Xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các cá nhân, doanh nghiệp. Tuy chỉ là một nền tảng mạng xã hội mới xuất hiện nhưng TikTok đã dần chứng minh được sức mạnh của mình khi gần “sánh vai” với sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada… Cho nên, nhiều người đã lựa chọn TikTok trở thành nơi để phát triển công việc kinh doanh online. Trong bài viết hôm nay, Trust Media sẽ chia sẻ cho bạn đọc phương pháp xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả, nhanh chóng thu được lợi nhuận từ nền tảng này! 

Tại sao nên kinh doanh trên TikTok?

Tại sao nên kinh doanh trên TikTok?
Tại sao nên kinh doanh trên TikTok?

Tương tự nền tảng Facebook, TikTok không chỉ đơn thuần là ứng dúng giải trí mà còn giúp người dùng bán hàng trực tuyến trền nền tảng. TikTok cho phép người bán tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng. Từ đó, thúc đẩy doanh số mạnh mẽ. Khi lựa chọn nền tảng TikTok trở thành một kênh bán hàng online, người bán sẽ nhận được những lợi ích vượt trội như sau: 

Chi phí quảng cáo thấp hơn một số nền tảng mạng xã hội khác 

Là một ứng dụng mới xuất hiện trong vài năm gần đây, chi phí để triển khai chiến dịch chạy quảng cáo trên TikTok thấp hơn nhiều so với nền tảng Facebok. Cụ thể chi tiết được thể hiện trong bảng dưới đây: 

 

TikTok 

Facebook 

CPM 

50.000 VND 

180.000 VND 

CPC 

5.000 VND 

35.000 VND 

Lưu ý: Số liệu trong bảng này mang tính chất tham khảo được lấy từ kết quả của 1.000 chiến dịch quảng cáo được triển khai chạy trong thực tế.

Tạo ra trải nghiệm mua sắm “khép kín” cho người mua 

Người bán có thể tạo ra những trải nghiệm mua sắm khép kín cho người mua trên nền tảng TikTok mà không cần phải thoát khỏi ứng dung. TikTok Shop cho phép tạo ra những video quảng cáo có nội dung mới mẻ, hấp dẫn, bắt trend kết hợp với các tiện ích mua sắm. Nhờ vậy, người dùng sẽ có cơ hội tìm hiểu, khám phá và tiến hành mua sắm sản phẩm dịch vụ một cách thuận tiện hơn. Người dùng nhấn vào link liên kết dẫn trực tiếp tới trang bán sản phẩm hoặc nhấn vào mục “Mua sắm ngay” được gắn tại mỗi video và thực hiện mua hàng. 

Truyền cảm hứng, động lực mua sắm 

Nhờ tính giải trí của TikTok sẽ thúc đẩyhoạt động tìm hiểu, khám phá cũng như nhu cầu mua sắm hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Chiến lược của nền tảng này đó là “sản phẩm phải đi kiếm người tiêu dùng”. TikTok thu hút những tệp khách hàng ban đầu không có ý định, nhu cầu mua sắm mà chỉ cần đáp ứng tiêu chí giải trí. Cụ thể, thuật toán của ứng dụng sẽ tiến hành phân tích hành vi của người xem, hiển thi các clip sản phẩm dịch vụ phù hợp với thị hiếu, nhu cầu, sở thích của họ. Từ đó, truyền cảm hứng và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua sắm.

Phương pháp xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả

Phương pháp xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả
Phương pháp xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả

Trước tiên để xây dựng kênh TikTok bán hàng, bạn cần phải đăng ký kênh TikTok Shop. sau khi tạo lập kênh TikTok Shop thành công, bạn cần phải xây dựng kế hoạch dựng kênh TikTok cũng như chiến dịch quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình sao cho thật độc đáo, ấn tượng. Nhờ vậy mà gian hàng của bạn trên TikTok sẽ trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ, thu hút được nhiều khách hàng hơn.  

Nếu bạn đang có ý định xây dựng kênh TikTok bán hàng nhưng không biết bắt đầu từ đâu thì hãy theo dõi ngay phương pháp xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả mà Trust Media chia sẻ ở bên dưới: 

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh

Nhiều người thắc mắc không biết “Nên bán sản phảm gì trên TikTok?”. Bởi vì thuật toán của nền tảng này xoay quanh hoạt động tương tác của người dùng, bạn nên nghiên cứu, tìm những sản phẩm hot, xu hướng để làm mặt hàng kinh doanh với mục tiêu tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ hơn và nhanh chóng thu được lợi nhuận.

Mặt hàng hot, có xu hướng thường là những sản phẩm thuộc lĩnh vực như: thời trang, mỹ phẩm, đồ công nghệ, đồ gia dụng… Chúng bán rất chạy, có lượng tiêu thu nhanh, đem lại lợi nhuận cao bởi những lý do sau đây:

  • Phổ biến, nhu cầu sử dụng hàng ngày từ phía người tiêu dùng.
  • Được tìm hiểu, quan tâm và xuất hiện tại phần “Dành cho bạn”.
  • Sức lan tỏa mạnh mẽ, dễ dàng tạo hiệu ứng đám đông.

Ngoài ra, không phải tất cả mọi sản phẩm đều được phép kinh doanh buôn bán trên TikTok Shop. Bạn cần phải đảm bảo mặt hàng kinh doanh của mình tuân thủ đúng những quy định, chính sách của TikThok, không thuộc nhóm sản phẩm cấm. Điều này góp phần xây dựng nên một môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn đồng thời gây dựng niềm tin từ người dùng TikTok. 

Thực hiện nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu 

Việc nghiên cứu rõ thị trường sản phẩm “mũi nhọn” hỗ trợ bạn trong quá trình phác họa chân dung khách hàng mục tiêu một cách chính xác. Hãy thử đặt bản thân vào vị trí của những khách hàng mục tiêu để tìm kiếm những nội dung liên quan tới sản phẩm.

Bạn hãy dành ra 2 – 3 tiếng/ngày để quan sát,phân tích và đánh giá các kênh của đối thủ. Đồng thời, bạn cần so sánh với những sản phẩm dịch vụ tương tự đã kinh doanh thành công trền nền tảng này. Căn cứ vào đó, bạn sẽ nhanh chóng, dễ dàng xác định chính xác khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến. 

Bên cạnh đó, bạn hãy kết hợp các dữ liệu của tệp đối tượng khách hàng sẵn có với những thông tin tự thu thập được từ phía người dùng TikTok có nhu cầu quan tâm tới sản phẩm tương tự để để xuất, đưa ra định hướng hình ảnh và nội dung cho phù hợp với kênh.

Sáng tạo video có hình ảnh và nội dung hấp dẫn

Hình ảnh và nội dung là 2 yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả, tăng sức hấp dẫn cho gian hàng kinh doanh trên TikTok và lôi kéo được sự chú ý của các khách hàng mục tiêu.

a) Hình ảnh 

TikTok là ứng dụng chia sẻ clip mang tới cho bạn khả năng kết nối với nhiều người dùng trên khắp toàn cầu. Để thu hút, giữ chân tệp khách hàng tiềm năng trên kênh TikTok bán hàng, bạn cần phải tập trung chú trọng vào quá trình xây dựng hình ảnh nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Một vài lưu quan trọng về mặt hình ảnh mà bạn cần phải lưu tâm:

  • Sử dụng chân máy để cố định góc quay, tránh bị rung lắc.
  • Sử dụng hình ảnh có logo để nhận diện thương hiệu, tránh trường hợp bị đánh cắp bản quyền.
  • Chèn chữ, đồng bộ thumbnail nhằm gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. 
  • Tránh đăng tải những hình ảnh có chất lượng kém, không rõ nét sẽ làm giảm mức độ hài lòng của người dùng trong quá trình trải nghiệm mua sắm.
  • Tạo các clip và hình ảnh có chất lượng cao qua những ứng dụng chỉnh sửa dễ dùng và chuyên nghiệp như CapCut, Canva…

b) Nội dung 

Thuật toán của TikTok hoạt động dựa vào những hành vi của người dùng trên TikTok. Chính vì vậy, nội dung mà bạn muốn chia sẻ cần súc tích, dễ hiểu và mang tính giải trí cao nhằm có thể lôi kéo sự chú ý, quan tâm của người dùng. 

Hiện nay Edutainment (giáo trị giải trí) là một xu hướng sáng tạo nội dung nổi bật trên TikTok. Đây là xu hướng kết hợp giữa việc cung cấp những kiến thức giáo dục với giải trí cho khán giả.

Để làm video trở nên viral, thu hút nhiều người xem có rất nhiều cách. Bạn có thể sử dụng các ý tưởng sau để sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok:

  • Chia sẻ những thông tin xác thực, người thật và việc thât.
  • Truyền được cảm hứng, sự tích cực và động lực cho người xem.
  • Lựa chọn nhạc nền thịnh hành, phù hợp với nội dung để clip dễ dàng lên xu hướng, lan tỏa đến nhiều người xem.
  • Sử dụng các hashtag phổ biến kết hợp với hashtag ngách để tiếp cận đúng người xem.
  • Chuẩn bị những công cụ như kệ đỡ, micro, đèn… để giao lưu trực tiếp với khán giả. 

Tận dụng TikTok Livestream 

TikTok Livestream là một trong những tính năng vô cùng hữu ích giúp bạn tiếp cận trực tiếp với các khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu bán hàng một cách dễ dàng:

  • Sử dụng TikTok LIVE Billboard để trưng bày sản phẩm và ưu đây: Tính năng này cho phép bạn hiển thị những sản phẩm cũng như các chương trình khuyến mãi trong suốt quá trình Livestream, thu hút nhiều khách hàng và truyền cảm hứng, động lực mua hàng cho người xem.
  • Kết nối trực tiếp với người dùng: TikTok LIvestream giúp bạn dễ dàng tiếp cận và tương tác trực tiếp với người xem. Qua đó, người xem có thể tận mắt nhìn thấy những ưu điểm, tính năng nổi bật của sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng được niềm tin cho người xem và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua sắm.
  • Thu thập phản hồi và tìm hiểu mong muốn, nhu cầu của người dùng: Livestream TikTok tạo ra cơ hội để bạn tiếp nhận, thu thập phản hồi từ phía khách hàng về sản phẩm dịch vụ. Dựa vào đó, bạn sẽ có giải pháp điều chỉnh phù hợp để cải thiện chất lượng sản phẩm, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Những thương hiệu kinh doanh thành công trên TikTok?

Những thương hiệu kinh doanh thành công trên TikTok?
Những thương hiệu kinh doanh thành công trên TikTok?

Maybelline Việt Nam

Sự xuất hiện của nền tảng TikTok Shop đã tạo nên một làn sóng, một cuộc cách mạng trong cách mà Maybelline Việt Nam tương tác với các khách hàng và mang sản phẩm của mình đến gần hơn thế hệ Gen Z. Cụ thể, thương hiệu mỹ phẩm Maybelline đã gặt hái được thành công vượt trội trên TikTok:

  • 500% top thương hiệu.
  • Vượt mốc 2.000 sản phẩm được bán ra.
  • Doanh thu tăng trưởng gấp 17,61 lần.

Thương hiệu này đã và đang cố gắng nỗ lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường cùng như duy trì vị thế của mình trên nền tảng TikTok Shop. 

Nerman – Thương hiệu “All In 1 For Men”

Kể từ khi gia nhập nền tảng TikTok Shop, Nerman đã có nhiều thành công vượt ngoài mong đợi:

  • TOP 1 trong danh sách nhà bán hàng lớn nhất của nền tảng này.
  • Donah thu hàng tháng tăng gấp 40 lần.
  • Kênh TikTok có 1,2 triệu người theo dõi. 

Sự thành công của Nerman – Thương hiệu “All In 1 For Men” không chỉ đến từ việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu của nam giới mà còn xuất phát từ quá trình xây dựng mối liên hệ thân thiết với khách hàng nhờ ứng dụng TikTok. Như vậy, có thể thấy vai trò quan trọng của TikTok trong chiến lược phát triển của Nerman nhằm thực hiện hóa cam kết của thương hiệu là tiếp tục tạo ra những trải nghiệm mua sắm thú vị và xây dựng được một cộng đồng người dùng trung thành trên TikTok.  

Kết luận 

Bài viết trên đây của Trust Media đã chia sẻ toàn bộ phương pháp xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả nhất 2024 dành cho bạn. Với những lợi thế vượt trội của TikTok, nếu như bạm nắm vững các thuật toán, biết cách khai thác đúng cách thì chắc chắc nền tảng này sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn thuận lợi và phát triển bền vững. Chúc bạn sớm xây dựng kênh TikTok bán hàng thành công và nhanh chóng đạt được mục tiêu của bản thân!

Thông tin liên hệ

TRUST MEDIA BRANDS 

 

bento4d

rtp slot

DMCA.com Protection Status -->