Thực trạng Digital Marketing tại Việt Nam năm 2024 như thế nào là câu hỏi không chỉ những người có ý định bước chân vào ngành này quan tâm mà cả những người gắn bó lâu năm trong lĩnh vực này cũng đều muốn biết để bắt kịp với xu thế thị trường. Cùng Trust Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có những thay đổi phù hợp bạn nhé!

Thực trạng Digital Marketing tại Việt Nam hiện nay

Thuc Trang Digital Marketing Tai Viet Nam Hien Nay
Thực Trạng Digital Marketing Tại Việt Nam Hiện Nay

Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, một phần quan trọng là đến từ sự phát triển của ngành Digital Marketing. Digital Marketing đã chứng tỏ sức mạnh phục hồi mãnh liệt dù đối diện với tình hình đại dịch liên tục với kết quả là đạt được mục tiêu GDP 7% vào năm 2023. Bên cạnh đó, Việt Nam còn dự kiến lượng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2023 sẽ đạt đến 1.044 triệu đô la Mỹ.

Thêm vào đó, với sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam cũng gia tăng, đồng thời việc gia nhập thị trường không còn khó khăn nhờ những cơ hội marketing kỹ thuật số hiện có tại đất nước này.

Trong tổng số hơn 99 triệu dân, Việt Nam có 73,2% người sử dụng Internet và 78,1% người dùng mạng xã hội một cách tích cực. Mặc dù tốc độ đô thị hóa không vượt trội so với các nước Đông Nam Á khác, nhưng số lượng người Việt Nam sử dụng thiết bị kỹ thuật số để truy cập Internet hàng ngày vẫn rất đáng kể.

Thời gian sử dụng các thiết bị thông tin hàng ngày của người dân Việt Nam vào năm 2023 cho thấy, trung bình mỗi cá nhân dành 6 giờ 38 phút mỗi ngày để sử dụng Internet, trong đó có khoảng 3 giờ dành cho việc xem truyền hình (bao gồm cả phát sóng và phát trực tuyến). Ngoài ra, họ sử dụng mạng xã hội trung bình 2 giờ 38 phút mỗi ngày.

Những con số này đang gia tăng, ngụ ý rằng nội dung kỹ thuật số, đặc biệt là trên các kênh truyền thông mạng xã hội, ngày càng chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam.

Google tiếp tục là công cụ tìm kiếm chính tại Việt Nam cũng như nhiều thị trường khác. Vào năm 2023, lượng người Việt Nam sử dụng Google là 226 triệu, vượt xa con số trang web đứng thứ hai là YouTube. Điều này cho thấy việc sử dụng Google làm nền tảng quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam là vô cùng quan trọng để mở rộng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, không nên bỏ qua tiềm năng của các trang web local.

Bên cạnh đó, ba trong số các trang web được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam là VnExpress, Kênh 14 và 24H, đây đều là những trang báo điện tử nổi tiếng trong nước. Với số lượng lớn khán giả Việt Nam truy cập các trang web này hàng ngày để cập nhật tin tức và thông tin mới nhất, đây có thể là nơi tốt để các doanh nghiệp nước ngoài triển khai các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời tận dụng hiệu quả các cơ hội tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng tại địa phương.

>>>Tìm hiểu thêm: Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống

Các nền tảng marketing kỹ thuật số phổ biến nhất tại Việt Nam

Cac Nen Trang Marketing Ky Thuat So Pho Bien Nhat
Các Nền Tảng Marketing Kỹ Thuật Số Phổ Biến Nhất

Bên cạnh hiểu về thực trạng Digital Marketing tại Việt Nam hiện nay, bạn cũng nên biết về những nền tảng kỹ thuật số được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, bao gồm:

Marketing kỹ thuật số trên nền tảng Zalo

  • Zalo là một trong những nền tảng mạng xã hội được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và là top 10 trang web được truy cập nhiều nhất. Với thị phần 91,3% tại Việt Nam, Zalo cạnh tranh mạnh mẽ với Facebook và trở thành nền tảng marketing kỹ thuật số hàng đầu vào năm 2023.
  • Bên cạnh đó, Zalo không chỉ là một ứng dụng nhắn tin mà còn bao gồm nhiều tính năng hấp dẫn như trò chơi, tin tức, tài liệu giải trí, và dịch vụ cộng đồng.
  • Do đó, đây là một nền tảng cung cấp cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp để thiết lập tài khoản chính thức, xây dựng cộng đồng, hỗ trợ thương mại điện tử, và tạo dịch vụ khách hàng kịp thời hơn.

Marketing kỹ thuật số trên Cốc Cốc

  • Cốc Cốc là trình duyệt phổ biến thứ hai tại Việt Nam, với thị phần đạt 6,52% được thống kê vào năm 2023. Với ngôn ngữ tiếng Việt và đội ngũ phát triển bản địa hóa, Cốc Cốc tập trung vào thị trường nội địa và thu hút hơn 9 triệu thành viên từ các thành phố hàng đầu.
  • Nền tảng này cung cấp các dịch vụ quảng cáo tìm kiếm và hiển thị thông thường giống như Google nhưng nổi bật với tính năng độc đáo là các biểu tượng được đặt trên tab trình duyệt, giúp tăng cường tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo.

Marketing kỹ thuật số trên YouTube

  • YouTube là trang web được xem nhiều thứ hai tại Việt Nam sau Google, với trung bình mỗi người dùng dành khoảng 70 phút mỗi ngày để xem video. Với lượng khán giả mạnh mẽ và tính tương tác cao, các doanh nghiệp có thể tiếp cận tới hơn 86,7% người dùng internet và 63,4% dân số Việt Nam thông qua YouTube.
  • Có nhiều định dạng quảng cáo khác nhau trên YouTube, từ quảng cáo bước đệm đến quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu và quảng cáo không thể bỏ qua. Bên cạnh đó, cùng với việc sử dụng KOLs để giới thiệu sản phẩm giúp tạo ra nhiều cơ hội tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả.

Thực trạng ngành Digital Marketing tại Việt Nam hiện nay đã chỉ ra rằng các nền tảng trên đều mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và tạo dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào đặc thù của từng công ty và sản phẩm mà việc kết các nền tảng này một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu và thành công trong lĩnh vực Digital Marketing.

DMCA.com Protection Status