Hiện nay, Digital Marketing ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ và nhanh chóng trở thành xu hướng Marketing chính của thời đại mới. Chính điều này đã khiến cho nhu cầu tìm kiếm tài liệu Digital Marketing đã thành điều thiết yếu đối với mọi người làm trong lĩnh vực Marketing.

Để giúp bạn không tốn quá nhiều thời gian trong quá trình tìm kiếm nguồn tài liệu Digital Marketing chất lượng, Trust Media đã tổng hợp lại những tài liệu Digital Marketing vô cùng hữu ích trong bài viết dưới đây! Tham khảo ngay nhé! 

Tài liệu Marketing

Tài Liệu Marketing
Tài Liệu Marketing

Bạn cần phải hiểu được bản chất Marketing và các định nghĩa quan trọng trong phần tài liệu Marketing như là khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường, hành vi khách hàng, định vị thương hiệu, … để sở hữu một cái nhìn tổng quan nhất trước khi tìm hiểu đến sự ảnh hưởng của những yếu tố công nghệ trong Marketing. 

Sau đây là một vài tài liệu mà bạn có thể tìm đọc để củng cố thêm kiến thức cho bản thân:

  • Marketing từ A – Z của tác giả Philip Kotler.
  • 22 quy luật bất biến của Marketing của tác giả Jack Rout & Al Ries.
  •  Khác biệt hay là chết của Jack Rout,
  • Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi của tác giả Al Ries và Laura Ries.
  • Giáo trình Marketing căn bản của Nguyễn Văn Hùng.
  • Quảng cáo theo phong cách Ogilvy do ông David Ogilvy viết.
  • Nguyên lý tiếp thị của Philip Kotler.
  • Khiêu vũ với ngòi bút của Joseph Sugarman. 

Tài liệu Digital Marketing mới nhất năm 2024

Digital Marketing hay bạn còn có thể được nghe với tên gọi khác là tiếp thị kỹ thuật số. Đây là một phần nhỏ thuộc lĩnh vực Marketing có dùng đến những công nghệ kỹ thuật số thông qua sự xuất hiện của mạng internet và những thiết bị trực tuyến như điện thoại di động thông minh, PC cùng với các phương tiện, nền tảng kỹ thuật số khác để phục vụ cho mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của Digital Marketing vào năm 1990 và năm 2000 đã hoàn toàn thay đổi cái cách mà thương hiệu, doanh nghiệp dùng công nghệ để phục vụ cho hoạt động Marketing sản phẩm. Những định nghĩa mới bắt đầu xuất hiện như SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), SEM (tìm kiếm tiếp thị công cụ), Email Marketing, Content Marketing, Automation Marketing, Influencer Marketing, … dẫn đến những tài liệu Digital Marketing ra đời. 

Để bạn có thể hình dung ra rõ hơn, Trust Media đã chia thành 2 chủ đề là tài liệu tổng quát và theo từng lĩnh vực. Cụ thể như sau: 

Tài liệu Digital Marketing tổng quát 

Tài Liệu Digital Marketing Tổng Quát 
Tài Liệu Digital Marketing Tổng Quát

Mặc dù chỉ là một nhóm rất nhỏ trong lĩnh vực Marketing như Digital Marketing đã ngày càng thấy được sự phát triển nhanh chóng và không có dấu hiệu chững lại. Nó có thể được thực hiện trên những kênh kỹ thuật số không có sự ảnh hưởng của mạng internet như điện thoại di động (MMS, SMS), truyền hình, nhạc chuông, … và những kênh có chịu sự tác động bởi mạng Internet như website, mạng xã hội, … 

Những phương thức này đều giữ một vai trò hết sức quan trọng giúp cho những doanh nghiệp hiểu được hơn về nhu cầu của khách hàng và thị trường. Đồng thời đưa những sản phẩm tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu. Chính vì vậy, bạn cần phải nắm được những kiến thức tổng quát liên quan đến Digital Marketing như sau:

  • Digital từ chiến lược đến thực thi
  • Branding 4.0
  • Hiệu ứng Chuồn Chuồn
  • Tiếp thị trực tuyến trong kỷ nguyên mới
  • Trending – Xu hướng 

Tài liệu Digital Marketing theo lĩnh vực

Marketing nói chung hay Digital Marketing nói riêng đều là một thế giới vô cùng rộng lớn mà đối với bất kỳ ai mới bước chân vào lĩnh vực này đều cảm thấy bị chớp ngợp.

Khó có ai mà có thể tinh thông được tất cả những lĩnh vực đã kể ở phần trên nên cách tốt nhất đó là bạn nên tận dụng những tài liệu Digital Marketing một cách hiệu quả nhất đó là lựa chọn một mảng kiến thức mà bản thân cảm thấy hứng thú và tìm hiểu chuyên sâu hơn về nó. 

Sau đây là một vài gợi ý liên quan đến những tài liệu Digital Marketing dành riêng từng một lĩnh vực mà bất cứ ai cũng có thể tham khảo: 

Facebook Marketing

Là một nền tảng mạng xã hội sở hữu lượng người dùng lớn nhất trên toàn thế giới, không thể phủ nhận được rằng nền tảng Facebook là một trong những kênh Marketing vô cùng hiệu quả khi trở thành thương hiệu được yêu thích khi triển khai những chiến dịch Marketing quan trọng.

Ngược lại, khi bạn sở hữu 1 thị trường vô cùng rộng lớn, nền tảng Facebook cũng thường xuyên cung cấp những hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng nắm được những chính xác quảng cáo chi tiết, cụ thể giúp cho nhãn hàng tiếp cận chính xác tệp khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. 

Đối với thị trường tại Việt Nam, nền tảng Facebook cũng là nền tảng đầy tiềm năng, được lòng của nhiều người dùng nhất. Chính vì vậy, bạn nên trang bị các tài liệu Digital Marketing căn bản nhất để có thể tự mình học được cách triển khai hoạt động này.

Sau đây là bài cuốn sách tiêu biểu, nổi bật sau:

  • Facebook Marketing từ A – Z 2.0 
  • Likeable Social Media của Dave Kerpen.
  • Nghệ thuật câu “Like” của tác giả Ann Handley & C. C.Chapman. 

Google Adwords

Google Adwords
Google Adwords

Google Ads là cụm từ viết tắt của Advertisement Keywords, được hiểu đơn giản là quảng cáo từ khóa. Chính vì thế, quảng cáo Google Adwords là một tên dịch vụ thương mại của nền tảng Google (nay được đổi tên mới gọi là Google Ads), cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí sẽ hiển thị ưu tiên cho những đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình. Tài liệu Digital Marketing về kiến thức Google Adwords do chính nền tảng Google cung cấp được chia thành 2 cấp độ cơ bản và nâng cao.

Đối với cấp độ cơ bản, nội dung chính sẽ gồm:

  • Giới thiệu AdWords
  • Quản lý phần tài khoản
  • Quản lý quá trình triển khai những chiến dịch và nhóm quảng cáo
  • Nhắm mục tiêu dựa theo từ khóa
  • Nhắm mục tiêu dựa theo ngôn ngữ và vị trí
  • Định dạng hình thức quảng cáo
  • Ngân sách và đặt mức cho giá thầu
  • Đo lường và tối ưu hóa
  • Hiệu suất, doanh thu, lợi nhuận và mức độ tăng trưởng
  • Quản lý nhiều tài khoản

Đối với cấp độ nâng cao, nội dung chính sẽ gồm:

  • Xem lại những nguyên tắc cơ bản liên quan đến việc tìm kiếm
  • Định dạng quảng cáo
  • Chất lượng quảng cáo và trang website 
  • Công cụ của nền tảng AdWords
  • Theo dõi hiệu suất và báo cáo
  • Tối ưu hóa hiệu suất
  • Hiệu suất, doanh thu, lợi nhuận và mức độ tăng trưởng
  • AdWords API

SEO

SEO là cụm từ viết tắt của Search Engine Marketing mang ý nghĩa là thực hiện tối ưu công cụ tìm kiếm. Những công việc mà một người hoạt động trong lĩnh vực SEO đó là giúp cho doanh nghiệp thực hiện tối ưu kết quả tìm kiếm cho phần trang website. Từ đó, giúp cho trang web của bạn chiếm được thứ hạng cao hơn khi có người dùng tiến hành tìm kiếm một từ khóa nào đó. 

Để bổ sung thêm những kiến thức liên quan tới SEO, bạn nên tìm kiếm và đọc những tài liệu như SEO onpage, nghiên cứu từ khóa, chỉnh sửa trang web, SEO onpage, content chuẩn SEO… 

Content Marketing

Content Marketing
Content Marketing

“Content is King” được đánh giá là một câu nói vô cùng huyền thoại mà chắc hẳn bất cứ ai làm trong lĩnh vực Marketing đều biết. Sự phát triển của hình thức Marketing nói chung không thể nào làm xóa đi được vai trò quan trọng của phần nội dung trong ngành nghề, lĩnh vực này. Cho dù đấy là Marketing truyền thống hay là Digital Marketing.

Tìm hiểu về sức mạnh đến từ nghệ thuật ngòi bút được biến hóa linh hoạt trong những chiến dịch Marketing những tài liệu vô cùng nổi tiếng sau:

  • Khiêu vũ ngòi bút
  • Làm bạn với hình làm tình với chữ
  • Content Marketing trong kỷ nguyên 4.0
  • So you think you can write
  • GAM7 No.5: Content Marketing
  • Decoding the New Consumer Ming
  • Everybody Writes: Your go-to guide to creating ridiculously good content

Email Marketing

Một kênh tiếp thị Marketing tương đối phổ biến khác trong nền tảng Digital Marketing chính là Email Marketing. Tài liệu gợi ý cho lĩnh vực này là Email Marketing – Hành trình tiếp cận khách hàng với chi phí tối ưu. Bạn cũng có thể tìm kiếm thêm những tài liệu khác để hỗ trợ trong quá trình bản thân tự học ở nhà nha! 

Những nguồn tài liệu Digital Marketing tự do khác

Những Nguồn Tài Liệu Digital Marketing Tự Do Khác
Những Nguồn Tài Liệu Digital Marketing Tự Do Khác

Bên cạnh sách, để tìm hiểu thêm về Digital Marketing bạn còn có thể tận dụng vô số những nguồn tài liệu học khác. Kết hợp với những nguồn tài liệu khác nhau để giúp ích trong quá trình tự học của bản thân diễn ra nhanh chóng và sớm gặt hái được thành quả. 

Blog & website

Đây được đánh giá là một nguồn tài liệu “vàng” mang tới cho bạn nhiều kiến thức thú vị và hay ho liên quan đến Digital Marketing, bởi vì những chia sẻ này đều đến từ các chuyên gia sở hữu kiến thức chuyên môn cao và thường sẽ được đăng tải trên các trang blog.

Bên cạnh trang blog thì website cũng là một gợi ý nguồn tài liệu phổ biến, cung cấp cho bạn rất nhiều kiến thức khổng lồ và bổ ích. Một số blog và website chuyên cung cấp tài liệu Digital Marketing như:

Website sử dụng tiếng Việt:

  • marketingai.admicro.vn
  • digitalk.vn
  • brandsvietnam.com
  • toiyeumarketing.com

Website sử dụng tiếng nước ngoài:

  • hubspot.com
  • campaignasia.com
  • learninghub.com
  • digitalbuzzblog.com
  • adage.com
  • adweek.com
  • 99design.com
  • moz.com
  • thinkwithgoogle.com
  • contentmarketinginstitute.com

Youtube

Nếu bạn không thích việc phải đọc những tài liệu một cách liên tục bởi vì quá nhàm chán thì có thể chuyển sang hình thức nghe và xem những video thú vị ở trên kênh Youtube. NHững chuyên gia cũng dần dần chuyển sang nền tảng Youtube để có thể dễ dàng tiếp cận cũng như truyền tải nhiều kiến thức hữu ích đến với người tiêu dùng hơn, đồng thời bạn có thể dễ dàng hình dung ra những mô phỏng liên quan tới các ví dụ về Digital Marketing nếu như là người mới bắt đầu bước vào nghề.

Nền tảng Youtube sở hữu một kho tài liệu Digital Marketing rất rất lớn cho nên chắc chắn những kiến thức trên đây sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của mình. Những kênh Youtube chuyên cung cấp kiến thức liên quan đến Digital Marketing như HubSpot, Moz, Video Influencer, Unbounce… 

Sự kiện

Bên cạnh việc đọc blog, sách, xem video thì việc tham gia vào những sự kiện thực tế cũng sẽ là một điều trải nghiệm khá thú vị giúp cho bạn dễ dàng tiếp cận được các kiến thức Digital Marketing vô cùng tự nhiên. 

Hiện nay, những workshop do các agency cũng như những nhãn hàng liên quan tới chủ đề nhỏ trong Digital Marketing được tổ chức thực hiện thường xuyên, bạn có thể đăng ký tham gia để học thêm những khía cạnh thực chiến mà sách vở không đề cập hết được. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện đăng ký tham gia những buổi webinar online từ nước ngoài để mở rộng thêm tư duy, hiểu rõ hơn về những quan điểm mang tính chất toàn cầu để có được góc nhìn rộng hơn cho 1 vấn đề. 

Đặc biệt, khi tham gia những workshop, sự kiện, webinar, bạn phải nên cố gắng nên chăm chú lắng nghe, ghi chú các điểm chưa hiểu và nếu được thì cố gắng hỏi diễn giả để được giải đáp khúc mắc một triệt để. 

Khóa học trực tuyến

Một phương pháp khác mà bạn có thể bổ sung vào danh sách những nguồn tài liệu Digital Marketing để mang lại giá trị cao nhất cho mình đó là những khóa học online. Với sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của mạng internet đã giúp cho quá trình học trực tuyến trở nên dễ dàng hơn.

Học online đồng nghĩa với việc bạn có thể học những khóa học trong quốc tế và trong nước, chi phí thì chắc chắn sẽ rẻ hơn là việc trực tiếp và thậm chí một vài khóa học còn không bị mất phí. Việc cấp bằng hoặc chứng chỉ sau khóa học sẽ dần dần được 1 số đơn vị chuyên nghiệp, uy tín thực hiện. 

Những khóa học online có thể cho các agency quảng cáo hoặc những trường đại học nổi tiếng trên toàn cầu như Stanford, Harvard, Oxford, … cung cấp.

Các tiêu chí lựa chọn tài liệu Digital Marketing phù hợp

Các Tiêu Chí Lựa Chọn Tài Liệu Digital Marketing Phù Hợp
Các Tiêu Chí Lựa Chọn Tài Liệu Digital Marketing Phù Hợp

Để lựa chọn được tài liệu Digital Marketing phù hợp, bạn cần phải căn cứ vào 3 tiêu chí sau: 

Mục tiêu học tập

Mục tiêu học tập có thể hiểu theo một cách đơn giản là hướng dẫn cho lộ trình học tập và phát triển của mình. Việc xác định chính xác mục tiêu sẽ giúp cho người học hình dung ra quá trình để có thể đạt được các mục tiêu ấy khi tìm đọc tài liệu Digital Marketing.

Ví dụ như: một người có mong muốn tìm hiểu kiến thức liên quan đến SEO có thể tập trung vào việc tìm kiếm những tài liệu cung cấp các kiến thức cơ bản, nâng cao về SEO. 

Nhu cầu của người học

Nhu cầu của người học vô cùng đa dạng và đề xuất những yêu cầu cụ thể liên quan đến tài liệu. Điều này sẽ bao gồm phần trình bày thông tin, cấu trúc tài liệu cùng như cách thức diễn đạt thông tin.

Một vài người có thể ưa thích việc học tập từ xem video, trong khi những người khác muốn tìm kiếm tài liệu là sách, giáo trình có nhiều hình ảnh minh họa hay bài tập thực hành để có thể vận dụng kiến thức. 

Chất lượng của tài liệu

Chất lượng của tài liệu là tiêu chí quan trọng nhất. Những tài liệu này cần phải đảm bảo được sự chính xác, tính cập nhật và được viết nên bởi các chuyên gia sở hữu kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực Digital Marketing.

Nó cũng phải cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích, từ cơ bản cho tới nâng cao để có thể đáp ứng được nhu cầu của người học. Bạn có thể dựa vào những đánh giá từ các người dùng trước đó để xem chất lượng của tài liệu. 

Kết luận

Như vậy, để có thể theo đuổi ước mơ thành công trên lĩnh vực Marketing đòi hỏi người học phải chăm chỉ, rèn luyện nhiều và tài liệu Digital Marketing là một chìa khóa then chốt mà họ cần phải vượt lên trong hành trình này. 

Cho dù lĩnh vực Digital Marketing luôn luôn có sự biến đổi nhất định theo sự phát triển của Marketing nói chung, nhưng bạn cần phải nhớ một điều rằng những tài liệu Digital Marketing với các định nghĩa căn bản cốt lõi nhưng vẫn giữ được giá trị. Cho nên, muốn bắt kịp với đam mê Marketing, bạn cần phải bắt đầu từ quá trình tìm kiếm và đọc các tài liệu Digital Marketing ngay lập tức.  

 

 

DMCA.com Protection Status