Bỏ chi phí và thời gian để chạy quảng cáo nhưng quảng cáo facebook không hiệu quả, thương hiệu và sản phẩm không tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng, hiệu quả quảng cáo không được như ý… nếu bạn là 1 trong số đó thì đừng bỏ qua bài viết này của Trust Media.

Tại Sạo Quảng Cáo Facebook Không Hiệu Quả
Tại Sạo Quảng Cáo Facebook Không Hiệu Quả

Năm 2024 – quảng cáo facebook có còn hiệu quả không? 

Facebook hiện vẫn đang là ứng dụng thống trị thế giới mạng truyền thông xã hội, với hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu. Những số liệu thống kê này của Facebook đóng một vai trò quan trọng trong số liệu thống kê Marketing tổng thể, trong quý 3 của năm 2022, Facebook có đến 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày.

Giả định chỉ 1% trong số đó là khách hàng tiềm năng có khả năng bán hàng, bạn vẫn sở hữu hơn 29.000.000 data khách hàng có thể khai thác bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng bạn chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả, vì sao?

  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn vốn không phù hợp, rủi ro cao khi chạy quảng cáo Facebook quá cao (các ngành như: thiết bị công nghiệp, thuốc, hóa chất, cho vay…).
  • Các sản phẩm bị cấm quảng cáo theo chính sách Facebook (dù vẫn hợp pháp nhưng facebook cấm).
  • Chỉ dùng Facebook làm kênh marketing cho sản phẩm, bỏ qua hoặc không kết nối những nền tảng khác.

Nếu doanh nghiệp và sản phẩm của bạn ở  trường 1 & 2, tôi khuyên bạn không nên quảng cáo facebook từ đầu, vì không chỉ quảng cáo facebook không hiệu quả mà còn bị hạn chế quảng cáo, bị face quét page. Nếu sản phẩm của bạn không nằm trong 3 trường hợp trên nhưng chạy Facebook Ads vẫn không hiệu quả, hãy lướt qua danh sách lý do bên dưới.

>>>Xem thêm: 4 lý do khiến quảng cáo Facebook xét duyệt lâu

Tại sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả?

Quảng cáo trong thị trường có tính cạnh tranh cao

Có rất nhiều các bên khác cũng đang dùng quảng cáo Facebook để tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận, điều này cũng khiến cho quảng cáo Facebook không hiệu quả.

Điều này sẽ kéo theo 2 trường hợp:

  • Bạn phải bỏ nhiều tiền hơn ở mỗi lượt nhấp (hoặc chuyển đổi) để có tương tác
  • Tỷ lệ chuyển đổi thấp (Khách hàng sẽ cân nhắc giữa bạn và đối thủ để lựa chọn mua hàng)

Trường hợp bạn đang chạy quảng cáo spa, thẩm mỹ viện ngân sách thấp, quảng cáo facebook không hiệu quả hãy:

  • Triển khai quảng bá thương hiệu (Branding) hơn là mong đợi chuyển đổi trực tiếp trên Facebook.
  • Dùng Facebook Ads để dẫn khách hàng về trang chốt sale của website ( Gắn thêm link tại bài quảng cáo)
  •   Kết hợp thêm các kênh marketing khác để tăng hiệu quả.
Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chạy Quảng Cáo
Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chạy Quảng Cáo

Quảng cáo cùng một bài viết cho cùng nhóm đối tượng quá lâu

Nhiều doanh nghiệp sẽ có 1 vài bài viết đặc biệt “chất” hoặc “độc” , mỗi lần chạy quảng cáo tương tác đều rất cao là ra đơn đều, bán hàng tốt.

Ví dụ quy mô đối tượng khách hàng tiềm năng là 2 triệu, đến lúc nào đó, cả 2 triệu người này đều thấy quảng cáo, có nhiều người còn nhìn thấy quảng cáo nhiều lần. Nói cách khác, Facebook đã quét hết tệp khách hàng mục tiêu mà bạn target. Và xác suất họ nhấp vào QC ở lần thứ 3 sẽ giảm đáng kể, điều đó kéo theo quảng cáo Facebook không hiệu quả hoặc giảm nhiều so với trước.

Điều bạn cần làm là:

  • Theo dõi xem đến khi nào Facebook quét hết tệp (quảng cáo Facebook không hiệu quả nữa).
  • Sử dụng Lookalike Audience để mở rộng đối tượng khách hàng mới.
  • Thay đổi Target 
  • Thay đổi bài viết

 Điều chỉnh quảng cáo trong “giai đoạn máy học” của Facebook

Facebook đã giải thích cho người chạy quảng cáo khá chi tiết về giai đoạn máy học, thuật toán đang xác định “những người và vị trí lý tưởng nhất để quảng cáo” (Theo diễn giải trên ứng dụng).

Bạn setup quảng cáo được 1 ngày và không nhận được lượt tương tác nào, ngay lập tức thay đổi bài khác, hoặc điều chỉnh nội dung cũ khiến facebook phải xác định lại , đây cũng là 1 trong những lý do quảng cáo Facebook không hiệu quả.

Giai Đoạn Máy Học
Giai Đoạn Máy Học

Cách khắc phục:

  • Đợi tối thiểu 2 – 3 ngày trước khi đánh giá quảng cáo Facebook có hiệu quả hay không (và điều chỉnh theo các chỉ số facebook báo cáo).
  • Hãy hạn chế tối đa việc chỉnh sửa quảng cáo, thay vì chỉnh sửa nhiều, bạn có thể triển khai Testing A/B.

Chỉ chăm chăm với target sở thích, hành vi

Tất cả cách target đối tượng theo tuổi, giới tính, hành vi…. Sẽ lý tưởng nếu bạn lần đầu chạy quảng cáo, khi đó bạn chưa có data khách hàng, đây là cách thu thập data hiệu quả nhất.

Nếu đã chạy nhiều chiến dịch, hoặc có sẵn data từ kênh bán hàng Offline, hãy tận dụng chúng để nâng tỷ lệ chuyển đổi.

Tạo “Đối Tượng Tương Tự” & “Tùy Chỉnh” là giải pháp để bạn khắc phục tình trạng quảng cáo facebook không hiệu quả.

Target đối tượng mục tiêu theo cảm tính chủ quan

Thực tế thì những người mới chạy quảng cáo Facebook không gặp rắc rối vì target Facebook quá rộng hoặc sai đối tượng. Mà phần lớn họ đặt target không phù hợp, một trong những nguyên nhân chính làm quảng cáo facebook không hiệu quả.

Ví dụ: bạn đang bán mỹ phẩm cho nữ, target quảng cáo vào nữ là hiệu quả. Nhưng target thêm sở thích “mua sắm” “làm đẹp” sẽ khiến bạn bỏ qua rất nhiều khách hàng tiềm năng (Trừ khi bạn có dữ liệu chắc chắn).

– Thu hẹp target quá nhiều sẽ làm:

  • Nhóm đối tượng quảng cáo bị hẹp dưới mức Facebook có thể tự động tối ưu.
  • Chi phí quảng cáo facebook đắt hơn nhiều.
  • Bỏ sót nhiều khách hàng tiềm năng không được target đến

– Cách khắc phục sai lầm:

  • Duy trì quy mô đối tượng khách hàng giới hạn ở mức 2 – 3 triệu.
  • Chỉ thêm điều kiện target dựa vào kết quả thực tế (Nếu trong 1000 người, có 800 người nằm ở nhóm tuổi từ 18 – 24, thì bạn hãy tạo riêng 1 quảng cáo trong chiến dịch cho nhóm ở độ tuổi này).

Không nên dùng Facebook làm kênh marketing duy nhất

Hầu hết, người dùng Facebook không chỉ lướt Facebook để tìm mua sản phẩm. Nếu có nhu cầu rõ ràng, họ sẽ tìm hiểu thêm ở các nền tảng khác, ví dụ: Google.

Facebook là kênh lý tưởng nhất để gợi ý nhu cầu về sản phẩm. Và nó chỉ là 1 trong số rất nhiều những kênh marketing, nếu bạn tính hiệu quả quảng cáo dựa trên số đơn hàng trực tiếp từ Facebook, hiệu quả sẽ không cao.

Các ngành hàng/sản phẩm với mức chi phí giá rẻ có thể sẽ ra đơn luôn nhưng những sản phẩm có chi phí cao 1 chút hoặc có tính đặc thù thì sẽ rất khó để khách hàng mua ngay chỉ với thông tin trên Facebook.

Nếu thấy một quảng cáo có comment mua hàng lớn, có thể họ đã xây dựng chiến dịch ở các kênh khác làm người dùng quan tâm, và chỉ cần gợi lại nhu cầu để chốt đơn ở kênh Facebook.

Giải pháp nên thực hiện để cải thiện tình trạng quảng cáo Facebook không hiệu quả cho nguyên nhân này là: 

  • Triển khai xây dựng Website, remarketing Facebook.
  • Xây dựng thương hiệu, hình ảnh thương hiệu (khuyến mãi, tư vấn, dùng thử miễn phí…).
  • Quảng cáo Website/landing page, dẫn khách hàng về trang chốt sale của Website.

Nội dung quảng cáo tệ

Quảng cáo với nội dung không đủ hấp dẫn, tiêu đề không đủ gây chú ý, hình ảnh xấu, không ấn tượng…. Có thể trở thành vấn đề gây nên quảng cáo Facebook không hiệu quả. Hãy đặt mình vào vị trí của người dung và show những gì khách hàng muốn thấy.

 Một checklist khác cần chú ý

Nội Dung Text Trong Ảnh Không Được Vượt Quá 20%
Nội Dung Text Trong Ảnh Không Được Vượt Quá 20%

Trùng lặp đối tượng khi tạo nhóm quảng cáo.

Chọn múi giờ không chuẩn với vị trí sinh sống

Text trong ảnh vượt quá 20% diện tích ảnh.

Lịch chạy không phù hợp, thời gian chạy không khớp với thời gian các đối tượng mục tiêu online (Nếu không chắc khi nào đối tượng online thường, hãy để mặc định phân phối liên tục).

Target đối tượng không liên quan

Tạo nhiều nhóm quảng cáo quy mô đối tượng thấp hơn cho phép của facebook.

Khuyến mãi chưa đủ hấp dẫn, thương hiệu không đủ uy tín, chưa có nền tảng vững chắc.

Vị trí địa lý, vị trí quảng cáo không hợp ( nên chỉnh sửa vị trí quảng cáo, không nên để vị trí quảng cáo tự động của facebook ads

Chọn Chỉnh Sửa Vị Trí Quảng Cáo
Chọn Chỉnh Sửa Vị Trí Quảng Cáo

Những giải pháp để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn 

Tại phần này, Trust Media sẽ ví dụ cụ thể 1 loại mặt hàng để bạn dễ hình dung hơn, khắc phục tình trạng quảng cáo facebook không hiệu quả. Ví dụ: bán bánh tráng phơi sương trên Facebook

Phân tích thị trường, chọn hướng đi phù hợp

– Phân tích:

Sản phẩm bánh tráng phơi sương đang được nhiều cửa hàng kinh doanh online và mức giá rơi vào khoảng 50-100k.

Vì đa phần các cửa hàng đều bán với giá dưới 100k thế nên nếu như bạn cũng bán với giá dưới 100k như vậy, rất khó để tạo ra được sự khác biệt. Lúc bày, bạn hãy đánh vào chất lượng sản phẩm và đẩy giá bán, có thể bán với giá 29k – 39k với trọng lượng nhỏ, khuyến khích khách hàng ăn thử. Với giá thành thấp cho những lần test thì khách hàng sẽ không quá đắn đo khi mua.

Một thông tin bất lợi nữa là gần đây có một số thông tin về bánh tráng từ các cửa hàng không hợp vệ sinh, phơi ngoài đường phố bụi bẩn. Vì vậy nên khẳng định rằng: Sản phẩm bánh tráng hợp vệ sinh, đã được cơ quan chức năng xác nhận và vì thế giá sẽ có sự chênh lệch với những chỗ khác. 

– Xác định khách hàng:

Bạn cần nhắm vào nhóm nhân viên văn phòng, có thu nhập ổn định, có sở thích ăn vặt nhưng lại lười đi mua, thích mua sắm online.

– Thông điệp:

Khi đã các định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và nắm bắt tâm lý của họ. Hãy nhắm đến: Khách hàng không cần phải đi đâu cả, bánh tráng sẽ được giao đến tận nơi. Và điều quan trọng nữa là ngon – bổ- giá hợp lý, sạch, hoàn toàn hợp vệ sinh.

– Tên fanpage:

Nếu xác định chỉ kinh doanh mỗi sản phẩm này, tại sao không đăng ngay tên fanpage là “Bánh tráng phơi sương Sài Gòn – Ăn là nghiền”. Với cái tên như này, chúng ta đã cải thiện được 1 phần trải nghiệm khách hàng.

– Thuyết phục khách hàng:

Nếu như bạn là người mua hàng online, bạn muốn điều gì ở người bán nhất, ngoài chất lượng sản phẩm? Có phải là được miễn phí ship không? Đương nhiên là vậy rồi và tất nhiên khách hàng cũng sẽ muốn như vậy.

Hãy bán hàng theo phương thức ship tận nơi và hoàn toàn miễn phí, cách này sẽ mang đến nhiều đơn hàng cho bạn. Nhưng bạn cần cân nhắc phí ship để đảm bảo có lãi tốt. Ví dụ đơn hàng từ 199k miễn ship, đơn hàng 99k hỗ trợ 15k tiền ship, miễn ship 3km cho đơn hàng từ 50k.

Đặt là bản thân bạn, mua hàng hết 50k mà tốn 25k tiền ship bạn có muốn mua không? Tối ưu chi phí cho khách hàng cũng là 1 biện pháp hạn chế việc quảng cáo Facebook không hiệu quả.

Bánh Tráng Phơi Sương Ngon Số 1
Bánh Tráng Phơi Sương Ngon Số 1

Tạo nội dung quảng cáo Facebook thu hút khách hàng

Nội dung quảng cáo cần tạo được sự chú ý

Nếu không muốn quảng cáo Facebook không hiệu quả, hãy luôn đảm bảo mẫu quảng cáo luôn nhận được sự quan tâm của người dùng.

Vậy bí quyết để người dùng dừng lại tại quảng cáo của bạn là gì? Đó chính là những hình ảnh sản phẩm đẹp và hấp dẫn, nhìn là muốn ăn. Đây là điều quan trọng quyết định đến việc mẫu quảng cáo có nhận được sự quan tâm không? Bán đồ ăn mà hình ảnh không đẹp, không tạo cảm giác thèm ăn cho người nhìn là thất bại rồi.

Sản phẩm là bánh tráng, bạn cần sử dụng bánh tráng cùng những nguyên liệu đi kèm thật bắt mắt hoặc 1 clip cuốn bánh tráng và trải nghiệm hương vị của nó. Chắc chắn sản phẩm sẽ kích thích được vị giác của khách hàng, khi đó, phần trăm khách hàng đặt hàng sẽ cao hơn.

>>>Tìm hiểu thêm: Những từ cấm chạy quảng cáo Facebook update 2023 

Tạo sự khao khát nơi khách hàng

Nếu có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng, quảng cáo của bạn sẽ tăng hiệu quả đáng kể. Hãy tìm cách biến khách hàng đã từng thưởng thức vị bánh tráng phơi sương cảm thấy khao khát, muốn được ăn thêm nhiều lần từ shop của bạn, như vậy khách hàng sẽ mua lại sản phẩm nhiều lần, không xảy ra trường hợp quảng cáo facebook không hiệu quả nữa.

Kêu gọi hành động cụ thể

Để tránh trường hợp khách hàng xem và không làm gì cả, bạn hãy tạo ra các lời kêu gọi hành động thiết thực và set nút kêu gọi hành động khi quảng cáo “Gửi tin nhắn ngay”

Ví dụ: Mẹ mình, bà mình đang ngày đêm làm bánh tráng, bạn hãy ủng hộ nhé !!!

Target khách hàng

Với sản phẩm này, bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo:

  • Vị trí: Hồ Chí Minh (Chọn vị trí nơi bạn sinh sống, các thành phố đông dân gần nơi bạn sinh sống)
  • Tuổi: 22 – 30 tuổi
  • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
  • Sở thích: mua sắm, ăn uống
  • Giới tính: Nữ

Để tìm được tệp khách hàng tốt nhất bạn cần bắt đầu thử nghiệm, việc chạy thử nghiệm luôn luôn là tốt đối với tất cả các chiến dịch quảng cáo Facebook hiện tại, nhất là với những chiến dịch bạn muốn chạy lâu dài. Sau thời gian thử nghiệm bạn hãy chọn lọc các nhóm quảng cáo chất lượng để đẩy mạnh, hạn chế tối đa việc quảng cáo facebook không hiệu quả.

Lựa chọn thời gian, thời điểm quảng cáo thích hợp

Thời gian quảng cáo

Thời gian quảng cáo cũng ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo, quảng cáo đồ ăn vặt mà bạn chạy vào cuối tháng, thời điểm dân văn phòng đang rỗng túi thì đừng hỏi tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả. Hãy quảng cáo vào khoảng từ mùng 5 đến 15 hàng tháng. Vì đó là 10 ngày gần nhất khi nhận lương, thường khi có lương, mọi người đều chi tiêu hào phóng, nếu qua 10 ngày này, rất có thể nhiều khách hàng đã không còn lương để chi tiêu cho các khoản ăn vặt, trà chiều như sản phẩm bạn đang bán.

Cũng hay quảng cáo vào 2 ngày thứ 5, 6, thời điểm gần cuối tuần, công việc thường không bận rộn như đầu tuần. Theo thống kê, các đơn hàng được tạo ra trên Facebook  tập trung lớn hơn hẳn vào 2 ngày này trong tuần.

Múi giờ nên chạy quảng cáo Facebook

Với sản phẩm Bánh tráng, đối tượng khách hàng chính là dân văn phòng quảng cáo thích hợp nhất, múi giờ chạy quảng cáo facebook nên set:

  • 8 – 9h sáng
  • 11 – 12h trưa
  • 15 – 16h chiều
  • 20 – 22h tối

Đây là những khung giờ vàng, vì tại những thời điểm đó, nhiều dẫn văn phòng hay online và lướt facebook giải trí. 

Khung Giờ Vàng Quảng Cáo Facebook
Khung Giờ Vàng Quảng Cáo Facebook

 Giảm ngân sách quảng cáo ở các khung giờ ít tương tác

Để tối ưu quảng cáo, bạn nên giảm ngân sách ở những thời điểm ngoài những khung giờ phía trên và đẩy mạnh ngân sách ở những khung giờ vàng.

Với cách làm này, tỷ lệ quảng cáo Facebook không hiệu quả sẽ giảm đi đáng kể. Hãy thử tối ưu quảng cáo của bạn bằng cách này nhé!

Trên đây là những nguyên nhân khiến quảng cáo facebook không hiệu quả và ví dụ thực tế từ Trust Media. Chúng tôi hi vọng rằng những chia sẻ tại bài viết này hữu ích với bạn, chúc bạn thành công với những chiến dịch quảng cáo của mình.

 

DMCA.com Protection Status