Kể từ khi ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, TikTok Shop đã trở thành một trong những nền tảng phổ biến, thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Vậy TikTok Shop là gì mà lại khiến nhiều người ưa chuộng đến thế? Làm thế nào để đăng ký tài khoản TikTok Shop? Mời bạn theo dõi ngay bài viết sau đây của Trust Media để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

TikTok Shop là gì?

Tiktok Shop Là Gì?
Tiktok Shop Là Gì?

TikTok Shop là gì? TikTok Shop là một tính năng mới được ra mắt vào năm 2022 trên nền tảng TikTok. Với tính năng, người dùng có thể thực hiện mở gian hàng thương mại điện tử trên chính giao diện của TikTok. 

Như vậy, TikTok giờ đây không chỉ là một nền tảng mạng xã hội giải trí mà nó đã dần dần kiêm nhiệm thêm chức năng của 1 sàn thương mại điện tử và là công cụ truyền thông Marketing hiệu quả.

TikTok Shop là một mảnh đất màu mỡ, tuyệt vời để các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá và kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ, tạo dựng thương hiệu riêng một cách hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Tại đây, những nhà kinh doanh sẽ có cơ hội để giới thiệu, quảng bá, khai thác những tệp đối tượng khách hàng tiềm năng và thực hiện trao đổi hoạt động mua bán dễ dàng hơn.  

Ưu và nhược điểm của TikTok Shop là gì? 

Ưu Và Nhược Điểm Của Tiktok Shop Là Gì? 
Ưu Và Nhược Điểm Của Tiktok Shop Là Gì?

Sau khi bạn nắm được mô hình vận hành của TikTok Shop là gì, hãy cùng Trust Media đi sâu vào việc phân tích những ưu nhược điểm của TikTok Shop, một nền tảng bán hàng trực tuyến đầy tiềm năng này nhé! 

Ưu điểm

Là một mô hình kinh doanh đang được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi hiện nay, vậy ưu điểm của TikTok Shop là gì mà khiến cho mọi người không thể từ chối đến thế: 

  • Tệp người tiêu dùng trẻ tuổi đông đảo: Hiện nay, đại đa số người dùng trên TikTok đều là những người trẻ tuổi nằm trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 40 tuổi. Đây là một độ tuổi rất tiềm năng, sở hữu sức mua lớn và có nhiều kinh nghiệm mua hàng tại những sàn thương mại điện tử. Hơn nữa, tệp người tiêu dùng này còn có xu hướng phát triển và mở rộng hơn nữa. Chính vì thế mà nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm đến cách để làm một influencer thành công và thu nhập lớn.
  • Khả năng phân phối không bị giới hạn: Nền tảng bán hàng trực tuyến sẽ thử phân phối những nội dung bán hàng của bạn đến một tệp người dùng ngẫu nhiên để đánh giá mức độ hiệu quả. Sau đó sẽ sẵn sàng mở rộng tập đối tượng khách hàng khi xác nhận được tín hiệu tốt từ những nhóm thử nghiệm. Điều này giúp cho những bài đăng bán hàng của bạn được phân phối đến nhóm khách hàng mục tiêu của mình nhanh hơn. 
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao: Nếu như trước đây, chủ shop phải làm những video giới thiệu sản phẩm để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ tương tác thì bây giờ bạn có thể dùng TikTok Shop để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cùng với những hình thức bán hàng khác nhau như gắn sản phẩm trong video ngắn, livestream, lập gian hàng riêng… bạn sẽ có đa dạng cách tiếp cận khách hàng hơn. 
  • Tập trung vào quá trình sáng tạo nội dung: Thuật toán trên TikTok Shop sẽ ưu tiên phân phối phần nội dung của người tiêu dùng có sự sáng tạo, chất lượng để có nhiều người xem nhất. Không giống với những kênh thương mại điện tử khác dùng số liệu liên quan đến tính cách, hành vi của người xem để phân phối nội dung nhưng TikTok Shop thì ngược lại. Bạn có thể tham khảo các tips làm content hiệu quả tại đây.

Nhược điểm

Vậy những nhược điểm của TikTok Shop là gì? Mời bạn cùng theo dõi phần nội dung tiếp theo của Trust Media để nắm được các điểm yếu này nha!

Chuyển đổi không được xuất phát từ nhu cầu

Trên những sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee hay TikTok, … nhu cầu thường xuất phát từ người mua, họ thực hiện tìm kiếm sản phẩm sau đó cân nhắc thông qua những yếu tố liên quan đến chất lượng, giá, tỷ lệ đánh giá, lượt bán, … Như vậy, người bán sẽ biết được mình cần phải cải thiện điều gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Nhưng trên TikTok Shop thì việc đưa ra quyết định mua hàng phần lớn bị chi phối bởi cảm xúc mà video mang đến cho người dùng khi họ tiếp cận được với video. Chính vì thế, tỷ lệ chuyển đổi sẽ bị phụ thuộc nhiều vào cảm xúc mà điều này thì rất dễ bị thay đổi và không thể đo lường được.

Traffic của TikTok Shop

Đối với nền tảng TikTok Shop, có traffic sẽ là có tất cả. Những nội dung mà người bán chỉ sử dụng để phân phối khi mà họ đăng tải các nội dung chất lượng với đông đảo khán giả. Chỉ cần không chịu đầu tư một chút vào phần nội dung, gian hàng của người này sẽ có khả năng không hiển thị nữa, đồng nghĩa với việc TikTok Shop của họ không thể tiếp cận với người dùng. 

Điều kiện mở gian hàng trên TikTok Shop là gì?

Điều Kiện Mở Gian Hàng Trên Tiktok Shop Là Gì?
Điều Kiện Mở Gian Hàng Trên Tiktok Shop Là Gì?

Để trả lời cho câu hỏi điều kiện mở gian hàng trên TikTok Shop là gì, mời bạn theo phần nội dung tiếp theo ngay!

TikTok Shop cho phép bất kỳ ai cũng có thể thực hiện đăng ký mở gian hàng trên đây. Đối tượng đăng ký trên đây sẽ được chia làm cho 2 loại như sau: Những nhãn hàng/doanh nghiệp/nhà phân phối và cá nhân. 

Đối với những nhãn hàng/doanh nghiệp/nhà phân phối

  • Pháp nhân tại Việt Nam;
  • Sở hữu giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký hộ kinh doanh tại thị trường Việt Nam còn hiệu lực;
  • Sản phẩm kinh doanh đã đăng ký doanh trên nền tảng TikTok Shop sẽ không được vi phạm tất cả các ngành hàng mà pháp luật Việt Nam cấm kinh doanh, không được phép kinh doanh liên quan đến hàng giả, thuốc, hàng nhái trên gian hàng. 

Những cá nhân làm sáng tạo nội dung 

  • Tài khoản TikTok của cá nhân phải có trên 100.000 người follow;
  • Chủ tài khoản phải có độ tuổi trên 18 tuổi. 

Cách để xây dựng tài khoản TikTok Shop hiệu quả

Các Bước Xây Dựng Tài Khoản Tiktok Shop Là Gì?
Các Bước Xây Dựng Tài Khoản Tiktok Shop Là Gì?

Vậy những bước để xây dựng tài khoản TikTok Shop là gì? Mời bạn làm theo hướng dẫn chi tiết dưới đây của Trust Media nhé!

Bước 1: Truy cập vào trang website

Bước 2: Đăng ký tài khoản TikTok Shop

Bạn click chuột ấn vào phần Đăng ký. Tại đây, hệ thống sẽ đưa cho bạn 2 hai lựa chọn là: Đăng ký bằng email/số điện thoại hoặc Đăng ký bằng tài khoản TikTok. Nếu:

  • Chọn hình thức đăng ký bằng tài khoản TikTok, bạn chỉ cần thực hiện xác nhận phần ủy quyền cho nền tảng TikTok Shop.
  • Chọn đăng ký bằng email hoặc số điện thoại thì bạn cần phải thực hiện bước điền thông tin chi tiết vào form đăng ký. Bao gồm: Số điện thoại di động, mã xác minh điện thoại di động, địa chỉ email, mã xác minh email, mật khẩu và xác nhận mật khẩu.  

Khi thực hiện đăng ký thành công, hệ thống TikTok sẽ tiến hành thông báo lại cho bạn. Sau đó, bạn hãy ấn vào mục Bắt đầu bán để có thể chuyển đến giao diện chính của người bán ở trên nền tảng TikTok Shop. 

Bước 3: Tìm hiểu thông tin cụ thể về thanh công cụ ở trên TikTok Shop Seller Center

Sau khi truy cập vào phần trang chủ của TikTok Shop Seller Center, bạn chắc chắn rằng sẽ thắc mắc những mục xuất hiện trên thanh công cụ của TikTok Shop là gì. Để bạn có cái nhìn tổng quan về những tính năng này, Trust Media đã tổng hợp lại công dụng của những mục này như sau:

  • Trang chủ: Thực hiện theo dõi tình hình tổng quát của gian hàng, những sản phẩm, dịch vụ, thông tin dữ liệu liên quan đến hoạt động bán hàng.
  • Sản phẩm: Quản lý, theo dõi và thực hiện điều chỉnh sản phẩm hay dịch vụ.
  • Đơn hàng: Quản lý tình trạng của những đơn hàng.
  • Vận chuyển: Thực hiện quản lý những vấn đến liên quan đến hoạt động giao hàng, vận chuyển.
  • Khuyến mại: Xây dựng những chương trình tri ân giảm giá, lập những buổi livestream bán hàng/hàng…
  • Tài chính: Quản lý phần doanh thu bán hàng.
  • La bàn dữ liệu: Tổng hợp toàn bộ nguồn thông tin dữ liệu từ TikTok và những gian hàng giúp cho người bán có thể thực hiện điều chỉnh phần chiến lược bán hàng được hiệu quả hơn.
  • Tài khoản của tôi: Bao gồm những thông tin liên quan đến tài khoản của bạn, cho phép chủ shop bổ sung, thực hiện điều chỉnh thêm những thông tin khác.
  • Tình trạng cửa hàng: Thống kê những cảnh cáo, vi phạm mà gian hàng nhận được thông báo từ nền tảng TikTok. 
  • Trung tâm trợ giúp: Nơi có nhiệm vụ thực hiện giải đáp mọi thắc mắc của người bán hàng trên TikTok Shop. 

Bước 4: Tiến hành quá trình xác minh tài liệu 

Bước cuối cùng trong cách tạo lập tài khoản TikTok Shop là việc thực hiện xác minh tài khoản. Điều này sẽ giúp bạn có quyền dùng những tính năng khác của nền tảng TikTok Shop. Bạn hãy chọn mục tải tài liệu lên. 

Sau đó, nếu bạn có nhu cầu lập gian hàng để cá nhân thực hiện quản lý, hãy click chuột vào mục Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu. Và ngược lại, nếu bạn tiến hành đăng ký với tư cách là một doanh nghiệp, tổ chức hay công ty thì click chuột nhấn vào phần Công ty. Trong đó:

  • Nếu bạn chọn mục Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu thì bạn cần phải thực hiện xác minh thông tin cá nhân bằng hộ chiếu hay thẻ căn cước công dân. 
  • Nếu chọn mục Công ty, Hệ thống TikTok sẽ yêu cầu bạn upload tài liệu đăng ký của công ty.

Sau khi hoàn tất quá trình xác minh tài liệu, bạn hãy nhấn vào phần Gửi và đợi hồ sơ được duyệt. Nếu như hồ sơ của bạn thông qua bước kiểm duyệt thì hệ thống TikTok sẽ gửi thông báo về máy của bạn. Cùng lúc đó, bạn có thể dùng những tính năng phục vụ cho việc bán hàng ở trên đây. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến TikTok Shop là gì, những bước đăng ký tài khoản TikTok là gì đều đã được Trust Media giải đáp cặn kẽ qua bài viết. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã nắm được thêm những kiến thức hữu ích mới để có thể bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh bán hàng trên nền tảng TikTok Shop đầy tiềm năng này! 

 

DMCA.com Protection Status