Marketing du kích sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến như nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn… Bạn cùng có thể sử dụng chiến lược này để áp dụng cho quá trình xây dựng kế hoạch SEO cho trang website của doanh nghiệp mình. Cùng Trust Media tìm hiểu rõ hơn về Marketing du kích thông qua bài viết dưới đây nha! 

Marketing du kích là gì?

Marketing Du Kích Là Gì?
Marketing Du Kích Là Gì?

Marketing du kích có tên tiếng anh là Guerrilla Marketing. Đây là một phương pháp marketing vận dụng các chiến lược độc đáo, sáng tạo để khiến người tiêu dùng cảm thấy ngạc nhiên, bất ngờ và để lại dấu ấn sâu sắc, lâu dài trong tâm trí của họ. 

Thuật ngữ marketing du kích xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn sách cùng tên do tác giả Jay Conrad Levinson. Marketing du kích xuất phát từ cảm hứng của chiến tranh du kích với các chiến thuật phục kích, đột kích quy mô nhỏ kèm theo đó là những yếu tố mang tính bất ngờ của dân thường trang bị vũ khí. 

Không giống với những hình thức marketing truyền thống khác như báo đài, in ấn, truyền hình…, marketing du kích thường khá mới mẻ và giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí. Những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và ngân sách sử dụng cho chiến lược marketing hạn hẹp, họ thưởng sử dụng marketing du kích vào kế hoạch tiếp thị của mình. 

Mục tiêu chính của Marketing du kích là gì?

Mục tiêu chính của chiến dịch Marketing du kích chính là quá trình xây dựng được tiếng vang trên thị trường nhờ vào những chiến dịch thu hút và độc đáo nhằm lôi kéo người tiêu dùng với nguồn lực bị hạn chế. Đồng thời những người làm marketing nên lựa chọn chiến dịch Marketing du kích khi có những mong muốn như sau:

  • Làm nổi bật sự đa dạng các các hình thức quảng cáo trả tiền cũng như xây dựng định vị trong tâm trí của người tiêu dùng.
  • Xây dựng thương hiệu nhằm mục tiêu để khách hàng nhớ đến lâu hơn.
  • Thu hút sự chú ý của truyền thông. Bởi những hãng thông tấn và truyền thông thường sẽ đưa tin về các chiến dịch quảng cáo Marketing du kích như vậy và giới thiệu, quảng bá những điều tương tự đến với khán giả của mình.
  • Lan truyền mạnh mẽ khi các chiến lược này tạo được giá trị cho xã hội, cho cộng đồng. 

Điểm mạnh, yếu của Marketing du kích

Điểm Mạnh, Yếu Của Marketing Du Kích
Điểm Mạnh, Yếu Của Marketing Du Kích

Cũng giống với các chiến dịch Marketing khác, Marketing du kích cũng sở hữu những lợi thế và hạn chế riêng. Cụ thể: 

Điểm mạnh

  • Chi phí thấp: Cho dù bạn dùng Graffiti hay Flash mobs thì ngân sách sử dụng cho chiến dịch vẫn rất tiết kiệm hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thông khách.
  • Mảnh đất của tư duy và sự sáng tạo: Marketing du kích sẽ tập trung vào việc tạo ra những ý tưởng mang tính sáng tạo.
  • Hiệu ứng truyền miệng lan tỏa mạnh mẽ: Những chiến thuật của Marketing du kích sẽ góp phần tạo nên hiệu ứng word-of-mouth khá hiệu quả. Không có điều gì mang lại thành công hơn khi mà mọi người cùng nhau bàn luận về chiến dịch dưới góc nhìn của bản thân.
  • Có sự ảnh hưởng nhất định đến báo chí: Đã có một vài chiến lược Marketing du kích tạo được tiếng vang cũng như được xuất hiện trên các trang báo lớn mà thương hiệu của họ không cần phải chi tiền để thực hiện việc PR. 

Điểm yếu

  • Thông điệp dễ bị hiểu sai: Phần lớn những chiến lược Marketing du kích sẽ mang tính chất hơi bí ẩn nhằm bổ sung thêm cho yếu tố bất ngờ. Tuy nhiên, thỉnh thoảng khán giả sẽ không hiểu và thậm chí là hiểu sai ý đồ mà doanh nghiệp muốn truyền thông, quảng bá.
  • Bị chính quyền địa phương kiểm tra: Đôi khi các chương trình, sự kiện mà doanh nghiệp bạn tổ chức ngoài đường phố sẽ bị đánh giá là gây mất trật tự và an toàn nơi công cộng. Chính vì vậy, bạn cần phải xin phép các cơ quan chính quyền trước khi thực hiện tổ chức và triển khai những sự kiện, nhảy flash mobs… 
  • Tình huống phát sinh bất ngờ và khó khăn trong quá trình kiểm soát: Sẽ có nhiều sự cố có quy mô lớn và nhỏ phát sinh bất ngờ gây ảnh hưởng tới những chiến lược Marketing du kích như thời gian, thời tiết, con người… 

Tóm lại, Marketing du kích rất thích hợp với những doanh nghiệp dám chấp nhận các rủi ro, yêu thích các ý tưởng độc đáo và táo bạo.

Xem thêm:

Ví dụ thực tiễn 

Marketing du kích thường được liên tưởng đến các chiến dịch hoành tráng với quy mô lớn. Thực chất đây là những hoạt động tiết kiệm chi phí nhưng mang đến hiệu quả tương đối lớn mà Trust Media đề cập đến những case-study sau đây: 

Bộ phim tâm lý mang tên Blair Witch Project 

Bộ phim tâm lý mang tên Blair Witch Project được sản xuất vào năm 1999 do một nhóm sinh viên thực hiện với một chiếc máy quay phim duy nhất cùng với kinh phí vô cùng ít ỏi. Đó chính là cách mà họ thực hiện để quảng bá, giới thiệu cho bộ phim.

Họ phát động một chiến dịch trên mạng internet qua một tin đồn bí ẩn là: “vào tháng 10/1994, có ba người sinh viên đang thực hiện làm phim bị mất tích tại khu rừng gần Burkittsville, Maryland khi đang triển khai bộ phim tài liệu. Kết quả, đoạn phim của họ đã được tìm thất sau 1 năm”. Tính đến tháng 4/1998, đoạn teaser của bộ phim Blair Witch Project đã thành công tạo nên một cơn sốt kích thích được sự tò mò từ công chúng. Mặc dù, vào thời điểm đó bộ phim ấy vẫn chưa hoàn thành xong. 

Khăn giấy Bounty với những đống bầy nhầy

Hãng khăn giấy mang tên Bounty đã nhanh chóng thuyết phục người tiêu dùng một cách đầy ngoạn mục rằng lúc nào bạn cũng cần phải có khăn giấy bên người. Họ thực hiện chiến dịch bằng cách đặt hàng loạt các vật có kích thước lớn như cây kem bị tan chảy, ly cà phê bị đổ… trên đường phố. Tại đây, Bounty sẽ phát những mẩu khăn giấy của mình và đi kèm theo đó là biển quảng cáo mang thông điệp “Makes small work of BIG spills”.

Thông qua ví dụ này, bạn có thể xác định một cách nhanh chóng những vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, sử dụng cách thức đặc biệt không quá nhiều lời để truyền tải đến với công chúng. 

Tấm áp phích biết hát ở The Grammy

Đây là một ví dụ mà bạn có thể áp dụng đối với việc dàn dựng trong video, bạn có thể tham khảo, áp dụng những ý tưởng này vào thực tiễn. Sẽ rất thú vị nếu như bạn có thể xây dựng nên hàng loạt áp phích phát nhạc kèm theo là hình ảnh chuyển động đối với doanh nghiệp của mình. Tiếp theo đó, hãy chọn lựa những địa điểm tập trung nhiều khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó, khiến họ cảm thấy bất ngờ, thích thú và sẽ tương tác với bạn. 

Drama của Burger King

Câu chuyện được xảy ra khi có một chàng trai đã bình luận bên dưới bài viết của Burger King rằng tối qua người bạn gái của anh đã mất khoảng 20 phút để đặt bánh. Điều này tạo nên một sự thú vị rằng là ngay sau đó người bạn gái đó của anh ta đã phản hồi bình luận ấy rằng mình chưa từng đặt bánh ở đây và cũng không hề yêu thích hãng bánh Burger King này.

Chính vì vậy, đã có một drama chia tay đã xuất hiện ngay bên dưới bài viết trên nền tảng Instagram của Burger King. Và cư dân mạng chính là những người cảm thấy câu chuyện này thú vị nhất. Sau đó, họ đã nghi ngờ rằng liệu có phải Burger King đã cố tình sắp đặt những tình huống liên quan đến drama này.  Đây cũng chính là một ví dụ thực tiễn thú vị cho chiến dịch Marketing thành công lan sang đến nền tảng Digital nhờ cuộc nói chuyện thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng. 

Những chai nước bẩn ở UNICEF 

Còn nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới vẫn phải đang đối mặt với những tình huống thiếu nước sạch, phải sử dụng nước bẩn để sinh hoạt hàng ngày. Tổ chức UNICEF đã triển khai thực hiện ý tưởng đóng chai nguồn nước bẩn này mang tới để trưng bày tại những máy bán hàng tự động ở các quốc gia có mức sống tốt hơn. Mỗi nút lựa chọn sẽ là một tên của một loại bệnh do tình trạng thiếu nước sạch gây ra.

Đã có rất nhiều người lựa chọn mua chai nước bẩn này nhằm phục vụ cho mục đích ủng hộ tiền để quyên góp. Cách thực hiện này đã nhanh chóng truyền tải thông điệp “Không phải ở đây trên toàn cầu này, mọi người đều được sử dụng nước sạch mỗi ngày” thành công. 

Có thể thấy được rằng, Marketing du kích còn được áp dụng với các chiến dịch phi lợi nhuận. Thay thế cho những hình ảnh đau buồn, chết chóc thì bạn có thể truyền tải thông điệp nhân văn và ý nghĩa đến cộng đồng bằng rất nhiều cách khác nhau. 

Kết luận 

Trên đây là toàn bộ các kiến thức liên quan đến Marketing du kích mà Trust Media muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng qua bài viết này của chúng tôi đã phần nào giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan và đánh giá được các chiến thuật Marketing du kích phù hợp với doanh nghiệp của mình. Từ đó, có thể tận dụng các lợi thế đó để giúp hoạt động kinh doanh của mình hiệu quả hơn.

DMCA.com Protection Status