Kể từ khi ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, TikTok Shop đã trở thành một trong những nền tảng phổ biến, thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Vậy TikTok Shop là gì mà lại khiến nhiều người ưa chuộng đến thế? Làm thế nào để đăng ký tài khoản TikTok Shop? Mời bạn theo dõi ngay bài viết sau đây của Trust Media để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

TikTok Shop là gì?

Tiktok Shop Là Gì?
Tiktok Shop Là Gì?

TikTok Shop là gì? TikTok Shop là một tính năng mới được ra mắt vào năm 2022 trên nền tảng TikTok. Với tính năng, người dùng có thể thực hiện mở gian hàng thương mại điện tử trên chính giao diện của TikTok. 

Như vậy, TikTok giờ đây không chỉ là một nền tảng mạng xã hội giải trí mà nó đã dần dần kiêm nhiệm thêm chức năng của 1 sàn thương mại điện tử. 

TikTok Shop là một mảnh đất màu mỡ, tuyệt vời để các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá và kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ, tạo dựng thương hiệu riêng một cách hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Tại đây, những nhà kinh doanh sẽ có cơ hội để giới thiệu, quảng bá, khai thác những tệp đối tượng khách hàng tiềm năng và thực hiện trao đổi hoạt động mua bán dễ dàng hơn.  

Bối cảnh ra đời của TikTok Shop ở Việt Nam

Bối Cảnh Ra Đời Của Tiktok Shop Ở Việt Nam
Bối Cảnh Ra Đời Của Tiktok Shop Ở Việt Nam

Sau khi tìm hiểu khái niệm TikTok Shop là gì, mời bạn cùng khám phá thêm bối cảnh ra đời của tính năng này tại thị trường Việt Nam nha! Việc cho ra mắt TikTok Shop ở trên Douyin có lẽ được coi là hoạt động mở màn và mang lại hiệu quả rất cao, là nguồn doanh thu quan trọng của nền tảng này ở thị trường Trung Quốc.

Tiếp đó, nền tảng TikTok Shop đã được ra mắt tại thị trường Indonesia vào ngày 15 tháng 4 năm 2021. Thị trường Indonesia là thị trường lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á và là nơi thử nghiệm trước khi triển khai trên toàn bộ khu vực này. 

Trong một vài năm trở lại gần đây, chúng ta đã chứng kiến được sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ của nền tảng thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam. Thương mại điện tử đã hình thành nên các thói quen cơ bản cho những chủ shop như: mua bán trên app, xây dựng các review chân thực tới sản phẩm, bổ sung phương thức thanh toán trước dùng ví điện tử – ví, tập trung vào chất lượng của sản phẩm, kết hợp với các công cụ để làm nhiệm vụ quảng cáo… 

Mô hình vận hành của TikTok Shop là gì?

Mô Hình Vận Hành Của Tiktok Shop Là Gì?
Mô Hình Vận Hành Của Tiktok Shop Là Gì?

Để có thể xây dựng và phát triển kênh bán hàng của mình một cách nhanh chóng và mang về thành công, đầu tiên bạn cần phải nắm được quy trình vận hành của TikTok Shop là gì:

  • Người bán: Bạn cần phải đăng ký là chủ hộ kinh doanh cá thể hoặc kinh doanh.
  • Đăng sản phẩm: Tương tự với những sàn thương mại điện tử khác như nền tảng TikTok vẫn luôn nỗ lực trong quá trình cải tiến cũng như cung cấp bổ sung thêm nhiều tiện ích cho nền tảng trong thời gian sắp tới.
  • Chi phí: Nền tảng TikTok sẽ thu phí của người bán căn cứ vào đơn hành được giao thành công và khu vực mua bán. Hiện nay, khoản phí mà người bán phải chi để có thể kinh doanh được trên TikTok Shop là 1%.
  • Thanh toán: TikTok Shop sở hữu đa dạng những phương thức thanh toán để mang lại sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng như thanh toán qua thẻ, khi nhận hàng hay qua ví điện tử.
  • Vận chuyển: Những đối tác vận chuyển sẽ đến kho của người bán hàng để lấy hàng và giao tới cho khách hàng mua. Đơn vị vận chuyển chính của TikTok Shop tại thị trường Việt Nam là J&T Express.
  • Affiliate Marketing: Những TikToker với những tài khoản tối thiểu có trên 100.000 followers đều có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết để hưởng phần trăm tiền hoa hồng bán hàng. 

Ưu và nhược điểm của TikTok Shop là gì? 

Ưu Và Nhược Điểm Của Tiktok Shop Là Gì? 
Ưu Và Nhược Điểm Của Tiktok Shop Là Gì?

Sau khi bạn nắm được mô hình vận hành của TikTok Shop là gì, hãy cùng Trust Media đi sâu vào việc phân tích những ưu nhược điểm của TikTok Shop, một nền tảng bán hàng trực tuyến đầy tiềm năng này nhé! 

Ưu điểm

Là một mô hình kinh doanh đang được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi hiện nay, vậy ưu điểm của TikTok Shop là gì mà khiến cho mọi người không thể từ chối đến thế: 

  • Tệp người tiêu dùng trẻ tuổi đông đảo: Hiện nay, đại đa số người dùng trên TikTok đều là những người trẻ tuổi nằm trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 40 tuổi. Đây là một độ tuổi rất tiềm năng, sở hữu sức mua lớn và có nhiều kinh nghiệm mua hàng tại những sàn thương mại điện tử. Hơn nữa, tệp người tiêu dùng này còn có xu hướng phát triển và mở rộng hơn nữa.
  • Khả năng phân phối không bị giới hạn: Nền tảng bán hàng trực tuyến sẽ thử phân phối những nội dung bán hàng của bạn đến một tệp người dùng ngẫu nhiên để đánh giá mức độ hiệu quả. Sau đó sẽ sẵn sàng mở rộng tập đối tượng khách hàng khi xác nhận được tín hiệu tốt từ những nhóm thử nghiệm. Điều này giúp cho những bài đăng bán hàng của bạn được phân phối đến nhóm khách hàng mục tiêu của mình nhanh hơn. 
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao: Nếu như trước đây, chủ shop phải làm những video giới thiệu sản phẩm để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ tương tác thì bây giờ bạn có thể dùng TikTok Shop để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cùng với những hình thức bán hàng khác nhau như gắn sản phẩm trong video ngắn, livestream, lập gian hàng riêng… bạn sẽ có đa dạng cách tiếp cận khách hàng hơn. 
  • Tập trung vào quá trình sáng tạo nội dung: Thuật toán trên TikTok Shop sẽ ưu tiên phân phối phần nội dung của người tiêu dùng có sự sáng tạo, chất lượng để có nhiều người xem nhất. Không giống với những kênh thương mại điện tử khác dùng số liệu liên quan đến tính cách, hành vi của người xem để phân phối nội dung nhưng TikTok Shop thì ngược lại. 

Nhược điểm

Vậy những nhược điểm của TikTok Shop là gì? Mời bạn cùng theo dõi phần nội dung tiếp theo của Trust Media để nắm được các điểm yếu này nha!

Chuyển đổi không được xuất phát từ nhu cầu

Trên những sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee hay TikTok… nhu cầu thường xuất phát từ người mua, họ thực hiện tìm kiếm sản phẩm sau đó cân nhắc thông qua những yếu tố liên quan đến chất lượng, giá, tỷ lệ đánh giá, lượt bán… Như vậy, người bán sẽ biết được mình cần phải cải thiện điều gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Nhưng trên TikTok Shop thì việc đưa ra quyết định mua hàng phần lớn bị chi phối bởi cảm xúc mà video mang đến cho người dùng khi họ tiếp cận được với video. Chính vì thế, tỷ lệ chuyển đổi sẽ bị phụ thuộc nhiều vào cảm xúc mà điều này thì rất dễ bị thay đổi và không thể đo lường được.

Traffic của TikTok Shop

Đối với nền tảng TikTok Shop, có traffic sẽ là có tất cả. Những nội dung mà người bán chỉ sử dụng để phân phối khi mà họ đăng tải các nội dung chất lượng với đông đảo khán giả. Chỉ cần không chịu đầu tư một chút vào phần nội dung, gian hàng của người này sẽ có khả năng không hiển thị nữa, đồng nghĩa với việc TikTok Shop của họ không thể tiếp cận với người dùng. 

Điều kiện mở gian hàng trên TikTok Shop là gì?

Điều Kiện Mở Gian Hàng Trên Tiktok Shop Là Gì?
Điều Kiện Mở Gian Hàng Trên Tiktok Shop Là Gì?

Để trả lời cho câu hỏi điều kiện mở gian hàng trên TikTok Shop là gì, mời bạn theo phần nội dung tiếp theo ngay!

TikTok Shop cho phép bất kỳ ai cũng có thể thực hiện đăng ký mở gian hàng trên đây. Đối tượng đăng ký trên đây sẽ được chia làm cho 2 loại như sau: Những nhãn hàng/doanh nghiệp/nhà phân phối và cá nhân. 

Đối với những nhãn hàng/doanh nghiệp/nhà phân phối

  • Pháp nhân tại Việt Nam;
  • Sở hữu giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký hộ kinh doanh tại thị trường Việt Nam còn hiệu lực;
  • Sản phẩm kinh doanh đã đăng ký doanh trên nền tảng TikTok Shop sẽ không được vi phạm tất cả các ngành hàng mà pháp luật Việt Nam cấm kinh doanh, không được phép kinh doanh liên quan đến hàng giả, thuốc, hàng nhái trên gian hàng. 

Những cá nhân làm sáng tạo nội dung 

  • Tài khoản TikTok của cá nhân phải có trên 100.000 người follow;
  • Chủ tài khoản phải có độ tuổi trên 18 tuổi. 

Cách để xây dựng tài khoản TikTok Shop hiệu quả

Các Bước Xây Dựng Tài Khoản Tiktok Shop Là Gì?
Các Bước Xây Dựng Tài Khoản Tiktok Shop Là Gì?

Vậy những bước để xây dựng tài khoản TikTok Shop là gì? Mời bạn làm theo hướng dẫn chi tiết dưới đây của Trust Media nhé!

Bước 1: Truy cập vào trang website chính thức của nền tảng TikTok Shop: https://seller-vn.tiktok.com/account/register?channel=sapo_TSP 

Bước 2: Hướng dẫn đăng ký tài khoản TikTok Shop

Bạn click chuột ấn vào phần Đăng ký. Tại đây, hệ thống sẽ đưa cho bạn 2 hai lựa chọn là: Đăng ký bằng email/số điện thoại hoặc Đăng ký bằng tài khoản TikTok. Nếu:

  • Chọn hình thức đăng ký bằng tài khoản TikTok, bạn chỉ cần thực hiện xác nhận phần ủy quyền cho nền tảng TikTok Shop.
  • Chọn đăng ký bằng email hoặc số điện thoại thì bạn cần phải thực hiện bước điền thông tin chi tiết vào form đăng ký. Bao gồm: Số điện thoại di động, mã xác minh điện thoại di động, địa chỉ email, mã xác minh email, mật khẩu và xác nhận mật khẩu.  

Khi thực hiện đăng ký thành công, hệ thống TikTok sẽ tiến hành thông báo lại cho bạn. Sau đó, bạn hãy ấn vào mục Bắt đầu bán để có thể chuyển đến giao diện chính của người bán ở trên nền tảng TikTok Shop. 

Bước 3: Tìm hiểu thông tin cụ thể về thanh công cụ ở trên TikTok Shop Seller Center

Sau khi truy cập vào phần trang chủ của TikTok Shop Seller Center, bạn chắc chắn rằng sẽ thắc mắc những mục xuất hiện trên thanh công cụ của TikTok Shop là gì. Để bạn có cái nhìn tổng quan về những tính năng này, Trust Media đã tổng hợp lại công dụng của những mục này như sau:

  • Trang chủ: Thực hiện theo dõi tình hình tổng quát của gian hàng, những sản phẩm, dịch vụ, thông tin dữ liệu liên quan đến hoạt động bán hàng.
  • Sản phẩm: Quản lý, theo dõi và thực hiện điều chỉnh sản phẩm hay dịch vụ.
  • Đơn hàng: Quản lý tình trạng của những đơn hàng.
  • Vận chuyển: Thực hiện quản lý những vấn đến liên quan đến hoạt động giao hàng, vận chuyển.
  • Khuyến mại: Xây dựng những chương trình tri ân giảm giá, lập những buổi livestream bán hàng/hàng…
  • Tài chính: Quản lý phần doanh thu bán hàng.
  • La bàn dữ liệu: Tổng hợp toàn bộ nguồn thông tin dữ liệu từ TikTok và những gian hàng giúp cho người bán có thể thực hiện điều chỉnh phần chiến lược bán hàng được hiệu quả hơn.
  • Tài khoản của tôi: Bao gồm những thông tin liên quan đến tài khoản của bạn, cho phép chủ shop bổ sung, thực hiện điều chỉnh thêm những thông tin khác.
  • Tình trạng cửa hàng: Thống kê những cảnh cáo, vi phạm mà gian hàng nhận được thông báo từ nền tảng TikTok. 
  • Trung tâm trợ giúp: Nơi có nhiệm vụ thực hiện giải đáp mọi thắc mắc của người bán hàng trên TikTok Shop. 

Bước 4: Tiến hành quá trình xác minh tài liệu 

Bước cuối cùng trong cách tạo lập tài khoản TikTok Shop là việc thực hiện xác minh tài khoản. Điều này sẽ giúp bạn có quyền dùng những tính năng khác của nền tảng TikTok Shop. Bạn hãy chọn mục tải tài liệu lên. 

Sau đó, nếu bạn có nhu cầu lập gian hàng để cá nhân thực hiện quản lý, hãy click chuột vào mục Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu. Và ngược lại, nếu bạn tiến hành đăng ký với tư cách là một doanh nghiệp, tổ chức hay công ty thì click chuột nhấn vào phần Công ty. Trong đó:

  • Nếu bạn chọn mục Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu thì bạn cần phải thực hiện xác minh thông tin cá nhân bằng hộ chiếu hay thẻ căn cước công dân. 
  • Nếu chọn mục Công ty, Hệ thống TikTok sẽ yêu cầu bạn upload tài liệu đăng ký của công ty.

Sau khi hoàn tất quá trình xác minh tài liệu, bạn hãy nhấn vào phần Gửi và đợi hồ sơ được duyệt. Nếu như hồ sơ của bạn thông qua bước kiểm duyệt thì hệ thống TikTok sẽ gửi thông báo về máy của bạn. Cùng lúc đó, bạn có thể dùng những tính năng phục vụ cho việc bán hàng ở trên đây. 

Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng TikTok Shop

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Bán Hàng Hiệu Quả Trên Nền Tảng Tiktok Shop
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Bán Hàng Hiệu Quả Trên Nền Tảng Tiktok Shop

Cuối cùng trong phần nội dung TikTok Shop là gì, Trust Media sẽ bật mí đến bạn chi tiết cách bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop. Hiện nay, TikTok Shop được đánh giá là một thị trường màu mỡ, béo bở đối với hoạt động kinh doanh bán hàng. Vậy làm thế nào để bạn có thể tận dụng cơ hội bán hàng trên thị trường này, hãy để Trust Media giúp bạn giải đáp nội dung này thông qua phần dưới đây! 

Lựa chọn mô hình hoạt động kinh doanh và mặt hàng phù hợp

Bạn có thể thực hiện lựa chọn 1 trong 3 mô hình hoạt động kinh doanh sau đây khi muốn bán hàng trên TikTok Shop: 

  • Liên kết tiếp thị (Affiliate Marketing): Với mô hình này, bạn sẽ phải xây dựng nội dung giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm. Sau đó gắn đường liên kết mua hàng và hưởng hoa hồng khi có một đơn hàng được giao thành công. Ưu điểm của hình thức này là không cần phải lo lắng đến vấn đề sản phẩm, kho hàng, nguồn cung hay hình thức vận chuyển mà chỉ cần chú trọng tập trung vào việc sản xuất nội dung chất lượng.
  • Mô hình OEM, DropShip… : Mô hình này được hiểu theo một cách đơn giản là phương pháp bán hàng không cần phải bỏ vốn và thực hiện nhập hàng. Bạn chỉ cần phải tìm kiếm nguồn khách hàng và tiến hành báo cho nhà sản xuất và họ sẽ gửi hàng tới khách hàng. Cách này sẽ mất chi phí, rủi ro thấp và quy mô dễ dàng mở rộng. 
  • Mô hình nhập sỉ: Đây là mô hình bán hàng theo phương thức truyền thống, bạn cần phải nhập một lượng hàng hóa nhất định về kho rồi mới có thể tiến hành triển khai hoạt động bán hàng tới khách hàng. Cách này thường yêu cầu chi phí cao, rủi ro lớn nhưng bạn có thể chủ động hơn trong quá trình phân phối và thực hiện bán hàng. 

Mặt hàng nên bán trên TikTok Shop là gì? Theo như thống kế gần nhất, độ tuổi trung bình của người dùng TikTok dao động trong khoảng từ 18 đến 30 tuổi. Trong đó, học sinh, sinh viên từ 14 – 23 tuổi và phụ nữ từ 24  – 35 tuổi là hai đối tượng đông đảo nhất trên nền tảng này.

Dựa vào thị hiếu, nhu cầu cũng như các đối tượng khách hàng, những sản phẩm sẽ thu hút được nhiều sự chú ý và quan tâm như thời trang, đồ ăn, mỹ phẩm… hãy những loại phụ kiện như tai nghe, ốp lưng điện thoại, đồng hồ… 

Liên kết với những trang social, quảng cáo

Để kênh TikTok của bạn thu hút được nhiều người biết đến và gia tăng lượt tiếp cận, bạn hãy thực hiện liên kết và chia sẻ video trên các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, Facebook, Youtube, Twitter… Việc kết nối những nền tảng này lại với nhau sẽ giúp có ích trong quá trình điều hướng cũng như gia tăng doanh số bán hàng cho bạn. 

Và tất nhiên, triển khai các chiến dịch quảng cáo là một trong các yếu tố không thể thiếu đối với bất cứ hoạt động kinh doanh nào của bạn. Chính vì thế, bạn hãy thực hiện quảng cáo sản phẩm mà mình kinh doanh trên TikTok Shop thông qua một số hình thức như sau: đề cập hoặc liên kết sản phẩm qua phần sáng tạo nội dung thu hút, hấp dẫn hay tiến hành triển khai chạy TikTok Ads… 

Thu hút đông đảo người xem thông qua hình thức livestream TikTok

Một trong cách thu hút đông đảo người xem cũng như gia tăng doanh thu hiệu quả trên nền tảng TikTok chính là cách bán hàng thông qua hình thức livestream. 

3 yếu tố cơ bản giúp cho livestream dễ dàng lên được xu hướng: 

  • Tập trung vào việc thả tim và tương tác (đừng quên quan tâm đến yếu tố tiền hoa hồng nếu như bạn là một KOL nổi tiếng).
  • Tương tác với người xem là điều vô cùng cần thiết, hãy chú ý tới những bình luận ở trên livestream và phản hồi lại với họ. Điều này sẽ giúp cho người xem có cái nhìn khách quan hơn, cảm giác nhận được sự quan tâm và khơi gợi được sự húng thú ở lại với livestream lâu hơn.
  • Hãy cố gắng chia sẻ thật nhiều những thông tin bổ ích. Bởi vì nó sẽ giúp cho khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình, chân thành từ bạn. 

Cần chuẩn bị gì khi livestream trên TikTok Shop 

Trước buổi livestream:

  • Cần phải chuẩn bị kịch bản, voucher giảm giá, quà tặng để thực hiện câu tương tác cũng như có các chủ đề trò chuyện hấp dẫn, thú vị nhằm giữ chân cho người xem.
  • Lựa chọn khung giờ livestream đông đảo người xem, phải chọn được người livestream phù hợp.
  • Sắp xếp thứ tự, hệ thống, số lượng mặt hàng bán theo một trình tự hợp lý.
  • Chuẩn bị một đội ngũ seeding.
  • Setup dụng cụ, bối cảnh và nhân sự cần thiết. 

Trong buổi livestream:

  • Phải giữ thái độ tích cực, vui vẻ cũng như duy trì năng lượng xuyên suốt một buổi livestream,
  • Tập trung vào sự tương tác và kéo tim.
  • Kích thích các khách hàng tham gia vào bình luận và liên tục để cho livestream nhận được những đánh giá tích cực từ nền tảng TikTok.
  • Hãy thường xuyên livestream vào một khung giờ cố định và cụ thể. 

Sau buổi livestream:

Bạn cần phải nhanh chóng thực hiện lên đơn và liên lạc với khách hàng. Để có thể vận hàng và dễ dàng lên đơn hãy sử dụng những phần mềm có nhiệm vụ quản lý để lên đơn nhanh chóng, hạn chế được sự nhầm lẫn và sai sót. 

Cuối cùng, bạn cần phải thực hiện đo lường và quản lý doanh số bán hàng cụ thể, thống kế mặt bán hàng bán chạy và quản lý mặt hàng tồn kho nhằm chọn được những sản phẩm cần phải bán tăng cường trong suốt buổi livestream tiếp theo. 

Hợp tác với những TikTok Shop Creator

Việc hợp tác cùng với những TikTok Shop Creator cũng là một sự lựa chọn vô cùng sáng suốt để nền tảng TikTok Shop của bạn có thể phát triển được một cách ổn định và hiệu quả. Các creator này sẽ giúp cho bạn sáng tạo ra những nội dung thu hút và hấp dẫn. Từ đó, mang đến lượng khách hàng đông đảo và có được doanh số bán hàng tốt nhất. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến TikTok Shop là gì, những bước đăng ký tài khoản TikTok là gì đều đã được Trust Media giải đáp cặn kẽ qua bài viết. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã nắm được thêm những kiến thức hữu ích mới để có thể bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh bán hàng trên nền tảng TikTok Shop đầy tiềm năng này! 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

TRUST MEDIA BRANDS 

📌 Địa chỉ: Tầng 6 tòa nhà số 14 Pháo Đài Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

☎️ Hotline: 0586 898 899

📩 Email: info@trustmedia.com.vn

🌐 Website: https://trustmedia.com.vn/

 

DMCA.com Protection Status