Bên cạnh sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube…, dù “sinh sau đẻ muộn” TikTok đã trở thành ứng dụng ghi tên mình vào danh sách các ứng dụng phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. Vậy TikTok là gì? Cách thức hoạt động của nó ra sao? Hãy cùng lời giải đáp trong bài viết dưới đây của Trust Media nhé!

TikTok là gì?

TikTok là gì?
TikTok là gì?

Vậy TikTok là gì? TikTok là một nền tảng mạng xã hội được phát triển bởi ByteDance – Một hãng công nghệ nổi tiếng ở Trung Quốc và được chính thức ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2016. Nhanh chóng chiếm trọn niềm tin của những người trẻ tuổi, vào năm 2018, TikTok được biết đến là một trong những nền tảng mạng xã hội có lượt tải nhiều nhất, vượt qua Instagram – Ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất lúc đó.

TikTok được các chuyên gia dự báo sẽ trở thành một nền tảng khổng lồ có thể sánh nganh vưới Facebook, hứa hẹn trở thành một “miếng đất” màu mỡ, giàu tiềm năng cho những người yêu công nghệ và sáng tạo. 

Ước tính đến thời điểm hiện tại, TikTok có hơn 1,1 tỷ người dùng trên 18 tuổi và luôn luôn được xếp ở vị trí có lượt tải xuống đứng đầu trên App Store và Google Play. 

TikTok bao gồm những chủ đề, nội dung gì?

Chủ đề trên TikTok không bị giới hạn, bạn có thể dễ dàng tìm thấy hầu hết mọi nội dung trong cuộc sống xuất hiện trên nền tảng này. Tuy nhiên, những video phổ biến và có lượt view cao thường xoay quanh những trend biến hình, dance cover, cổ trang, du lịch, review đánh giá sản phẩm, video hài hước… Thời lượng tối đa của một video trên TikTok là 10 phút. 

Bên cạnh những thước phim triệu view, nền tảng này cũng sở hữu những filter mới lạ, độc đáo và thường xuyên được cấp nhật cho phép bạn selfie, chụp hình thỏa thích.

Không những vậy, với tính năng livestream trên TikTok sẽ hỗ trợ bạn tương tác, giao lưu cùng với các người dùng khác cũng như tiếp thị bán hàng online vô cùng hiệu quả. Tính năng này càng hiệu quả hơn khi ứng dụng TikTok được nâng cấp vào năm 2022, TikTok đã cho ra mắt tính năng TikTokShop – Cửa hàng tích hợp với ứng dụng để giúp việc kinh doanh thuận lợi hơn. 

TikTok hoạt động như thế nào?

TikTok hoạt động như thế nào?
TikTok hoạt động như thế nào?

Tại phần giao diện chính của ứng dụng TikTok sẽ được chia thành 4 mục chính là: “Bạn bè”, “Live”, “Dành cho bạn” và “Đang theo dõi”. Cụ thể:

  • Live: Trong phần Live sẽ hiển thị ngẫu nhiên những KOLS/người dùng đang thực hiện phát livestream trên ứng dụng TikTok. Bạn bè là những video được đăng tải bởi chính bạn bè của bạn (những người bạn theo dõi chéo hoặc lưu danh bạn) 
  • Dành cho bạn: Sẽ hiển thị những video dựa trên sự quan tâm, sở thích, thói quen xem và lịch sử tìm kiếm của bạn. 
  • Đang theo dõi: Chỉ hiển thị những video mà người bạn đang follow. 

Để có thể quay video cho mình, bạn hãy nhấn vào dấu + ở bên dưới chính giữa của màn hình và chọn video có thời lượng tùy theo ý muốn. Lựa chọn hiệu ứng, âm nhạc và click vào nút quay màu đỏ để tiến hành quay. 

Hướng dẫn tải ứng dụng TikTok

Bước 1: Để có thể tham gia vào nền tảng mạng xã hội TikTok, trước tiên, bạn cần tải TikTok về theo 2 cách sau:

Bước 2: Sau khi tải ứng dụng về, bạn hãy truy cập vào TikTok và chọn đăng ký 1 trong 3 các thức sau đây:

  • Sử dụng email hoặc số điện thoại. 
  • Tiếp tục với Facebook. 
  • Tiếp tục với Google.

Bước 3: Nếu lựa chọn đăng ký bằng email hoặc số điện thoại, bạn sẽ được chuyển tiếp tới giao diện nhập mã OTP. Khi đó, một mã OTP bao gồm 4 số sẽ được gửi tới địa chỉ email hoặc SMS của bạn. Bạn hãy thực hiện nhập mã OTP để tiến hành xác minh tài khoản.

Bước 4: Sau khi nhập mã OTP thành công, màn hình sẽ được chuyển đến phần “Đặt mật khẩu”, sau đó là nhập ngày tháng năm sinh và lựa chọn chủ đề video mong muốn được xem. Sau đó, bạn có thể bổ sung thêm ảnh đại diện, tiểu sử sau vì đây là các nội dung không bắt buộc.

Lưu ý rằng nền tảng TikTok chỉ cho phép những người dùng đủ từ 13 tuổi trở lên gia nhập vào cộng đồng sử dụng mạng xã hội này.  

Ưu, nhược điểm của ứng dụng TikTok

Ưu, nhược điểm của ứng dụng TikTok
Ưu, nhược điểm của ứng dụng TikTok

Khi đã nắm được khái niệm TikTok là gì thì chắc hẳn mọi người sẽ quan tâm đến ưu, nhược điểm của nền tảng TikTok. Mỗi ứng dụng đều có những lợi thế và hạn chế riêng, cho dù nó có hoàn hảo đến đâu. Với nền tảng này, bạn sẽ dễ dàng nhận thức được cả hai khía cạnh điểm mạnh và điểm hạn chế như sau: 

Ưu điểm

TikTok mở ra một thế giới giải trí sáng tạo, độc đáo, mang tới cho người dùng những trải nghiệm thú vị, mới mẻ mà hiện tại không có bất cứ nền tảng mạng xã hội nào có thể sánh ngang. Với trí tuệ công nghệ nhân tạo AI, TikTok đã mang tới cho khán giả những giây phút thư giãn, giải trí.

Nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng sử dụng, TikTok là nơi tạo ra những video hấp dẫn, khuyến khích sự sáng tạo của người dùng trong mọi trường hợp. Từ đó, họ có thể thể hiện phong cách, cá tính riêng biệt của bản thân. 

TikTok không chỉ là nơi giới thiệu nền văn hóa đa dạng và phong phú từ nhiều đất nước khác nhau mà còn là cơ hội để người xem tìm hiểu về những hoạt động, nghệ thuật thủ công truyền thống và lễ hội tại đây. Bên cạnh đó, TikTok còn giúp kết nối bạn bè trên toàn cầu, mở rộng mối quan hệ, nâng cao khả năng giao tiếp cũng như khám phá thêm nhiều điều mới mẻ.

Ngoài ra, TikTok cũng là nơi rất thích hợp để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, kinh doanh bán hàng online hay promote sản phẩm dịch vụ, mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho người dùng. 

Nhược điểm 

Ngoài những ưu điểm nêu ở trên, TikTok còn một số hạn chế có thể kể đến như:

  • TikTok không tiến hành kiểm duyệt nội dung trước khi đăng tải, dẫn tới trường hợp có nhiều video có nội dung gây hấn, bạo lực, liên quan tới tình dục, chính trị hay những vấn đề nhạy cảm… xuất hiện trên bảng tin của người xem. Điều này rất nguy hiểm đối với tệp khán giả trẻ tuổi. Những video không phù hợp ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của người xem, dù đã được phản hồi, báo cáo và gỡ bỏ khỏi nền tảng. Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn chưa đủ triệt để và đặt ra nhiều thách thức khó khăn mới.
  • Việc sử dụng ứng dụng TikTok có thể gây nghiện mà không mang lại lợi ích cụ thể nào. Người xem có thể dành hàng giờ đồng hồ chỉ để lướt xem video mà không hề có mục đích cụ thể nào. 
  • Nhiều người lợi dụng TikTok để tạo ra các video có nội dung phản cảm nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người khác cũng như lượt chia sẻ. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, hành động của người xem.
  • Bên cạnh đó, mỗi quan ngại về vấn đề bảo mật thông tin trên nền tảng TikTok cũng được nhiều người chú ý. Dữ liệu cá nhân dễ bị đánh cắp, rò rỉ để TikTok phân tích, dự đoán nhu cầu cũng như mục đích của người để cung cấp những sản phẩm dịch vụ có thể tạo ra mối lo ngại liên quan đến quyền riêng tư của người dùng. 

Ứng dụng TikTok có an toàn không? 

Ứng dụng TikTok có an toàn không? 
Ứng dụng TikTok có an toàn không?

Mức độ an toàn của ứng dụng TikTok phục thuộc vào cách mà bạn dùng nó cũng như những biện pháp phòng ngừa mà bạn sử dụng:

Mức độ

  • Tính sáng tạo và giải trí: TikTok là một ứng dụng sáng tạo và giải trí, nơi mà mọi người có thể khám phá và chia sẻ những nội dung thú vị.
  • Kiểm soát cài đặt: Nền tảng này cùng cấp nhiều tính năng giúp bạn kiểm soát quyền riêng tư, bảo mật tài khoản. Bạn có thể chọn những người có thể xem video của bạn, ai có quyền được bình luận hay nhắn tin cho bạn…
  • Công cụ báo cáo: Ứng dụng TikTok sở hữu các công cụ để thực hiện báo cáo nội dung vi phạm quy chuẩn, nguyên tắc cộng động như nội dung video có hình ảnh quấy rối, bạo lực… 

Nguy cơ 

  • Quyền riêng tư dữ liệu: Nền tảng TikTok đã vướng phải một số thông tin liên quan đến việc thu thập, sử dụng dữ liệu của người dùng. TikTok thu thập khá nhiều thông tin của người dùng như thông tin hồ sơ, thiết bị sử dụng, hành vi hoạt động trên ứng dụng…
  • Nội dung độc hại: Mặc dù TikTok có những giải pháp để lọc nội dung nhưng vẫn còn tồn tại một vài nội dung lệch lạc, độc hại chẳng như phân biệt đối xử/chủng tộc, bạo lực, thông tin sai trái không đúng sự thật…
  • An ninh mạng: Cũng giống với bất cứ nền tảng mạng xã hội trực tuyến khác, TikTok cũng chứa tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công, lừa đảo, vi phạm thông tin dữ liệu… 

Bí quyết sử dụng ứng dụng TikTok an toàn

Để có thể sử dụng TikTok an toàn hơn, bạn có thể áp dụng những bí quyết mà Trust Media chia sẻ ở dưới đây: 

  • Tạo mật khẩu mạnh và giữ bí mật: Không dùng chung mật khẩu với những tài khoản khác.
  • Hạn chế chia sẻ thông tin của cá nhân: Bao gồm số điện thoại, địa chỉ nơi ở, thông tin tài chính… trên ứng dụng TikTok. 
  • Thiết lập chế độ tài khoản riêng tư để có thể kiểm soát những người xem video, nhắn tin và bình luận cho bạn.
  • Bật xác thực hai yếu tố để tăng cường mức độ bảo mật tài khoản.
  • Báo cáo nội dung vi phạm.
  • Cẩn thận với những đường link liên kết và tếp đính kèm. Không nhấp vào những đường link liên kết hoặc tải tệp đính kém xuống từ người lạ hay những nguồn không đáng tin cậy.
  • Giáo dục trẻ em về cách dùng ứng dụng TikTok an toàn. 

Những thuật ngữ trên ứng dụng TikTok

Những thuật ngữ trên ứng dụng TikTok
Những thuật ngữ trên ứng dụng TikTok

Cuối cùng, trong phần bài viết TikTok là gì, Trust Media sẽ giới thiệu đến bạn các thuật ngữ phổ biển trên ứng dụng mà bạn cần nắm bát để hiểu rõ hơn về nội dung cũng như văn hóa của TikTok. 

Thuật ngữ cơ bản 

  • FYP: Là từ viết tắt của cụm từ “For Your Page” (nghĩa tiếng việt là: Trang dành cho bạn), đây là trang hiển thị những video được đề xuất cho người xem dựa trên hành vi và sở thích của họ.
  • IB: Là từ viết tắt của cụm từ “Inspired By” (nghĩa tiếng việt là: Lấy cảm hứng từ” được dùng để giới thiệu video được tạo dựa trên 1 video có sẵn trên nền tảng TikTok.
  • DC: Là từ viết tắt của cụm từ “Direct Comment” (nghĩa tiếng việt là: Bình luận trực tiếp”, được dùng để khuyến khích các khán giả bình luận, tương tác trực tiếp trên video.
  • Hashtag: Là những từ khóa được gắn vào video nhằm mục đích giúp người xem dễ dàng tìm kiếm các video theo nội dung và chủ đề mong muốn.
  • Bio: Là phần mô tả ngắn gọn về tài khoản TikTok của bạn, được hiển thị trên phần trang hồ sơ.
  • PK: Là từ viết tắt của cụm từ “Player Killing” (nghĩa tiếng việt là: Giải đấy), đây là một tính năng cho phép hai người dùng cùng so tài xem đâu là video nhận được lượt tương tác cao hơn. 

Thuật ngữ tiếng lóng

  • Heather: Thuật ngữ này được sử dụng để miêu tả những người nổi tiếng, xinh đẹp và có cuộc sống như như mơ.
  • CEO: Là từ viết tắt của cụm từ “Chief Executive Officer” (nghĩa tiếng việt là: Giám đốc điều hành”, được dùng để chỉ những người rất giỏi trong một lĩnh vực cụ thể trên ứng dụng TikTok. Ví dụ như: CEO của trò chơi online.
  • Simp: Thuật ngữ được sử dụng để miêu tả những người đàn ông si mê hay quá quan tâm một người phụ nữ, thường là ở trên nền tảng mạng xã hội.
  • Glow-up: Thuật ngữ này được sử dụng để miêu tả sự thay đổi theo chiều hướng tích cực của một người, thông thường là chỉ các hành động như tập thể dục thể thao, thay đổi phong cách, trang điểm…
  • Salty: Là thuật ngữ dùng để ám chỉ cảm giác thất vọng, tức giận hay cay cú.
  • Shade: Là thuật ngữ dùng để chỉ những hành động mỉa mai, lời nói xúc phạm hay châm biết người khách một cách tinh tế.  

Thuật ngữ khác 

  • Duet: Là tính năng cho phép người dùng tạo một video mới cùng với một video của tài khoản TikTok khác.
  • React: Là tính năng cho phép người dùng sử dụng những biểu tượng cảm xúc để thể hiện phản ứng của mình với những video trên TikTok.
  • Livestream: Là tính năng cho phép người dùng phát video trực tiếp để tương tác với các khán giả trong thời gian thực.
  • Stitch: Là tính năng cho phép người dùng lấy một đoạn video ngắn từ tài khoản TikTok khác vào video của mình. 

Kết luận 

Bài viết trên đây của Trust Media đã chia sẻ đến bạn những thông tin cụ thể chi tiết để bạn hiểu rõ hơn TikTok là gì, từ cách thức hoạt động cho đến ưu, nhược điểm hay các thuật ngữ phổ biến trên nền tảng. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi Trust Media để cập nhật những kiến thức mới nhất về TikTok nha! 

Thông tin liên hệ

TRUST MEDIA BRANDS 

 

DMCA.com Protection Status