Thiết kế thumbnail là gì? Thiết kế ảnh thumbnail Youtube liệu có khác so với ảnh thumbnail website, vlog…? Thumbnail có ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý người xem/ người mua hàng?… Đó là rất nhiều những câu hỏi xoay quanh việc thiết kế thumbnail mà Trust Media nhận được. Hãy cùng chúng tôi khám phá các câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Thumbnail là gì?

Thumbnail La Gi
Thumbnail Là Gì?

Thuật ngữ “Thumbnail” trước đây thường được sử dụng bởi các nhà thiết kế đồ họa và nhiếp ảnh gia để chỉ ảnh thu nhỏ của một hình ảnh gốc lớn hơn. Dần dần, sau khi Internet ngày càng phát triển, từ Thumbnail lại được sử dụng với ý nghĩa là ảnh minh họa, ảnh đại diện hay avatar của video.

Mục tiêu của việc thiết kế thumbnail là gì? Đó chính là nhằm tiết kiệm không gian màn hình và cho phép người dùng xem nhiều hình ảnh cùng một lúc. Thông thường, hình thu nhỏ được ưa chuộng  sử dụng trên Internet bởi vì chúng giúp người xem trang web nhìn thấy hình ảnh mà không cần tải xuống hình ảnh với kích thước đầy đủ (trừ khi đó là những hình ảnh người xem quan tâm).

Ngoài ra, việc tạo thumbnail sẽ giúp người xem dễ dàng hình dung nội dung của video hoặc bài viết từ cái nhìn trước.

Ví dụ: Người viết bài đăng tải trên nền tảng Google sẽ sử dụng hình ảnh tổng quát nhất, thâu tóm ý chính của bài để làm hình ảnh thumbnail. Người xem có xu hướng xem lướt, việc để hình ảnh thumbnail sẽ giúp họ dễ dàng nắm được thông tin chính của bài và quyết định có ấn vào xem hay không.

Những điểm chung khi thiết kế thumbnail

Nhung Dac Diem Chung Khi Thiet Ke Thumbnail
Những Điểm Chung Khi Thiết Kế Thumbnail

Như các bạn đã thấy, khái niệm về thumbnail khá rộng lớn, tuy nhiên khi thiết kế thumbnail lại có rất nhiều điểm chung như:

Kích thước được điều chỉnh sao cho phù hợp với từng nền tảng

Đa phần, thumbnail được thiết kế ở dạng ảnh (PNG, JPEG)

Hình ảnh thumbnail được lồng ghép các nội dung quan trọng , “spoil” một phần nào đó của video, bài viết

Thiết kế thumbnail cần tạo sự chú ý, gây tò mò

>>Tham khảo thêm:

Ý nghĩa của việc thiết kế Thumbnail

Y Nghia Cua Viec Thiet Ke Thumbnail
Ý Nghĩa Của Việc Thiết Kế Thumbnail

Không phải ngẫu nhiên mà việc thiết kế thumbnail lại được nhiều người quan tâm đến vậy. Bên cạnh lợi ích thu nhỏ hình ảnh, việc thiết kế thumbnail còn mang lại nhiều ý nghĩa rất lớn như:

Tăng tốc độ tải trang: Kích thước hình ảnh nhỏ gọn giúp giảm thời gian tải trang web, tối đa hóa trải nghiệm người dùng và tiết kiệm dữ liệu trang web.

Tiết kiệm không gian, mở rộng tầm quan sát: Thumbnail nhỏ gọn cho phép người dùng quan sát nhiều nội dung cùng lúc, lựa chọn nội dung một cách thuận lợi. 

Thân thiện với người dùng: Thumbnail mang tính trực quan, thể hiện ngắn gọn súc tích thông điệp muốn truyền tải, giúp người xem không bị quá tải thông tin mà vẫn cập nhật được tổng quan nội dung bài viết hoặc video trước khi chọn xem. 

Tăng tương tác: Thumbnail thu hút và đẹp mắt sẽ gây ấn tượng với người xem, kích thích người xem tò mò và nhấn vào bài viết/video. Từ đó giúp thúc đẩy lượng tương tác, lượt xem, và lượt truy cập tự nhiên, đặc biệt trên các nền tảng video như YouTube. 

Hỗ trợ tốt cho di động: Kích thước nhỏ phù hợp với trình duyệt di động, hỗ trợ hiển thị dễ dàng trên nhiều thiết bị.

Một số lưu ý thiết kế một thumbnail đẹp, ấn tượng từ lần đầu tiên

Mot So Luu Y Thiet Ke Mot Thumbnail Dep
Một Số Lưu Ý Thiết Kế Một Thumbnail Đẹp

Bên cạnh việc quan tâm đến khái niệm Thumbnail là gì, nhiều người còn dành sự quan tâm đến cách thiết kế thumbnail sao cho thật ấn tượng và bắt mắt. Trust Media sẽ “mách nhỏ” bạn một vài chi tiết sau giúp hình ảnh của bạn trở nên thú vị và gây kích thích người xem truy cập hơn:

Lựa chọn khung hình có nhân vật thay vì cảnh, bởi sử dụng người với các biểu cảm đa dạng sẽ gây hút mắt người xem hơn

Cần cân nhắc yếu tố màu sắc chính và phụ trọng ảnh, ưu tiên sử dụng những tông màu đồng nhất để giữ tính thống nhất và dễ nhìn cho một bức ảnh thu nhỏ 

Xác định chính xác thông điệp chính muốn gửi gắm thông qua thumbnail, từ đó sắp xếp nội dung và hình ảnh sao cho phù hợp với thông điệp đó

Lựa chọn font đảm bảo yếu tố dễ đọc, rõ ràng và hài hòa với hình ảnh. Bạn có thể sử dụng những font chữ phổ biến như Arial, Helvetica, Times New Roman, Verdana và Georgia. Ngoài ra bạn có thể sử dụng font độc đáo để gây ấn tượng, tuy nhiên cần đảm bảo khung hình chỉ có 1-2 font chữ là tối đa để tránh bị lộn xộn, gây mất thiện cảm và giảm sự chuyên nghiệp.

Các loại ảnh Thumbnail được ưa chuộng sử dụng nhiều nhất hiện nay

Cac Loai Anh Thumbnail Duoc Ua Chuong
Các Loại Ảnh Thumbnail Được Ưa Chuộng

Thiết kế ảnh thumbnail trên Youtube

Youtube là một nền tảng mạng xã hội quen thuộc, nơi mọi người có thể đăng tải, chia sẻ và xem những video trực tuyến. Thumbnail trên Youtube được sử dụng với hầu hết tất cả video đăng tải. Vậy Youtube thumbnail là gì?

Đây là những hình ảnh thu nhỏ, thông thường chính là một cảnh được cắt từ chính video đó. Mục đích của những hình ảnh đại diện video này là tăng độ thu hút, thôi thúc người xem phải click để tìm hiểu nội dung video chia sẻ đó.

>>Tìm hiểu thêm:

Thiết kế ảnh thumbnail trên Google

Bên cạnh Youtube, Google cũng là một trong những nền tảng sử dụng thiết kế ảnh Thumbnail nhiều không kém. Ảnh thumbnail trên Google cũng có mục đích tương tự như trên Youtube là thúc đẩy sự tập trung chú ý của người xem và click.

Tuy nhiên, với nền tảng Youtube, ảnh thumbnail thường sử dụng text với font to, giật tít còn ảnh thumbnail trên Google có xu hướng thiết kế đẹp mắt hơn.

Thiết kế thumbnail trên các trang thương mại điện tử

Thumbnail trên các trang thương mại điện tử mới phát triển khoảng 6 năm trở lại đây nhưng cũng “hot” không kém. Các shop bán hàng trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đều sử dụng thumbnail để “show” hình ảnh sản phẩm.

Ở đây, hình ảnh thumbnail cần tập trung thể hiện rõ sản phẩm, đồng thời có thể chèn thêm các text “chứng nhận,…” để tăng độ uy tín cho sản phẩm.

Thiết kế thumbnail trên các GIFs

Có thể một vài bạn vẫn còn đang thắc mắc GIFs Thumbnail là gì. GIF là một đoạn video ngắn, thông thường chỉ khoảng 3-5s. Đoạn video này có thể được ghép lại từ các ảnh, đó là những vòng lặp của thumbnail. Nếu người sử dụng nhấn vào tệp GIFs, vòng lặp sẽ được kích hoạt.

Nếu ta so sánh với hình ảnh thumbnail ở video, hình ảnh thì thumbnail trên các GIFs lại đơn giản hơn rất nhiều.

Như vậy, bài viết trên đây Trust Media đã giới thiệu đến các bạn khái niệm thiết kế thumbnail là gì cũng như giải đáp một số loại thumbnail thường gặp. Bạn còn điều gì thắc mắc về chủ đề thumbnail này? Để lại câu hỏi để Trust Media có thể giải đáp sớm nhất nhé!

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

TRUST MEDIA BRANDS 

📌 Địa chỉ: Tầng 6, số 14 Pháo Đài Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

☎️ Hotline: 0586 898 899

📩 Email: info@trustmedia.com.vn

🌐 Website: https://trustmedia.com.vn/

DMCA.com Protection Status