành phố Hồ Chí Minh và tần suất cao của hoạt động quảng cáo, khiến cho số lượng biển hiệu và bảng quảng cáo tăng hàng năm.

Dựa vào quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM đến năm 2030, việc quản lý quảng cáo tại thành phố gặp nhiều khó khăn, không đồng bộ, và thiếu tính thống nhất giữa các khu vực. Đồng thời, việc đảm bảo về thẩm mỹ và cảnh quan của các vị trí đặt bảng quảng cáo cũng gặp khó khăn. Hiệu quả của việc quảng cáo ngoài trời đối với trật tự và an toàn giao thông, cũng như tác động lên các khu vực xung quanh trong trường hợp thời tiết xấu như mưa, giông, bão… là mối quan ngại, có thể gây nguy hiểm cho con người và gây thiệt hại về tài sản.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê thành phố Hồ Chí Minh, tính đến năm 2019, có 5.497 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tại thành phố; trong đó, có 5.368 doanh nghiệp tư nhân (97%) và 129 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài (3%).

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM được lập dựa trên các đề xuất từ Ủy ban nhân dân của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Những đề xuất này sẽ tổng hợp từ nhu cầu và đăng ký thực hiện của các cá nhân, tổ chức, và doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo. Các vị trí đã được lập kế hoạch sẽ được công khai và thông báo rộng rãi thông qua phương tiện truyền thông và đối với các doanh nghiệp quảng cáo.

Ngoài ra, thành phố sẽ tiến hành đấu thầu công khai cho các vị trí trên đất công, cho phép các doanh nghiệp tham gia đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Bat Cap Quang Cao Ngoai Troi Tai Hcm
Bất Cập Quảng Cáo Ngoài Trời Tại Hcm

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM nhấn mạnh rằng mục tiêu của việc ban hành kế hoạch là để tăng cường khả năng, hiệu quả của quản lý nhà nước, và thúc đẩy vai trò quy hoạch trong việc quản lý và đồng nhất hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố. Điều này sẽ giúp tạo ra sự thống nhất và đồng bộ, đồng thời cải thiện tình trạng mất trật tự và vi phạm quy định quản lý quảng cáo ngoài trời, cả về nội dung, hình thức, vị trí và công nghệ.

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM cũng định hướng cho sự phát triển đến năm 2030, xác định mục tiêu nội dung quy hoạch và giải pháp để đảm bảo rằng hoạt động quảng cáo sẽ được thực hiện một cách gọn gàng, có nội dung phù hợp và hình thức thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, cũng như tôn trọng trật tự mỹ quan đô thị và bảo đảm an toàn xã hội.

>>>Tìm hiểu thêm: Kế hoạch quy hoạch quảng cáo ngoài trời Hà Nội

Các phương tiện quảng cáo và đất cho quá trình quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM 

Cac Phuong Tien Quang Cao Va Dat Cho Qua Trinh Quy Hoach Quang Cao Ngoai Troi Tai Tphcm 
Các Phương Tiện Quảng Cáo Và Đất Cho Quá Trình Quy Hoạch Quảng Cáo Ngoài Trời Tại Tphcm

Dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM đề cập đến nội dung bao gồm: phương tiện tuyên truyền cổ động chính trị phục vụ lợi ích xã hội kết hợp với quảng cáo thương mại; và quảng cáo thương mại.

– Đối với phương tiện tuyên truyền cổ động chính trị phục vụ lợi ích xã hội kết hợp thương mại, dự thảo xác định mức ưu tiên trong việc quy hoạch các vị trí quan trọng. Điều này bao gồm: Các trục đường, tuyến đường mang ý nghĩa chính trị – xã hội của địa phương; vị trí tập trung dân cư, có tầm nhìn tốt, ổn định và bền vững; các khu vực trung tâm hành chính của thành phố cùng 22 đơn vị quận, huyện và TP.Thủ Đức; các cơ quan, tổ chức, quân đội, cảnh sát; các điểm giao thông quan trọng, trục đường vành đai, đường xuyên tâm; các khu vực trung tâm văn hoá, giải trí, quảng trường; khu vực thể dục, thể thao; trung tâm thương mại; công viên; điểm giao giới giữa TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tây Ninh.

TPHCM hiện có 5.497 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, trong đó có 5.368 doanh nghiệp không phải do nhà nước sở hữu (97%) và 129 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài (3%).

Về mặt kỹ thuật, các phương tiện tuyên truyền cổ động chính trị được ưu tiên sử dụng công nghệ mới hiện đại để đảm bảo hiệu quả cao trong việc truyền tải thông điệp, phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố. Đối với phương tiện quảng cáo kết hợp cổ động chính trị và thương mại, cần tuân thủ quy định của Luật Quảng cáo và phải đóng phí thuê vị trí lắp đặt theo quy định của cơ quan quản lý…

– Đối với quảng cáo thương mại, có sự phân chia giữa khu vực không cho phép quảng cáo và khu vực có hạn chế quảng cáo. Đối với khu vực không cho phép quảng cáo, dự thảo quy định những điểm sau: Quảng cáo bị nghiêm cấm trên các kết cấu như hàng rào, khuôn viên, và các công trình hành chính, chính trị, quân sự, ngoại giao, và trụ sở của các tổ chức; cũng như trên các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, kiến trúc bảo tồn, tượng đài. Quảng cáo cũng không được phép trên hàng rào và bề mặt ngoài của các cơ sở giáo dục và y tế, cũng như trên các công trình và trong vùng bảo vệ của các tuyến đường dây và đường ống cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Những công trình giao thông như cổng chào, trạm thu phí, thanh chắn đường sắt, giá long môn, cầu bộ hành cũng là những điểm nghiêm cấm quảng cáo.

Khu vực có hạn chế quảng cáo: Quảng cáo chỉ được thực hiện trong các sự kiện diễn ra tại một số khu vực như: khu vực trước trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ, quảng trường Công xã Paris, và trong khu vực Công trường Quốc tế (nằm trong khuôn viên Hồ Con Rùa). Bảng quảng cáo chỉ được lắp đặt tạm thời trong thời gian diễn ra sự kiện hoặc chương trình.

Về các phương tiện quảng cáo, các bảng quảng cáo độc lập phải tuân thủ các quy định về kết cấu, vật liệu, chiếu sáng, điện, an toàn cháy nổ, và các yếu tố kỹ thuật khác theo quy định của Luật Xây dựng. Bảng quảng cáo đứng độc lập bên ngoài đô thị phải tuân theo quy định tại mục 2.2.1.2 của Thông tư số 04/2018/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời.

Về vị trí và kích thước bảng quảng cáo, cũng như các yêu cầu kỹ thuật khác, đều được thực hiện theo quy định sau khi được phê duyệt. Đồng thời, các quy định của pháp luật như Luật Xây dựng, Luật Quảng cáo, và các quyết định của Ủy ban nhân dân TPHCM cũng sẽ được tuân thủ.

Đối với việc cấp đất cho quảng cáo, dự thảo dự kiến diện tích sử dụng đất cho các vị trí quảng cáo ngoài trời sẽ được thiết lập theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM. Các địa phương sẽ tiến hành nghiên cứu và sắp xếp để đảm bảo quỹ đất phù hợp và thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc xây dựng và lắp đặt bảng quảng cáo theo quy định.

Trong trường hợp nhà nước tổ chức thủ tục đấu thầu hoặc giao nhiệm vụ quản lý vị trí quảng cáo trên đất công, công viên và hệ thống phương tiện giao thông công cộng do chính phủ quản lý, các tổ chức và cá nhân tham gia cần phải thông báo kết quả trúng thầu thông qua văn bản chính thức. Đồng thời, việc thực hiện hợp đồng hoặc có sự đồng thuận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền là bắt buộc.

Quyết định phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM đến năm 2030

Quyet Dinh Phe Duyet Quy Hoach Quang Cao Ngoai Troi Tai Tphcm Den Nam 2030
Quyết Định Phê Duyệt Quy Hoạch Quảng Cáo Ngoài Trời Tại Tphcm Đến Năm 2030

Quá trình triển khai sẽ được chia thành ba giai đoạn cụ thể: 

– Giai đoạn 1: bắt đầu từ việc lập quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM và kéo dài cho đến khi năm 2024. 

– Giai đoạn 2 (2024 – 2026): tập trung vào việc tiếp nhận các thủ tục xin cấp phép xây dựng và hoàn tất hồ sơ thông báo về sản phẩm quảng cáo tại các vị trí đã được quy hoạch trước đó. Mọi thông tin này sẽ cần được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

– Giai đoạn 3 (2026 – 2030): điều chỉnh và hoàn thiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM, nhằm đảm bảo rằng nó tương thích với sự phát triển hiện đại và tiên tiến trên địa bàn thành phố. Quá trình này sẽ dựa trên các công nghệ hiện đại nhất và được thực hiện theo hướng đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển địa phương.

Trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, Trust Media là một đơn vị quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam, chuyên vận hành các chiến dịch truyền thông trên toàn quốc, bao gồm cả 63 tỉnh thành. Công ty đóng góp vào việc nổi bật cho các chiến dịch truyền thông của các doanh nghiệp thành công và hiệu quả. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần quảng cáo ngoài trời, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn để hoạt động quảng cáo được tối ưu và đạt hiệu suất tốt nhất.

DMCA.com Protection Status