Trên thế giới, xây dựng thương hiệu trường đại học là điều đã được chú trọng từ lâu. Còn tại Việt Nam, phải đến những năm trở lại đây khi nền kinh tế dần chuyển đổi sang giai đoạn tự chủ tài chính, việc quảng bá hình ảnh thương hiệu giáo dục mới được các trường đại học để tâm tìm hiểu nhằm thu hút sinh viên.

Quá trình xây dựng thương hiệu này cần lên chiến lược bài bản. Vậy cụ thể những bước đi đó là gì? Cùng Trust Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao cần phải xây dựng thương hiệu trường đại học?

Khi nhắc đến các trường đại học danh tiếng trên thế giới, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến: đại học Harvard (Mỹ), Đại học Cambridge, Oxford (Anh), Đại học Tokyo (Nhật Bản), Đại học NUS (National University of Singapore) hay Đại học ANU (Australia National University)…

Không thể phủ nhận chất lượng dạy học của những trường kể trên, nhưng để danh tiếng của chúng in sâu vào ký ức mọi người, khiến mọi người nuôi dưỡng ước mơ được học tập tại đây đó là câu chuyện dài của hành trình xây dựng thương hiệu trường đại học.

Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học
Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học Là Điều Phổ Biến Tại Các Nước Phát Triển Hàng Đầu Thế Giới

PGS.TS An Thị Thanh Nhàn từng nhận xét rằng, giá trị của một thương hiệu trường đại học có tầm quan trọng tương đương với giá trị thương hiệu của bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào khác. Theo đó, thương hiệu của một trường đại học được thể hiện qua tên, bản sắc văn hóa, tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của nhà trường tạo ra nhằm gây ấn tượng sâu sắc đối với cộng đồng học viên, đối tác, nhà tuyển dụng và để phân biệt với các cơ sở giáo dục khác trong quá trình đào tạo.

Hiểu đơn giản, xây dựng thương hiệu trường đại học tức là xây dựng sự nhận thức của sinh viên, giảng viên, cán bộ nhân viên, cũng như đối tác hợp tác, nhà tuyển dụng và xã hội đối với hình ảnh mà trường đại học thể hiện. Giá trị thương hiệu trường đại học càng lớn sẽ càng thu hút nhân tài muốn theo học và có sức cạnh tranh ngày càng cao hơn. 

4 yếu tố quan trọng giúp xây dựng thương hiệu trường đại học hiệu quả, bền vững

Nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục

Chất lượng giáo dục là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu các dịch vụ đi kèm khác của trường học đều tốt nhưng chất lượng giáo dục kém, không đảm bảo đầu ra cho sinh viên, trường đại học đó cũng không được chào đón.

Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học
Chất Lượng Giáo Dục Là Ưu Tiên Hàng Đầu Khi Muốn Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học

Về mặt giáo dục, thông thường các trường đại học sẽ cung cấp dịch vụ lõi và dịch vụ gia tăng. Trong đó, dịch vụ lõi bao gồm các ngành học do nhà trường trực tiếp cung cấp, còn dịch vụ gia tăng bao gồm các hoạt động đào tạo liên doanh liên kết trong và ngoài nước, các chương trình nghiên cứu khoa học, các dự án có nguồn vốn từ các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài…

Lưu tâm đến chất lượng dịch vụ đi kèm

Bên cạnh chất lượng dịch vụ giáo dục, xây dựng thương hiệu trường đại học hiệu quả cũng cần xem xét đến yếu tố chất lượng các dịch vụ đi kèm như: phòng ốc, điều kiện vật chất, hệ thống tài liệu, thư viện, phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại phục vụ việc học tập, nghiên cứu, … cũng là ưu điểm lớn, giúp thu hút các sinh viên đăng ký tuyển sinh vào trường.

Định mức chi phí hợp lý

Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học
Chi Phí Giáo Dục Tác Động Khá Lớn Trong Việc Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học

Mức chi phí một sinh viên cần bỏ ra để theo học tại trường đại học sẽ không có con số cụ thể. Điều này còn cần phụ thuộc vào mức học phí, lệ phí của mỗi trường đề ra.

Một hệ thống trường học có dịch vụ tốt hơn đi đôi với giá trị thương hiệu mạnh hơn và thường yêu cầu mức học phí và lệ phí cao hơn. Nhà trường cần chỉ định một mức giá hợp lý – mức giá phụ huynh sinh viên sẵn sàng trả tiền để nhận những giá trị và lợi ích họ được cam kết và trải nghiệm.

Năng động, đổi mới

Để thương hiệu trường đại học luôn giữ vững giá trị và không bị tụt lại phía sau, các tổ chức giáo dục đại học cần luôn tiếp thu, sáng tạo những ý tưởng mới, mang đến những phương pháp mới không chỉ cần trong lĩnh vực giảng dạy và học tập, mà còn trong cách quản lý, điều hành, thúc đẩy sự kết nối với các ngành công nghiệp, tổ chức nghiên cứu và các nhà cung cấp giáo dục khác.

Hướng dẫn chi tiết các bước xây dựng thương hiệu trường đại học

Bước 1: Xác định mục tiêu cốt lõi thương hiệu nhà trường hướng đến

Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học
Cần Xác Định Giá Trị Thương Hiệu Khi Muốn Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học

Một việc tiên quyết cần làm để đạt được thành công trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trường học đó chính là việc xác định rõ các mục tiêu thương hiệu cần phải đạt được. Để xác định được mục tiêu cốt lõi muốn nhắm tới, bạn hãy bắt đầu từ những câu hỏi:

  • Bạn muốn danh tiếng thương hiệu sẽ đóng góp như thế nào cho sự phát triển của nhà trường?
  • Bạn muốn phụ huynh/sinh viên/đối tác… biết gì, nói gì về chất lượng của nhà trường?
  • Bạn muốn định vị thương hiệu của nhà trường ở đâu trong 5 tháng tới/ 1 năm tới…?

Bước 2: Xác định môi trường cạnh tranh, các trường đại học đối thủ và các cơ hội tiếp thị học viên

Điểm mấu chốt của công việc này đó là Tìm kiếm các lỗ hổng trong cách thức truyền thông của các thương hiệu trường đại học khác. Bạn hãy lập bảng thông qua SWOT để có cái nhìn tổng quan về điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội, thách thức của nhà trường cũng như đối thủ cạnh tranh, từ đó rút ra mô hình định vị cạnh tranh hiệu quả.

Bước 3: Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn của nhà trường

Khi xây dựng sứ mệnh thương hiệu một trường đại học cần trả lời các câu hỏi:

  • Thương hiệu của nhà trường đại diện cho điều gì?
  • Lợi ích lý tính/ cảm tính nào thương hiệu nhà trường sẽ đem lại cho phụ huynh/sinh viên?
  • Điểm khác biệt của nhà trường so với các thương hiệu trường đại học khác là gì?
  • Điểm duy nhất của thương hiệu mà nhà trường sở hữu so với các trường khác là gì?
Image3 1
Xây Dựng Thương Hiệu Trường Đại Học Cần Xác Định Tầm Nhìn Và Sứ Mệnh Của Nhà Trường

Bước 4: Xây dựng văn hóa thương hiệu của nhà trường

Nếu như giá trị cốt lõi mang lại sức mạnh tiềm ẩn cho thương hiệu thì văn hóa thương hiệu lại là nền móng, xây dựng nên hình ảnh đặc trưng và sự khác biệt cho thương hiệu. Một trường đại học xây dựng văn hóa thương hiệu tốt sẽ bao hàm 2 yếu tố được lên kế hoạch cẩn thận, đó là: giá trị cốt lõi và mô hình kinh doanh.

Bước 5: Đo lường giá trị thương hiệu nhà trường

Sau khi xây dựng thương hiệu trường đại học, bạn có hai cách chính để đo lường giá trị thương hiệu đó: 

  • Cách thứ nhất, bạn có thể đo lường dựa trên chi phí bằng việc tính toán tổng chi phí nhà trường đã đầu tư để xây dựng và phát triển thương hiệu. Các chi phí này bao gồm các khoản đầu tư vào Marketing, xây dựng chiến dịch quảng cáo, PR, tiền lương nhân sự cho chiến dịch,… 
  • Cách thứ hai, đo lường giá trị thương hiệu nhà trường thông qua chỉ số NPS (Net Promoter Score) hay còn được hiểu là chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng về thương hiệu trên thang điểm 10.

Kết luận

Như vậy, xây dựng thương hiệu trường đại học không phải công việc ngày một ngày hai mà đây là cả một quá trình vun đắp và trau dồi. Không như các lĩnh vực kinh doanh khác chỉ cần một hai mẫu quảng cáo viral là thu hút lượng khách hàng thành công, trường đại học mang tính đặc trưng riêng biệt và cần đầu tư rất nhiều chất xám để quảng bá thương hiệu và thu hút học viên.

Trust Media hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích trong việc tạo dựng một thương hiệu trường đại học thành công.

 

DMCA.com Protection Status