Giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiến dịch Marketing, hình thức Seeding đã dần dần khẳng định được vị thế của mình. Vậy Seeding là gì? Cách Seeding như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất là thắc mắc chung của rất nhiều người làm trong lĩnh vực Marketing.

Thấu hiểu điều đó, trong bài viết ngày hôm nay, Trust Media sẽ giới thiệu đến bạn tất tần tật những kiến thức liên quan đến Seeding là gì. Khám phá ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé! 

Seeding là gì?

Seeding Là Gì?
Seeding Là Gì?

Seeding là gì? Chắc hẳn đây là mối quan tâm được nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về hoạt động Marketing. Chiến dịch Seeding đóng vai trò hết sức quan trọng, không thể thiếu được khi triển khai các chương trình liên quan đến Digital Marketing. Thực tiễn, nếu như kế hoạch Marketing của bạn không nhận được sự hỗ trợ bởi Seeding thì mức độ hiệu quả sẽ bị giảm đến 50%.

Nói theo một cách dễ hiểu hơn về Seeding là gì, chiến dịch Seeding chính là phương pháp thường xuyên được sử dụng trong hoạt động Marketing, đặc biệt là các kế hoạch truyền thông cho sự kiện với mục đích là dễ dàng tiếp cận chiến lược nhằm lan truyền nội dung, thông điệp Marketing hiệu quả trên mạng internet. 

Những người sáng tạo nội dung sẽ thực hiện lan truyền nội dung của mình đến với nhiều người hơn qua các nền tảng mạng xã hội như blog, trang website, diễn đàn… bằng việc Seeding sẽ đảm bảo được thông tin này gây được ấn tượng sâu sắc với nhiều người tiêu dùng hơn. 

Với những chia sẻ bên trên, hy vọng rằng đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về Seeding là gì. Mời bạn tiếp tục tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến việc triển khai chiến dịch Seeding nhé!

Phân loại Seeding

Để có thể triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả, sau khi tìm hiểu Seeding là gì, bạn cần phải nắm được Seeding có bao nhiêu hình thức, đặc điểm của từng loại như thế nào.

Chiến dịch Seeding được sử dụng để phục vụ mục đích tiếp cận người dùng, từ đó tạo được sự quan tâm cũng như tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp. Tùy vào từng loại sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp sẽ có những loại hình Seeding khác nhau để doanh nghiệp lựa chọn cho phù hợp. 

Sau đây là một vài hình thức Seeding phổ biến nhất hiện nay:

Seeding thảo luận

Seeding Thảo Luận
Seeding Thảo Luận
  • Doanh nghiệp bạn phải tạo ra một vấn đề nóng, mang tính chất thời sự có nội dung xoay quanh đến sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm tạo được sự tò mò, thu hút sự quan tâm của người dùng.
  • Trong suốt quá trình xây dựng kịch bản, bạn cần phải tạo ra những tình huống khéo léo để người dùng có thể tranh luận, trao đổi với nhau. Việc đăng tải những bình luận chân thực và hữu ích có thể tạo được tính tin cậy cho những bài viết quảng cáo của doanh nghiệp và từ đó giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tuy nhiên, để việc seeding được thành công, bạn cần phải đảm bảo được tính tự nhiên, hạn chế spam hay sử dụng các từ ngữ phóng đại quá mức. 

Seeding giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ

  • Để thực hiện tối ưu SEO hiệu quả, bạn cần phải chèn thêm backlink thông minh vào những vài seeding quảng bá giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Thế nhưng, bạn cần phải chú ý cung cấp thông tin chi tiết, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ để người dùng dễ dàng hiểu được hơn.
  • Việc cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ sẽ tạo được niềm tin cùng với thương hiệu đối với người dùng. 

Seeding đặt hàng 

Seeding Đặt Hàng 
Seeding Đặt Hàng
  • Thông qua việc dùng page để thực hiện tư vấn qua TikTok Shop, Facebook… bạn có thể sáng tạo ra những tình huống chi tiết để khách hàng cung cấp thêm thông tin đặt hàng trong phần bình luận, gửi tin nhắn trực tiếp, đặt hàng online hoặc thậm chí là mua hàng trực tiếp ở tại cửa hàng. 
  • Điều này sẽ làm gia tăng tính chuyên nghiệp của một doanh nghiệp và tạo dựng được sự thuận tiện khi có người dùng thực hiện đặt hàng. 

Seeding hỏi đáp

  • Một cách để gây được sự chú ý và tò mò cho người dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là tạo ra những bình luận hỏi đáp. Bạn có thể đặt câu hỏi và trả lời chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ đó.
  • Điều này sẽ làm cho người dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, gia tăng khả năng mà họ quan tâm mua hàng. Những câu hỏi cùng với câu trả lời cũng có thể giúp doanh nghiệp bạn xây dựng một cộng đồng người dùng trung thành với thương hiệu của bạn trên những nền tảng Seeding. 

Seeding tư vấn 

  • Bạn có thể dùng cách này để tạo ra các bình luận, thực hiện chia sẻ kinh nghiệm để giúp cho người dùng nắm được thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ.
  • Các bình luận này sẽ cung cấp bổ sung thêm thông tin chi tiết dựa vào quá trình trải nghiệm trong thực tế và có tính ứng dụng cao giúp cho người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. 

Các nền tảng Seeding hiệu quả nhất hiện nay 

Trong bài viết tìm hiểu về Seeding là gì, Trust Media sẽ chia sẻ đến bạn những nền tảng Seeding hiệu quả nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo: 

Seeding mạng xã hội 

Tại thị trường Việt Nam, không có nơi nào có thể thực hiện Seeding tốt bằng những nền tảng mạng xã hội. Đây được đánh giá là thị trường tiềm năng, màu mỡ cho những Seeder thực hiện đẩy mạnh thương hiệu của chính bản thân mình.

Những nền tảng mạng xã hội được họ lựa chọn có thể kể đến như Zalo, Facebook, Instagram, Pinterest, Linkedin, Twitter… Và nền tảng được lựa chọn nhiều hơn cả đó là Seeding Facebook.

Facebook Seeding Là Gì? Seeding Facebook Là Những Cuộc Trò Chuyện, Bình Luận Trong Phần Bài Post
Facebook Seeding Là Gì? Seeding Facebook Là Những Cuộc Trò Chuyện, Bình Luận Trong Phần Bài Post

Vậy Facebook Seeding là gì? Seeding Facebook là những cuộc trò chuyện, bình luận trong phần bài post để tạo ra hiệu ứng, gây dựng niềm tin tưởng cùng với đó là quá trình thu hút, lôi kéo sự quan tâm của người dùng đến với sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. 

Nền tảng này sở hữu một lượng người dùng truy cập vô cùng khủng. Đồng thời đây còn là nơi được nhiều người tham gia thực hiện thảo luận những chủ đề mà bạn đặt ra. 

Seeding trên forum, diễn đàn

Seeding trên những forum, diễn đàn sẽ giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn được đánh giá tốt hơn. Bởi vì đây là địa điểm cho phép bạn cùng với mọi người thực hiện trao đổi, thảo luận ý kiến về một vấn đề nào đó có chung một mối quan tâm nhất định.định.

Mỗi một diễn đàn sẽ bao gồm nhiều chuyên mục, những chuyên mục sẽ gồm nhiều chủ đề khác nhau giúp bạn có thể chọn lựa được những Seeding phù hợp với mặt hàng của mình.

Seeding tại đây có liên quan nhiều đến đường liên kết và SEO Offpage, việc thực hiện Seeding trên forum và diễn đàn sẽ khó hơn rất nhiều so với trên nền tảng mạng xã hội. Kịch bản phải có sự khéo léo, hay thì mới dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

Lưu ý rằng một tài khoản chỉ nên thực hiện Seeding từ 4 đến 5 lần, mỗi lần thực hiện nên cách nhau 1 khoảng thời gian. Bởi vì nếu spam quá nhiều thì rất có thể bạn sẽ bị admin knock out. Bạn có thể tham khảo một vài diễn đàn có tiếng sau: 5giay.vn, webtretho.com, lamchame.com, vozforum.vn… 

Seeding trên những trang blog tin tức 

Blog tin tức là những trang web hay những nhật ký trực tuyến. Đây là nơi dành riêng cho những người làm nhiệm vụ Seeding bày tỏ những quan điểm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu để nhằm lôi kéo, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng truy cập. Các trang blog mà bạn có thể tham khảo như du lịch bụi, freetuts, vietmoz, jam việt… 

Những lợi ích nổi bật của việc Seeding đối với doanh nghiệp

Tiếp nối phần nội dung Seeding là gì, Trust Media đã tổng hợp lại những lợi ích tuyệt vời mà hình thức này mang lại cho các doanh nghiệp. Seeding là một lựa chọn Marketing đa kênh mà bên cạnh những hoạt động Marketing truyền thông như phát tờ rơi, PR trên báo chí… mà chưa thể nắm rõ được mức độ hiệu quả nhận được. Thay vì phải bỏ ra một khoản chi phí khổng lồ cho những chiến dịch quảng cáo thì rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức Seeding để thay thế:

  • Mang lại một nguồn Seeding có giá trị cao, hỗ trợ tốt cho công cụ SEO của doanh nghiệp thêm phần hiệu quả.
  • Gia tăng lượt tìm kiếm cho thương hiệu, tạo điều kiện giúp cho những đối tượng người dùng tiềm năng cập nhật những thông tin liên quan tới sản phẩm, dịch vụ một cách đơn giản, dễ dàng hơn đồng thời góp phần mở rộng thương hiệu một cách nhanh chóng.
  • Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu với người dùng, hỗ trợ thương hiệu của doanh nghiệp ngày thêm phần mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới.
  • Nâng cao cơ hội được lọt vào các top những công cụ làm nhiệm vụ tìm kiếm thông qua việc dùng keywords thu hút được nhiều traffic thông qua các chủ đề bình luận sôi nổi mang tính lan truyền cao.
  • Khuyến khích người dùng trao đổi qua lại khi đọc thông tin, từ đó nâng cao khả năng lan truyền cũng như nhận diện và xây dựng niềm tin cho các khách hàng tiềm năng. Từ đó, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thành hành động mua sắm và giới thiệu cho bạn bè, những người thân quen sử dụng nhờ vào kết hợp với lời kêu gọi CTA phù hợp. 
  • Thu hút, lôi kéo thêm những người khác dùng mạng internet để đề cập tới các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hiểu Seeding là hình thức “chim mồi”, ảnh hưởng trực tiếp tới sự quan tâm cũng như quyết định mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của người dùng.

5 mục tiêu quan trọng của Seeding là gì?

5 Mục Tiêu Quan Trọng Của Seeding Là Gì?
5 Mục Tiêu Quan Trọng Của Seeding Là Gì?

Những chiến dịch Seeding muốn gặt hái được thành công đều phải dựa vào mô hình AISAS. Đây là một mô hình giúp cho việc theo dõi hành vi của người dùng được dễ hơn, Cụ thể, mô hình này sẽ tương ứng với các mục tiêu như sau:

  • Attention: Thu hút lôi kéo sự chú ý, quan tâm của người dùng bằng hình ảnh, âm thanh và ý nghĩa làm cho họ phải suy ngẫm về chiến dịch quảng cáo của bạn.
  • Search: Thu hút người dùng tìm hiểu về quảng cáo. Điều này giúp khơi gợi được tự mò, nhu cầu được hình thành và lý do để mua hàng bắt đầu được nảy sinh. 
  • Interest: Thu hút được sự húng thu, chuyển biến ý nghĩa có một chút mơ hồ chuyển thành sự hứng thú, quan tâm với thông điệp của sản phẩm hay chiến dịch quảng cáo. 
  • Action: Thu hút hành động, chuyển suy nghĩ thành hành động mua hàng của người dùng. 
  • Share: Thu hút sự yêu thích, thúc đẩy họ chia sẻ về cảm nhận khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ với người khác. Nếu như người đó có chung sở thích với mình thì hiệu ứng này sẽ có thể lan truyền rộng rãi. 

Các giai đoạn triển khai Seeding là gì? 

Sau khi nắm được Seeding là gì, bạn cũng cần phải hiểu được chi tiết những giai đoạn triển khai kế hoạch Seeding để có thể xây dựng một chiến lược hiệu quả, đạt được kết quả như ý muốn. Cụ thể, quá trình thực hiện Seeding bao gồm 3 giai đoạn là: 

Awareness stage (Nhận diện thương hiệu)

Đây là giai đoạn chủ yếu sẽ được áp dụng đối với những sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt hoặc chuẩn bị ra mắt trên thị trường. Bạn cần phải đảm bảo được phần nội dung của chiến dịch Seeding hấp dẫn, thu hút được sự chú ý và gây được ấn tượng đối với những người tiêu dùng. 

Emotion Stage (Gia tăng giá trị cảm xúc)

Đối với giai đoạn này, những người làm nhiệm vụ Seeding sẽ phải tiến hành tạo ra những mẩu thảo luận, đối thoại có liên quan tới thương hiệu của bạn theo một hướng tích cực để xây dựng được thiện cảm đối với người dùng.

Trên thực tế, những bài viết có xu hướng mang tính liên quan đến chia sẻ cảm xúc cá nhân sẽ được đón nhận nhiều hơn khiến khách hàng dễ đặt niềm tin vào thương hiệu của bạn hơn. 

Action Stage (Hành động trực tiếp)

Đây là giai đoạn quyết định mà mục tiêu chính là quá trình chuyển đổi người dùng từ khách hàng trực tuyến sang khách hàng trực tiếp. Điều này đồng nghĩa rằng những người làm chiến dịch seeding phải làm tốt được vấn đề là xây dựng niềm tin tưởng với khách hàng làm cho họ có suy nghĩ tốt đối với thương hiệu và sẽ có ý định giới thiệu đến với bạn bè, mọi người xung quanh.

Thực tiễn, hoạt động ở giai đoạn này chủ yếu tập trung vào việc chia sẻ nội dung, bài viết. Theo đó, việc này cũng đồng thời giúp cho quá trình gia tăng lượt tìm kiếm về thương hiệu đối với nền tảng Google. Từ đó, thúc đẩy những từ khóa có liên quan tới thương hiệu của bạn lên cao hơn trên các nền tảng tìm kiếm. 

Các bước triển khai Seeding hiệu quả 

Các Bước Triển Khai Seeding Hiệu Quả 
Các Bước Triển Khai Seeding Hiệu Quả

Để có thể thực hiện thành công Seeding trong lĩnh vực Digital Marketing, bạn sẽ cần phải tuân thủ một vài bước chi tiết và xây dựng được một chiến dịch xác định. Sau đây là hướng dẫn cụ thể về những bước triển khai Seeding hiệu quả. 

Xác định mục tiêu Seeding

Đầu tiên, doanh nghiệp bạn cần phải xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch Seeding. Điều này sẽ giúp gia tăng mức độ nhận diện, thu hút được sự quan tâm đối với dịch vụ, sản phẩm mới, đồng thời tạo được tính lan truyền hoặc thúc đẩy sự tương tác từ cộng đồng mạng. 

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đâu là đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Đây cũng chính là những người mà doanh nghiệp bạn muốn tiếp cận nhờ vào chiến dịch Seeding. Đối tượng khách hàng mục tiêu có thể là người dùng tiềm năng, hiện có hay một nhóm cụ thể khác. 

Chọn kênh Seeding phù hợp

Xác định đâu là kênh online mà doanh nghiệp bạn sẽ dùng để thực hiện Seeding nội dung. Điều này sẽ bao gồm các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram, Youtube, diễn đàn, cộng đồng online… 

Tạo nội dung Seeding lôi cuốn

Tạo nội dung lôi cuốn, hấp dẫn, thú vị và mang giá trị lại cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Nội dung này có thể là hình ảnh, video, infographics, bài viết blog hay bất cứ nội dung nào phù hợp với mục tiêu mà bạn đề ra. 

Hợp tác với những influencers

Nếu như doanh nghiệp của bạn có ngân sách thì có thể hợp tác với những influencers có uy tín trong ngành nghề, lĩnh vực của bạn. Những người này sẽ giúp bạn tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và nhanh chóng. 

Xác định lịch trình

Xác định lịch trình cụ thể cho chiến dịch Seeding. Khi nào vào diễn ra trong bao lâu sẽ chia sẻ nội dung? Lịch trình này sẽ phản ánh thời điểm mà nội dung của doanh nghiệp đạt được hiệu suất cao nhất. 

Theo dõi và đánh giá hiệu quả

Dùng những công cụ phân tích để đo lường mức độ hiệu quả cho chiến dịch. Theo dõi số lượng tương tác, chia sẻ, mức độ ảnh hưởng đối với thương hiệu doanh nghiệp và những chỉ số quan trọng khác. Thông qua những dữ liệu này, điều chỉnh việc seeding của bạn để có thể cải thiện được hiệu quả. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những nội dung liên quan đến Seeding là gìTrust Media muốn được chia sẻ với các bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ bổ sung cho mình những kiến thức hữu ích mới về lĩnh vực này và hiểu được chiến dịch Seeding là gì. Từ đó góp phần giúp bạn có thêm nền tảng vững chắc để xâm nhập cũng như lan tỏa thương hiệu của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn nữa.  

 

DMCA.com Protection Status